RBA bất ngờ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 6

RBA bất ngờ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 6

14:47 06/06/2023

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Úc Philip Lowe cho biết mặc dù lạm phát ở quốc gia này có thể đã vượt qua thời kỳ đỉnh điểm, nhưng vẫn có những chỉ số cho thấy lạm phát vẫn tiếp diễn.

Ngân hàng Dự trữ Úc một lần nữa bất chấp kỳ vọng của thị trường, tăng lãi suất cơ bản thêm 25bp lên 4.1% trong sáng nay.

Hầu hết các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đã kỳ vọng RBA sẽ giữ nguyên lãi suất. Do đó, chứng khoán Úc tiếp tục giảm sau tin này, với chỉ số S&P/ASX 200 giảm 1%. AUD/USD đã tăng 0.73% lên 0.6667.

Thống đốc RBA cho biết mặc dù lạm phát ở quốc gia này có thể đã “vượt qua đỉnh điểm”, nhưng vẫn có những chỉ số cho thấy lạm phát vẫn tiếp diễn.

“Dữ liệu gần đây chỉ ra rằng những rủi ro đối với triển vọng lạm phát đã tăng lên. Việc tiếp tục thắt chặt sẽ nhằm đảm bảo lạm phát sẽ trở lại mục tiêu trong một khung thời gian hợp lý, và phụ thuộc vào diễn biến của nền kinh tế và lạm phát. Nếu lạm phát cao hơn thì sẽ rất mất thời gian để giảm, khiến lãi suất còn tăng thêm và tỷ lệ thất nghiệp gia cao hơn”, ông Lowe phát biểu hôm thứ Ba.

Khe cửa hẹp để hạ cánh mềm

Ngân hàng trung ương cũng nhấn mạnh nhiệm vụ khó khăn là ngăn chặn suy thoái kinh tế. “Hội đồng thống đốc vẫn đang tìm cách giữ cho nền kinh tế ổn định khi lạm phát quay trở lại phạm vi mục tiêu 2–3%, nhưng khó có thể tiến tới việc hạ cánh mềm”.

Paul Bloxham, chuyên gia từ ngân hàng HSBC, nói thêm rằng mục tiêu hạ cánh mềm, hoặc kết thúc chu kỳ thắt chặt mà không đẩy nền kinh tế vào suy thoái, ngày càng khó khăn hơn.

Trên thực tế, quyết định hôm thứ Ba có thể chỉ ra rằng việc hạ cánh cứng là một rủi ro mà ngân hàng trung ương sẵn sàng chấp nhận để hạ nhiệt lạm phát.

“Tôi nghĩ ngày càng khó tin rằng Úc sẽ không rơi vào suy thoái khi thực hiện nhiệm vụ giảm lạm phát, nhưng RBA đã quyết định rõ ràng đó là rủi ro mà họ sẵn sàng chấp nhận”, Bloxham nói.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ