Covered Call là gì?

Covered Call là gì?

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

13:00 03/02/2023

Bài viết sau đây sẽ giúp ta hiểu rõ hơn về chiến lược giao dịch Covered Call, một chiến lược rất phổ biến trên thị trường quyền chọn.

Đồ thị lãi/lỗ của chiến lược Covered Call
Đồ thị lãi/lỗ của chiến lược Covered Call

Tổng quan về Covered Call:

  • Tốt nhất cho: Các nhà đầu tư trung lập/bullish nhẹ
  • Rủi ro: Thấp, rõ ràng (rủi ro nằm ở phía cổ phiếu)
  • Covered Call làm giảm cả rủi ro và lợi nhuận.
  • Hầu hết các nhà đầu tư sử dụng Covered Call để tạo thêm thu nhập.
  • Lỗ tối đa: Tổng giá trị cổ phiếu (trừ) phí quyền chọn.
  • Lãi tối đa: Giá thực thi từ việc bán quyền chọn mua (trừ) giá mua của cổ phiếu cơ sở (cộng) phí quyền chọn.

Covered Call là gì?

Covered Call là một chiến lược hoàn hảo cho các nhà giao dịch quyền chọn mới bắt đầu và cả chuyên nghiệp. Các nhà đầu tư có thể theo dõi cách quyền chọn phản ứng với các yếu tố như hao mòn thời gian (theta) và biến động ngụ ý mà không có lãi/ lỗ thất thường như các chiến lược khác. Tại sao lại như vậy? Vị thế quyền chọn của bạn được phòng hộ 100% bởi cổ phiếu cơ sở. Tuy nhiên, nó lại có những rủi ro về cổ phiếu đáng kể.

Trước khi tiếp tục, chúng ta hãy xem định nghĩa và các thành phần cấu tạo nên Covered Call. Với chiến lược này, ta sẽ bán quyền chọn mua đồng thời nắm giữ tài sản cơ sở.

  • Mua 100 cổ phiếu
  • Bán 1 quyền chọn mua (1 quyền chọn mua gồm 100 cổ phiếu)

Để lựa chọn mức giá thực thi và ngày đáo hạn cho quyền chọn, ta phải xem lý do thực hiện giao dịch là gì.

Vì sao nên lựa chọn Covered Call?

Có 2 lý do chính để một nhà đầu tư sử dụng chiến lược Covered Call:

  • Thu lời: Nếu một nhà đầu tư không tin rằng cổ phiếu của họ sẽ tăng giá đến một mức nhất định nào đó vào một thời điểm nhất định, họ có thể bán quyền chọn mua với mức giá thực thi này và nhận phần phí quyền chọn.
  • Bán cổ phiếu tại một mức giá xác định: Nếu nhà đầu tư muốn bán cổ phiếu khi nó đạt đến một mức giá nhất định, họ có thể bán một quyền chọn ở mức giá thực thi tương ứng này. Một khi cổ phiếu vượt qua mức giá đó, họ sẽ bắt buộc phải thực thi lệnh bán.

Covered Call: Chiến lược ít rủi ro

Chiến lược Covered Call là một trong số ít các chiến lược quyền chọn có thể giảm thiểu rủi ro của nhà đầu tư so với việc chỉ nắm giữ cổ phiếu cơ sở. Rủi ro đối với chiến lược này là khi giá cổ phiếu giảm sâu.

Giả sử IBM đang giao dịch ở mức 120 USD/cổ phiếu. Về lý thuyết, rủi ro của bạn là 120 USD/cổ phiếu.

Nếu một nhà đầu tư quyết định bán quyền chọn mua giá thực thi 125 USD với phi 1.50 USD, phí thanh toán mà họ nhận được sẽ bù đắp một phần nhỏ rủi ro cổ phiếu dài hạn của họ. Trong ví dụ này, rủi ro cổ phiếu của họ sẽ giảm từ 120 USD xuống còn 118.5 USD (giá cổ phiếu trừ đi phí; 120-1.50).

Rủi ro thấp, lợi nhuận thấp

Dù vậy, rủi ro thấp cũng sẽ đi kèo với lợi nhuận thấp. Thay vào đó, nếu cổ phiếu tăng cao hơn giá thực thi + phí bù, hầu như ta không có lợi nhuận. Ở đây, vị thế bán quyền chọn mua hoạt động như một cái neo cho vị thế mua cổ phiếu của ta, áp trần lợi nhuận thu được chỉ còn là mức giá thực thi + phí, tức là 125 + 1.50 = 126.50. Sau con số 126.50 USD đó, cho dù cổ phiếu có tăng cao đến đâu, nhưng nếu ta vẫn còn giữ vị thế bán quyền chọn mua, ta vẫn sẽ không được thêm gì.

Điều này tốt cho nhà đầu tư đã nhắm sẵn giá thoát vị thế của họ, nhưng không quá nhiều đối với nhà đầu tư nắm giữ lâu dài muốn sinh lời.

Ta hãy xem qua 2 kết quả khác nhau trong chiến lược Covered Call trên Amazon (AMZN).

Kịch bản 1:

Giả sử bạn đang đang mua 100 cổ phiếu Amazon (AMZN). Cổ phiếu này đã dao động quanh mức 3,200 USD trong vài tháng qua trong khi cả thị trường đã tăng cao hơn. Điều này rất khó chịu, nhưng bạn vẫn muốn nắm giữ cổ phiếu bởi niềm tin của bạn cho công ty.

Để có thêm thu nhập từ cổ phiếu này, bạn quyết định bán một quyền chọn mua 100 cổ phiếu AMZN. Bạn kéo lên chuỗi quyền chọn và xác định rằng việc bán một hợp đồng quyền chọn mua đáo hạn trong 34 ngày sẽ có lợi nhất trong thời gian của bạn, vì đây là trước báo cáo thu nhập. Bạn bán một quyền chọn mua với giá thực thi 3,400 với mức phí 26 USD.

Đây là vị thế cuối cùng của bạn:

  • Mua 100 cổ phiếu AMZN
  • Bán 1 quyền chọn mua AMZN, giá thực thi 3,400, phí quyền chọn 26 USD

Bây giờ chúng ta hãy lướt nhanh đến ngày đáo hạn, giả sử AMZN vừa đóng cửa ở mức 3,300 USD.

Điều gì đã xảy ra với quyền chọn?

Khi ta bán quyền chọn mua, cổ phiếu đang giao dịch dưới mức giá đó, Vị thế sẽ đáo hạn vô giá trị, ta sẽ thu được toàn bộ phí quyền chọn 26 USD/cổ phiếu, tức 2,600 USD. Ngoài ra, ta còn kiếm được 100 USD lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu. Một giao dịch không tồi!

Kết quả lý tưởng

Đây là một kết quả tuyệt vời cho chúng ta, nhưng không phải là kết quả hoàn hảo. Kết quả hoàn hảo sẽ đến nếu cổ phiếu đóng cửa tại mức giá thực thi 3,400 USD. Tại đây, ta sẽ nhận được toàn bộ phí thanh toán trong quyền chọn mua, cũng như lợi nhuận tối đa từ việc sở hữu cổ phiếu.

Chú ý tới Pin Risk

Pin risk xảy ra khi giá thực thi rất gần với giá cổ phiếu khi đáo hạn. Trừ khi bạn có lý do, hãy cố gắng thoát vị thế nếu bạn không chắc chắn 100% quyền chọn sẽ đáo hạn trong tình trạng lỗ.

Kịch bản 2:

Hãy nhìn lại giao dịch AMZN ở trên và xem điều gì sẽ xảy ra nếu cổ phiếu đóng cửa ở một mức giá hoàn toàn khác. Vị thế của ta đang là:

  • Mua 100 cổ phiếu AMZN
  • Bán 1 quyền chọn mua AMZN, giá thực thi 3,400, phí quyền chọn 26 USD

Trong phiên đáo hạn, AMZN đã vượt mức giá thực thi 3,400, lên đến 3,600 USD mỗi cổ phiếu.

Ta không mất đồng nào trong giao dịch này, nhưng ta sẽ làm tốt hơn nhiều nếu ta không bán quyền chọn mua.

Tại sao? Vị thế bán quyền chọn mua đã ngăn cản ta lấy được toàn bộ lợi nhuận từ giá cổ phiếu tăng. Ta bị ràng buộc với mức giá 3,400 đó. Cổ phiếu có thể lên tới 4,000 USD, nhưng điều đó không quan trọng. Mỗi đồng ta kiếm được từ việc mua cổ phiếu sau 3,400 USD, ta cũng mất một đồng khi bán quyền chọn mua.

Chính vì điều này mà Covered Call khá lý tưởng cho các nhà đầu tư trung lập đến bullish nhẹ.

Lãi/lỗ trong Covered Call

Bây giờ chúng ta đã hiểu cơ chế của Covered Call, việc tìm ra mức lỗ và lãi tối đa, hòa vốn sẽ rất dễ dàng.

  • Lỗ tối đa: Tổng giá trị cổ phiếu (trừ) phí quyền chọn. Rủi ro chính với Covered Call đến từ rủi ro trên cổ phiếu. Về lý thuyết, một cổ phiếu có thể về 0. Bán quyền chọn đang lỗ chỉ giảm thiểu rủi ro đến một mức tương đối.
  • Lãi tối đa: Giá thực thi (trừ) giá mua cổ phiếu cơ sở (cộng) phí quyền chọn. Lợi nhuận tối đa của Covered Call sẽ đạt được nếu giá cổ phiếu bằng hoặc cao hơn giá thực thi của quyền chọn mua khi đáo hạn.
  • Hòa vốn: Giá cổ phiếu (trừ) phí quyền chọn.

Các cách thoát vị thế Covered Call

  1. Nếu hợp đồng bán quyền chọn mua đang lỗ khi đáo hạn, nó sẽ đáo hạn vô giá trị, bạn không cần làm gì. Bạn sẽ nhận được toàn bộ phí quyền chọn.
  2. Mua lại hoặc roll hợp đồng bán quyền chọn mua trên thị trường trước khi đáo hạn.
  3. Nếu bạn không mua lại hợp đồng bán quyền chọn mua đang lãi vào ngày đáo hạn, bạn sẽ phải thực thi nghĩa vụ trong hợp đồng của mình và buộc phải bán 100 cổ phiếu, tức thanh lý các vị thế cổ phiếu cơ sở của bạn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quyền chọn không đảm bảo là gì?
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Quyền chọn không đảm bảo là gì?

Một quyền chọn không đảm bảo được tạo ra khi người viết quyền chọn (người bán) hiện không sở hữu bất kỳ hoặc đủ, chứng khoán cơ sở để đáp ứng nghĩa vụ của họ.
Chiến lược Long Butterfly là gì?
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Chiến lược Long Butterfly là gì?

Long Butterfly là một một chiến lược quyền chọn trung lập, rủi ro hạn chế, bao gồm mua một vị thế call/put spread và bán một vị thế call/put spread khác với cùng mức giá thực thi.
Covered Call là gì?
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Covered Call là gì?

Bài viết sau đây sẽ giúp ta hiểu rõ hơn về chiến lược giao dịch Covered Call, một chiến lược rất phổ biến trên thị trường quyền chọn.
Đâu là những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường khí đốt tự nhiên?
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Đâu là những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường khí đốt tự nhiên?

Khí đốt là một hàng hóa rất phổ biến với các trader ngắn hạn nhờ mức chênh lệch mua/bán hợp lý và thanh khoản cao. Ngoài ra, những nhà đầu tư dài hạn cũng có thể tận dụng tính tạo xu hướng lâu dài của khí đốt. Hơn nữa, đây cũng là một hàng hóa có thể biến động rất mạnh. Nhưng tin tốt là những biến động này thường liên quan đến tính thời vụ, và các trader có thể tận dụng điều này. Bài viết sau đây sẽ đi sâu thêm vào các nhân tố vĩ mô ảnh hưởng đến thị trường khí đốt.
Rủi ro trong giao dịch là gì?
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Rủi ro trong giao dịch là gì?

Theo từ điển Oxford: “Rủi ro là một tình huống liên quan đến việc tiếp xúc với nguy hiểm. Rủi ro là làm cho (ai đó hoặc thứ gì đó có giá trị) gặp nguy hiểm, tổn hại hoặc mất mát”.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ