Chỉ số DMSI tuần 01/03 - 05/03: Nín thở chờ theo dõi các mốc then chốt

Chỉ số DMSI tuần 01/03 - 05/03: Nín thở chờ theo dõi các mốc then chốt

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

09:13 01/03/2021

Chỉ số DMSI là chỉ số đo lường tâm lý của Retail Trader Việt Nam theo thang điểm 0-100 (Fear/Greed) được xây dựng bởi các chuyên gia hàng đầu của team Dubaotiente

Good Weekend các độc giả, tôi đã cảnh báo về diễn biến giá cực kỳ khó chịu với giá vàng và tỷ giá EUR/USD trong bài nhận định tuần trước (xem lại tại đây). 

Trước khi nhận định về diễn biến tuần sau, hãy cùng điểm qua lại kết quả tuần trước: 

  • Giá vàng giảm mạnh 2.85% trong khi kỳ vọng DMSI Bullish ở mức 54.6
  • EUR/USD đánh mất đà tăng và giảm 0.37% trong khi kỳ vọng DMSI Bearish nhẹ ở mức 46.6.

Bước sang tuần giao dịch khởi động tháng 3/2021, giới Retail Trader có lẽ cũng không còn mặn mà với kim loại ánh vàng. DMSI tuần này giảm hơn 10 điểm điểm cơ bản xuống mức 43.8. Kỳ vọng hoàn toàn hợp lý trong bối cảnh lợi suất trái phiếu cao hơn đã làm giảm bớt nhu cầu đó vì chúng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng. 

 Đà tăng gần đây của lãi suất thực là một dấu hiệu cho thấy sự lạc quan ngày càng tăng về đà phục hồi kinh tế. Đặc biệt hơn, ngày càng có nhiều quốc gia triển khai tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19, tình hình kiểm soát dịch bệnh đang tốt lên. Từ đó, giới đầu tư tài chính hạn chế dòng vốn đổ vào kim loại quý và giảm số lượng vàng nắm giữ. Điển hình trong số đó là các quỹ ETF đã bán ra tổng cộng 42 tấn vàng (xem tổng hợp diễn biến quỹ ETF hành động với vàng tại đây). Với kỳ vọng DMSI như vậy, ngưỡng kháng cự mạnh quanh vùng $1,770-$1,790/oz rất quan trọng để quyết định nhịp hồi của kim loại quý này. Nếu không, ngưỡng hỗ trợ $1,700/oz tương đối mong manh để giữ giá giao ngay trước đà bán tháo.

Đối với cặp tiền EUR/USD, kỳ vọng DMSI tiếp tục giảm nhẹ 2 điểm cơ bản xuống mốc 44.2. Có lẽ, việc tỷ giá tăng mạnh vào đầu tuần sau đó giảm xuống dưới mốc mở cửa giao dịch của tuần khiến nhiều nhà đầu tư mua vào đồng Euro cảm thấy thất vọng. Vấn đề mà các nhà lãnh đạo của các NHTW tại châu Âu đều liên quan tới 'lạm phát'. Việc bất đồng quan điểm giữa các nhà lãnh đạo khiến đồng Euro chưa thể bứt phá. Thậm chí, so với USD hiện tại, Bảng Anh đang có diễn biến tích cực hơn hẳn Euro nhờ hiệu quả vắc-xin từ các hãng dược của Anh.  

Do đó, tỷ giá vẫn chưa thể bứt phá khỏi biên độ 1.2000 - 1.2200. Bất kỳ giá đóng cửa Daily thoát khỏi biên độ trên, xu hướng giao dịch của cặp tiền EUR/USD có thể sẽ được hé lộ. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ