Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 11/3 tới 17/3/2020

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 11/3 tới 17/3/2020

11:48 23/03/2020

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ), ghi nhận các giao dịch trên thị trường tương lai trong tuần từ 11/3 tới 17/3/2020, công bố vào thứ Bảy ngày 20/3.

Thị trường tuần qua tiếp tục giao dịch trong điều kiện biến động mạnh, chỉ số VIX tăng vọt lên 84, một trong những mốc cao nhất lịch sử. Đồng USD cũng chịu áp lực funding vô cùng lớn và trở thành đồng bạc tăng mạnh nhất trong nhóm G7.

 - USD: Trên thị trường giao ngay, ​​đồng bạc xanh đã tăng rất mạnh những ngày gần đây, tuy nhiên dữ liệu CFTC từ 11/3 tới 17/3/2020 không thể hiện tâm lý tích cực rõ ràng đối với đồng bạc này. Nhóm đầu cơ thay vào đó lại giảm nắm giữ 8 tỷ USD trên thị trường tương lai, đưa tổng vị thế mua ròng của USD xuống chỉ còn 7 tỷ USD, thấp nhất kể từ 2008. Rõ ràng việc điều chỉnh vị thế này cho thấy các quỹ đầu cơ đang không mặn mà với việc nắm giữ USD, hoặc do báo cáo có độ trễ nên việc điều chỉnh vị thế sẽ được thể hiện rõ ràng hơn vào tuần sau. Cần lưu ý rằng các vị thế đang ở vùng nhạy cảm và dễ xảy ra hiện tượng điều chỉnh tăng.

Trạng thái ròng của đồng USD

- EUR và JPY: Hai đồng bạc chứng kiến sự điều chỉnh vị thế lớn nhất trong nhóm G7 tuần qua: Các quỹ đầu cơ lần đầu tiên mua ròng EUR kể từ tháng 9 năm 2018, với giá trị ròng lên tới 4.4 tỷ USD (tương đương gần 32,5 nghìn hợp đồng).

Vị thế ròng đồng EUR

Các lệnh mua ròng đặt cược vào đà tăng giá của JPY cũng tăng 1 tỷ USD.

Vị thế ròng đồng JPY

Tuy nhiên, việc các quỹ đầu cơ chuyển từ bán ròng sang mua ròng hai đồng bạc này chưa thể hiện rằng tâm lý tích cực đang được cải thiện, vì trong cả hai trường hợp này, vị thế mua ròng (Tổng vị thế bán - tổng vị thế mua) được thiết lập do các nhà đầu tư giảm cả lệnh bán và lệnh mua, nhưng lệnh bán đang được giảm nhiều hơn, vì vậy cần hết sức cẩn thận khi kết luận rằng các quỹ đầu cơ đang tăng mua vào EUR và JPY.

- GBP: Vị thế mua ròng giảm 1/3 xuống còn 1.4 tỷ USD. Các quỹ đầu cơ không còn mặn mà với Bảng Anh như giai đoạn cuối năm 2019.

Vị thế ròng đồng GBP

- Nhóm commodity currency (AUD; NZD, CAD): Tâm lý tiêu cực nhìn chung vẫn được duy trì trên cả 3 đồng tiền hàng hóa, riêng vị thế bán ròng AUD ròng đã được giảm đáng kể (Giảm 25 nghìn hợp đồng bán ròng, tổng vị thế giảm xuống còn 28 nghìn hợp đồng). Trong khi vị thế bán ròng CAD tiếp tục tăng (tổng vị thế bán ròng nâng lên 9 nghìn lệnh), thì vị thế của NZD ít thay đổi trong tuần. Như vậy cần cân nhắc khi tiếp tục short AUD, do tâm lý tiêu cực của các quỹ đầu cơ đối với đồng bạc này không còn quá mạnh như cách đây 2 tuần. Nếu chúng ta muốn tiếp tục đặt cược vào đà giảm của nhóm các đồng hàng hóa, CAD hiện nay là sự lựa chọn tốt nhất.

Vị thế ròng đồng CAD

- Vàng: Các quỹ đầu cơ tiếp tục giảm vị thế mua ròng vàng và đây là tuần thứ 3 liên tiếp, cũng là tuần điều chỉnh đáng kể (giảm từ 299 hợp đồng xuống còn 281 nghìn). Trên thị trường giao ngay, giá vàng tuần qua cũng có thời điểm giảm về vùng $1,452/oz, vùng hỗ trợ từ tháng 11/2019. Bất kỳ sự điều chỉnh tăng vị thế mua ròng hoặc tăng số lượng hợp đồng mở qua đêm (OI) quanh vùng này trong thời gian tới đều có ý nghĩa rất lớn và có thể cải thiện tâm lý đối với giá Vàng.

Vị thế ròng của Vàng

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ