Tóm tắt báo cáo COT tuần 12/08 - 18/08: Money manager mua nhẹ 15 tấn vàng; Vị thế bán ròng USD bắt đầu điều chỉnh.

Tóm tắt báo cáo COT tuần 12/08 - 18/08: Money manager mua nhẹ 15 tấn vàng; Vị thế bán ròng USD bắt đầu điều chỉnh.

Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

10:15 22/08/2020

Chúng ta sẽ cùng điểm qua diễn biến của các đồng tiền chính, thông qua báo cáo COT của tuần này.

USD: Khối lượng bán ròng có dấu hiệu điều chỉnh sau nhiều tháng tăng mạnh

Chỉ số DXY cuối cùng đã có một tuần tăng nhẹ, sau chuỗi sụt giảm 8 tuần liên tiếp. Tổng vị thế net short USD  so với các đồng tiền chính lần đầu tiên sau một thời gian dài có mức giảm nhẹ 344 triệu USD so với tuần trước, tuy nhiên vẫn còn ở mức rất cao: 31.9 tỷ USD. Theo nhận định của chúng tôi, còn quá sớm để thực hiện các vị thế long USD, ít nhất cho đến khi DXY vượt qua được vùng kháng cự gần nhất 93.5 – 94 và xác nhận một đà tăng mạnh.

Các vị thế bán ròng USD giảm nhẹ

EUR: Vị thế mua ròng giảm lần đầu tiên sau khi tăng lên đỉnh lịch sử

Các vị thế mua ròng giảm nhẹ trong báo cáo COT gần nhất, mặc dù số lượng giảm là không đáng kể - khoảng 2800 hợp đồng, tuy nhiên điều đáng chú ý đây là mức giảm đầu tiên của EUR trong suốt 2 tháng qua. Số lượng hợp đồng mở duy trì ổn định, đạt 604 nghìn hợp đồng. Một số thông tin tiêu cực đã ảnh hưởng đến đồng EUR như báo cáo PMI của Pháp yếu hơn kỳ vọng (PMI Tổng hợp 51.7 so với 57.0 dự báo). Phân tích vị thế thị trường cho thấy còn quá sớm để đưa ra nhận định về một sự đảo chiều đối với đồng EUR, tuy nhiên chúng tôi sẽ xem xét việc giảm bớt các vị thế long đối với đồng  EUR trong những tuần tới.

Nhóm đầu cơ giảm nhẹ vị thế mua ròng lần đầu tiên sau 2 tháng

JPY: Nhóm đầu cơ Non-commercial tiếp tục giảm mua ròng

Giới đầu cơ tiếp tục cắt giảm vị thế mua ròng đối với đồng JPY, mức giảm lần này là đáng kể với hơn 6000 hợp đồng, tương đương gần 24%. Số lượng hợp đồng mở tiếp tục xu hướng giảm nhẹ của những tuần trước. Đà tăng của USD/JPY trong tuần qua đang bị làm chậm bởi mức kháng cự ở vùng 106.00 – 106.30 (đường MA 200), đây là một ngưỡng quan trọng để cân nhắc một vị thế long đối với cặp tiền này.

JPY - vị thế mua ròng giảm mạnh

Vàng: Money manager mua nhẹ 15 tấn vàng

Chúng ta sẽ sử dụng báo cáo COT bao gồm cả hợp đồng tương lai và quyền chọn của vàng, để có một cái nhìn tổng quát hơn. Các quỹ ETF toàn cầu đã mua ròng trở lại trong tuần qua, tuy nhiên khối lượng là tương đối nhỏ giọt. Lượng vàng nắm giữ bởi các quỹ ETF đã tăng thêm 31% trong năm nay lên mức 108.5 triệu ounces.

Nhóm money managers cũng thể hiện tâm lý do dự khi chỉ gia tăng net long thêm khoảng 4000 hợp đồng trong báo cáo tuần này, phần lớn do việc đóng bớt các vị thế short và không gia tăng thêm vị thế long mới.  Chúng tôi sẽ xem xét việc giảm bớt các vị thế long vàng trong tuần tới, tuy nhiên việc thực hiện các vị thế short với khối lượng lớn không được khuyến khích.

Vị thế mua ròng tăng nhẹ

Happy trading !!

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ