Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 25/3 tới 31/3/2020

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 25/3 tới 31/3/2020

07:39 06/04/2020

Dữ liệu lấy từ báo cáo của CFTC, ghi nhận các giao dịch trên thị trường tương lai trong tuần từ 25/3 tới 31/3/2020, công bố vào thứ Bảy ngày 4/4.

Thị trường chứng khoán sau một thời gian ngắn hồi phục nhờ vào những nỗ lực "giải cứu" của các chính phủ và ngân hàng trung ương toàn cầu, tuần qua tiếp tục chịu áp lực nặng nề, khi dữ liệu kinh tế và lao động tại Mỹ và Châu Âu gây thất vọng nặng nề. Các phân tích vị thế tuần qua cũng thể hiện tâm lý phòng ngừa rủi ro, khi các quỹ đầu cơ tiếp tục bán ròng các đồng high beta (AUD, NZD), và tăng nắm giữ Dollar Mỹ.

1. USD: Như đã phân tích cách đây 2 tuần, khi các quỹ đầu cơ giảm mạnh khối lượng nắm giữ đồng bạc xanh xuống mức thấp nhất trong năm 2020, các vị thế mua ròng USD thời điểm đó đang ở vùng nhạy cảm dễ xảy ra hiện tượng điều chỉnh tăng, và tuần qua USD đã quay trở lại là tài sản được thị trường nắm giữ nhiều hơn. Các quỹ đầu cơ cũng tăng mua ròng đồng bạc này (từ 12 nghìn lên 14 nghìn hợp đồng).

Vị thế ròng USD tăng sau khi chạm đáy năm 2020

2. EUR: Dữ liệu phân tích vị thế gây khá nhiều bất ngờ khi vị thế mua ròng của đồng Euro tăng trong tuần qua (ngược hoàn toàn với diễn biến giá). Tuy nhiên khi phân tích sâu hơn từng vị thế mua và bán: Trên thực tế các quỹ đầu cơ không mua vào nhiều Euro tuần qua mà thay vào đó đóng 10 nghìn trạng thái short, điều này gián tiếp khiến vị thế mua ròng tăng lên 72 nghìn lệnh, nhưng không thể hiện tâm lý tích cực với Euro. 

Ngoài ra, khối lượng các hợp đồng mở (OI) cũng giảm 3 tuần liên tiếp, với một tài sản đang được ghi nhận là mua ròng như đồng Euro, đây là dấu hiệu cho thấy niềm tin đối với đồng bạc này đã bắt đầu suy giảm.

Vị thế ròng EUR cho thấy hợp đồng mở (ô màu đỏ) giảm liên tục 3 tuần qua

3. AUD và NZD: Đây là hai đồng high beta chịu ảnh hưởng nặng nề khi thị trường ở thạng thái tâm lý phòng ngừa rủi ro, nhất là trong nhiều tuần qua. Tuy nhiên, hiện nay các quỹ đầu cơ đang nhìn nhận khả năng giảm của AUD nhiều hơn NZD (và sự thực họ đã tăng bán ròng AUD trong tuần qua, và hầu như không thay đổi vị thế của NZD). Mặc dù cùng trong nhóm antipodean và tương quan thuận về mặt xu hướng, nhưng từ đầu năm trở lại đây, vị thế của các quỹ cho hai đồng bạc này rất khác nhau, hãy cùng đi sâu hơn qua 2 hình dưới đây:

Vị thế ròng AUD - Volume tăng vọt trước khi AUDUSD giảm mạnh đầu tháng 3

Đối với các quỹ đầu cơ, AUD luôn trong trạng thái tiêu cực từ đầu năm 2020 và thậm chí trong cả năm 2019. Với hàng loạt sự kiện không may ập đến Australia như chiến tranh thương mại, thảm họa cháy rừng và đỉnh điểm là đại dịch Corona virus, các vị thế bán ròng tồn tại hơn một năm qua chỉ điều chỉnh giảm và sau đó tăng mạnh hơn, chưa bao giờ chuyển qua trạng thái mua ròng. Và đỉnh điểm đầu tháng 3/2020, khi khối lượng bán ròng quay trở lại cùng với volume tăng vọt, tỷ giá AUD/USD đã giảm liên tục hơn 1000 pips sau đó. Trong 3 tuần qua, khối lượng bán ròng AUD đã điều chỉnh giảm và hiện nay có dấu hiệu tiếp tục tăng trở lại (Các quỹ đầu cơ tăng 6 nghìn lệnh bán ròng, nâng tổng vị thế bán ròng lên 31 nghìn hợp đồng tuần vừa rồi). Rất có thể quá trình điều chỉnh đã kết thúc và AUD/USD đã sẵn sàng cho cú rơi tiếp theo?

Từ đầu tháng 2, các quỹ đầu cơ chuyển qua bán ròng NZD và liên tục tăng khối lượng

Khác với RBA, ngân hàng RBNZ của New Zealand được kỳ vọng khá nhiều về việc sẽ tăng lãi suất trở lại vào giai đoạn đầu 2020 và qua đó tạo ra phân kỳ chính sách giữa hai quốc gia. Tuy nhiên điều này chưa kịp thành hiện thực, virus Corona đã khiến các quỹ đầu cơ quay lưng lại với đồng Kiwi. Đồng bạc bị chuyển từ mua ròng sang bán ròng từ đầu tháng 2/2020, và trước khi tỷ giá NZD/USD rơi tự do gần 1000 pips, volume bán ra cũng tăng vọt. Hiện nay tâm lý của các quỹ đầu cơ đối với đồng bạc này đã bớt tiêu cực hơn (Hợp đồng bán ròng không thay đổi đáng kể về số lượng và duy trì quanh 16k trong 2 tuần qua).

Như vậy trên khía cạnh phân tích vị thế, chiến lược Short AUD sẽ phù hợp hơn so với NZD, mặc dù cả hai đồng bạc có nhiều điểm tương đồng, cả về phân tích kỹ thuật.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ