Tìm hiểu về hợp đồng tương lai lãi suất quỹ liên bang

Tìm hiểu về hợp đồng tương lai lãi suất quỹ liên bang

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

21:01 16/04/2023

Bài viết sau đây sẽ cho ta hiểu thêm về hợp đồng tương lai lãi suất Fed.

HĐTL lãi suất quỹ liên bang là gì?

HĐTL lãi suất quỹ liên bang là hợp đồng tương lai tài chính dựa trên tài sản cơ sở là lãi suất quỹ liên bang và được giao dịch trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CME). Lãi suất quỹ liên bang là lãi suất mà các ngân hàng tính cho nhau dựa trên các khoản vay qua đêm tại Cục Dự trữ Liên bang.

Fed sử dụng lãi suất quỹ liên bang để kiểm soát nguồn cung tiền của Hoa Kỳ và tác động đến chi phí tín dụng trong toàn bộ nền kinh tế. Giá của HĐTL lãi suất quỹ liên bang phản ánh kỳ vọng của thị trường về những thay đổi của lãi suất trong tương lai, dựa trên phạm vi mục tiêu mà Fed đã đặt ra trong chính sách tiền tệ của mình.

Tìm hiểu về HĐTL lãi suất quỹ liên bang

Lãi suất quỹ liên bang là loại lãi suất phi rủi ro ngắn hạn nhất, thiết lập mức sàn cho các loại lãi suất khác trong toàn bộ nền kinh tế. Do vậy, việc tăng lãi suất quỹ liên bang làm tăng chi phí đi vay và đồng thời làm tăng lợi suất trái phiếu, ngược lại, khi lãi suất liên bang giảm xuống, các loại lãi suất khác cũng có xu hướng giảm theo. Lãi suất thấp hơn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, trong khi lãi suất cao thường làm chậm tốc độ tăng trưởng.

Các ngân hàng và các nhà quản lý danh mục đầu tư có chứng khoán nợ thường sử dụng hợp đồng tương lai lãi suất quỹ liên bang để phòng hộ những biến động của thị trường về lãi suất ngắn hạn. Các hợp đồng cũng cho phép các nhà giao dịch suy đoán về các thông báo chính sách tiền tệ của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang.

Thông tin về hợp đồng

Hợp đồng tương lai kỳ hạn 30 ngày của CME là loại hợp đồng theo tháng trong 60 tháng liên tiếp và tất toán bằng tiền mặt trong ngày làm việc cuối cùng của tháng. Ví dụ: hợp đồng tương lai kỳ hạn dài nhất trong tháng 3/2023 sẽ đáo hạn vào tháng 3/2028. CME cũng niêm yết các quyền chọn đối với hợp đồng tương lai lãi suất quỹ liên bang đáo hạn trong vòng hai năm.

Giá hợp đồng tương lai là 100 trừ đi mức lãi suất hiệu lực trong tháng hợp đồng theo báo cáo của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York. Vì vậy, nếu lãi suất hiệu lực là 5%, thì giá của hợp đồng tương lai lãi suất đó là 100 - 5 = 95.

Quy mô hợp đồng tối thiểu là giá nhân với $4,167.

Trong ví dụ trên, nó sẽ là 95 x 4,167 USD = 395,865 USD.

Quyền chọn đối với các hợp đồng tương lai lãi suất quỹ liên bang là kiểu Mỹ, tức có thể được thực thi vào bất kỳ ngày làm việc nào trước khi đáo hạn.

Kỳ vọng tăng lãi suất thông qua HĐ TL lãi suất Fed

Giá của HĐTL lãi suất Fed đáo hạn trong cùng tháng với cuộc họp FOMC thể hiện kỳ vọng của thị trường về mục tiêu lãi suất quỹ liên bang.

Giá thị trường của hợp đồng có thể được biểu thị dưới dạng xác suất tăng (hoặc giảm) lãi suất và công cụ CME FedWatch cung cấp cho nhà đầu tư những thông tin này. Nhưng hãy chú ý đây không phải kỳ vọng khách quan, mà hoàn toàn do thị trường đưa ra một cách chủ quan.

Ví dụ, hợp đồng lãi suất đáo hạn tháng 5/2023 có giá 94.98, tức là thị trường đang định giá lãi suất hiệu lực sẽ tăng lên 100 - 94.98 = 5.02% trong cuộc họp tháng 5.

Theo Công cụ theo dõi Fed của CME, mức giá này phản ánh xác suất ước tính 84% về việc tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 5/2023 và 16% giữ nguyên lãi suất.

investopedia.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quyền chọn không đảm bảo là gì?
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Quyền chọn không đảm bảo là gì?

Một quyền chọn không đảm bảo được tạo ra khi người viết quyền chọn (người bán) hiện không sở hữu bất kỳ hoặc đủ, chứng khoán cơ sở để đáp ứng nghĩa vụ của họ.
Chiến lược Long Butterfly là gì?
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Chiến lược Long Butterfly là gì?

Long Butterfly là một một chiến lược quyền chọn trung lập, rủi ro hạn chế, bao gồm mua một vị thế call/put spread và bán một vị thế call/put spread khác với cùng mức giá thực thi.
Covered Call là gì?
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Covered Call là gì?

Bài viết sau đây sẽ giúp ta hiểu rõ hơn về chiến lược giao dịch Covered Call, một chiến lược rất phổ biến trên thị trường quyền chọn.
Đâu là những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường khí đốt tự nhiên?
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Đâu là những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường khí đốt tự nhiên?

Khí đốt là một hàng hóa rất phổ biến với các trader ngắn hạn nhờ mức chênh lệch mua/bán hợp lý và thanh khoản cao. Ngoài ra, những nhà đầu tư dài hạn cũng có thể tận dụng tính tạo xu hướng lâu dài của khí đốt. Hơn nữa, đây cũng là một hàng hóa có thể biến động rất mạnh. Nhưng tin tốt là những biến động này thường liên quan đến tính thời vụ, và các trader có thể tận dụng điều này. Bài viết sau đây sẽ đi sâu thêm vào các nhân tố vĩ mô ảnh hưởng đến thị trường khí đốt.
Rủi ro trong giao dịch là gì?
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Rủi ro trong giao dịch là gì?

Theo từ điển Oxford: “Rủi ro là một tình huống liên quan đến việc tiếp xúc với nguy hiểm. Rủi ro là làm cho (ai đó hoặc thứ gì đó có giá trị) gặp nguy hiểm, tổn hại hoặc mất mát”.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ