Chỉ số DMSI tuần 22/02-26/02: Vàng và EUR sẽ có diễn biến khó lường vào cuối tháng?

Chỉ số DMSI tuần 22/02-26/02: Vàng và EUR sẽ có diễn biến khó lường vào cuối tháng?

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

09:47 22/02/2021

Chỉ số DMSI là chỉ số đo lường tâm lý của Retail Trader Việt Nam theo thang điểm 0-100 (Fear/Greed) được xây dựng bởi các chuyên gia hàng đầu của team Dubaotiente

Tuần trước là khoảng thời gian các trader FX đón Tết Tân Sửu yên bình bên cạnh gia đình và người thân. Đây là số DMSI đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, và nhân đây tôi xin chúc toàn thể mọi người có một năm giao dịch thuận lợi, sức khỏe ngập tràn, an khang thịnh vượng.

Trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng này, chỉ số DMSI dành cho vàng bất ngờ vượt ngưỡng 50 lần đầu tiên trong tháng 2 đặc biệt này, thể hiện kỳ vọng Bullish của nhóm Retail Trader dành cho kim loại này. 

Giá vàng vẫn kiên cường giữ được mốc hỗ trợ mạnh tại $1,750/oz mặc cho lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm đã vượt ngưỡng 1.30% - thời điểm trước khi đổ vỡ do đại dịch COVID-19. Nếu làm một phép so sánh đơn giản, giá vàng trung bình trong tháng 2/2020 dao động trong biên độ từ $1,690 - $1,550/oz cùng thời điểm trước khi cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng lan rộng khắp thế giới. 

Tất nhiên diễn biến lợi suất và giá vàng giờ này năm ngoái khác xa so với những diễn biến ở thời điểm hiện tại bởi hai yếu tố cơ bản sau: kỳ vọng nền kinh tế phục hồi nhờ thông tin tích cực từ vaccine ngừa virus SAR-COV-2 và kỳ vọng lạm phát quay trở lại do ảnh hưởng từ các gói kích thích trước đó. Ngoài ra, trong hai phiên cuối tuần trước, giá vàng xuất hiện tín hiệu đảo chiều giảm với hai cây nến tương tự dạng pinbar trong vùng hỗ trợ $1,760 - $1,780/oz sau chuỗi 5 phiên giảm mạnh liên tiếp. Với kỳ vọng Bullish, mốc kháng cự mà giá kim loại vàng tới tại $1,830/oz. 

Biểu đồ 1: Diễn biến giá vàng giao ngay trên khung thời gian Daily.

Đối với cặp tiền EUR/USD, kỳ vọng DMSI ở mức 46.6, giảm nhẹ so với tuần trước nữa. Điều này cho thấy nhóm Retail Trader vẫn duy trì xu thế Bearish cặp tiền. Tuần qua, hàng loạt thông tin cơ bản tại khu vực châu Âu và các nước quan trọng như chỉ số sản xuất PMI đều có số liệu thực tế vượt xa so với kỳ vọng. Kết quả, tỷ giá hồi phục mạnh mẽ khi phản ứng tại vùng hỗ trợ 1.2050 đồng thời là mốc Fibo thoái lui 0.236 với đỉnh trong ngày 06/01 và đáy tại 05/02. 

Biểu đồ 2: Diễn biến tỷ giá EUR/USD trên khung thời gian Daily.

Tuy nhiên, không phải tự nhiên nhóm Retail Trader vẫn đánh giá thấp triển vọng đồng EUR. Điều này có thể do kỳ vọng kinh tế Mỹ phục hồi với tốc độ nhanh hơn khu vực EU và vaccine ngừa dịch bệnh COVID-19 do Vương quốc Anh phát triển ngày càng có triển vọng rõ ràng hơn. Tiếp tục theo dõi diễn biến lợi suất ba khu vực Anh, châu Âu và Mỹ và cặp tiền EUR/GBP có thể quyết định xu hướng đồng Euro trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 2.  

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ