Kỳ vọng lạm phát 5y/5y Forward - Thước đo lạm phát ưa thích của Fed

Kỳ vọng lạm phát 5y/5y Forward - Thước đo lạm phát ưa thích của Fed

Bùi Diệu Linh

Bùi Diệu Linh

Junior Analyst

12:11 30/07/2022

Chúng ta thường nghe đến thuật ngữ kỳ vọng lạm phát, nhưng chúng ta đã bao giờ tự hỏi những dữ liệu đó chính xác được lấy ở đâu và báo hiệu cho chúng ta điều gì?

Thực chất, kỳ vọng lạm phát được tính bằng "Lãi suất 5y/5y Forward". Đây là số liệu được nhiều người coi là kỳ vọng lạm phát và có thể được sử dụng riêng cho tất cả các nền kinh tế lớn.

5y/5y Forward sử dụng chênh lệch lãi suất trong thời hạn 5 năm tính từ thời điểm hiện tại, của 5 năm tiếp theo sau đó. Hiểu đơn giản, tỷ lệ này bằng lãi suất TPCP trung bình kỳ hạn 10 năm trừ đi lãi suất TPCP trung bình kỳ hạn 5 năm. Ví dụ 5y/5y Forwardvào năm 2022 sẽ bằng lãi suất thực TPCP trên thị trường đáo hạn vào năm 2032 trừ đi lãi suất TPCP vào năm 2027.

Đây không phải cách tính đơn giản, nhưng sát với thực tế. Đối với những ai quan tâm đến công thức tính tỷ lệ kỳ vọng lạm phát này, có thể tham khảo thêm tại trang web và công thức sau đây:

  • Fred: https://fred.stlouisfed.org/series/T5YIFR
  • Công thức: ( ( ( [(1+((BC_10YEAR-TC_10YEAR)/100) )^10] / [ (1+((BC_5YEAR-TC_5YEAR)/100) )^5] )^0.2) -1)*100

Với BC10_YEAR, TC_10YEAR, BC_5YEAR, và TC_5YEAR là lợi suất TPCP Mỹ danh nghĩa và thực (ròng lạm phát) kỳ hạn 10 năm và 5 năm
5y/5y Forward cho chúng ta biết điều gì?
Tin tức về lạm phát đang là chủ đề được quan tâm trọng yếu và những người theo chủ nghĩa lạm phát ở khắp mọi nơi đang cho rằng USD đang trên đà chạm đỉnh với lạm phát sẽ là thứ nguy hiểm đối với chúng ta. Ngay cả hầu hết các nhà đầu tư Bitcoin đều coi lạm phát của USD là nguyên nhân quan trọng kết thúc đà tăng của đồng đô la và khả năng Bitcoin sẽ tiếp quản thị trường.

Tất cả đều sai! Thực chất nền kinh tế toàn cầu đang mắc kẹt trong vòng xoáy của giảm phát quá mức. Tiền là tín dụng và tín dụng đang không mở rộng, do đó không có lạm phát.


Theo dõi biểu đồ, chúng ta có thể thấy hai điểm sụt giảm xung quanh hai cuộc suy thoái bao gồm cuộc khủng hoảng tài chính lớn (GFC) và cuộc suy thoái năm 2020. Nhưng chúng ta có thể thấy gì khác? Tỷ lệ kỳ vọng lạm phát hiện tại là dưới 2% sau 12 năm "in tiền"!? Trên thực tế, ngày nay con số này vẫn đang thấp hơn hầu hết các giai đoạn khác trong vòng 12 năm qua.

Chúng ta có thể thấy mức giảm nhất quán xảy ra trong 8 năm qua. Ngay cả sau khi Fed rút tất cả các điểm trong gói nới lỏng tiền tệ QE1-3, chiến dịch Twist, hàng trăm tỷ đô la hoán đổi ngoại tệ ngân hàng, mua chứng khoán doanh nghiệp và QEternity. Vậy điều gì đang xảy ra ở đây? Liệu có phải các nhà đầu tư đang cho rằng lạm phát sẽ không vượt quá 2%!?

Kể từ GFC, lần duy nhất kỳ vọng lạm phát thấp hơn là vào khoảng thời gian ngắn năm 2016. Làm sao lại như thế được nếu nới lỏng tiền tệ (QE) và kích thích tài khóa đồng nghĩa với lạm phát?

Đơn giản là, không có lạm phát.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quyền chọn không đảm bảo là gì?
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Quyền chọn không đảm bảo là gì?

Một quyền chọn không đảm bảo được tạo ra khi người viết quyền chọn (người bán) hiện không sở hữu bất kỳ hoặc đủ, chứng khoán cơ sở để đáp ứng nghĩa vụ của họ.
Chiến lược Long Butterfly là gì?
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Chiến lược Long Butterfly là gì?

Long Butterfly là một một chiến lược quyền chọn trung lập, rủi ro hạn chế, bao gồm mua một vị thế call/put spread và bán một vị thế call/put spread khác với cùng mức giá thực thi.
Covered Call là gì?
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Covered Call là gì?

Bài viết sau đây sẽ giúp ta hiểu rõ hơn về chiến lược giao dịch Covered Call, một chiến lược rất phổ biến trên thị trường quyền chọn.
Đâu là những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường khí đốt tự nhiên?
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Đâu là những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường khí đốt tự nhiên?

Khí đốt là một hàng hóa rất phổ biến với các trader ngắn hạn nhờ mức chênh lệch mua/bán hợp lý và thanh khoản cao. Ngoài ra, những nhà đầu tư dài hạn cũng có thể tận dụng tính tạo xu hướng lâu dài của khí đốt. Hơn nữa, đây cũng là một hàng hóa có thể biến động rất mạnh. Nhưng tin tốt là những biến động này thường liên quan đến tính thời vụ, và các trader có thể tận dụng điều này. Bài viết sau đây sẽ đi sâu thêm vào các nhân tố vĩ mô ảnh hưởng đến thị trường khí đốt.
Rủi ro trong giao dịch là gì?
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Rủi ro trong giao dịch là gì?

Theo từ điển Oxford: “Rủi ro là một tình huống liên quan đến việc tiếp xúc với nguy hiểm. Rủi ro là làm cho (ai đó hoặc thứ gì đó có giá trị) gặp nguy hiểm, tổn hại hoặc mất mát”.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ