Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 16/09 tới 22/09/2020: Big Boyz bán tháo vàng mạnh nhất kể từ tháng Ba!

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 16/09 tới 22/09/2020: Big Boyz bán tháo vàng mạnh nhất kể từ tháng Ba!

Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

09:51 26/09/2020

Chúng ta sẽ cùng điểm qua diễn biến của các đồng tiền chính, thông qua báo cáo COT của tuần này.

USD – Vị thế bán ròng trở lại

Báo cáo COT tuần này cho thấy sự phục hồi trở lại của vị thế bán ròng USD sau 3 tuần sụt giảm liên tiếp. Cụ thế, vị thế bán ròng so với các đồng tiền chính của USD đã tăng thêm 2.7 tỷ USD, cao hơn tổng mức mức sụt giảm 2.3 tỷ USD của cả 3 tuần trước đó, đưa tổng vị thế bán ròng USD lên mức cao mới 34.5 tỷ USD. Đà tăng của DXY đã được củng cố sau khi vượt qua mức kháng cự 94 trong tuần này, sự phân kỳ giữa tín hiệu COT và trend giá khiến việc dự đoán xu hướng gặp nhiều khó khăn hơn cho tuần sắp tới.

EUR – Sell on rally

Mức tăng 1.48 tỷ USD trong vị thế mua ròng EUR đã chiếm hơn một nửa mức thay đổi tổng vị thế ròng hàng tuần so với USD của các đồng tiền chính, duy trì một tâm lý lạc quan của giới đầu cơ đối với xu sự tăng giá đối của đồng EUR. Vị thế ròng của EUR đã khôi phục lại sau khi sụt giảm 2.5 tỷ USD vào tuần trước, đưa tổng vị thế mua ròng đạt 27.9 tỷ USD, tuy nhiên vẫn còn cách khá xa so với mức đỉnh 31.1 tỷ USD được lập vào cuối tháng 8. Sự thay đổi này đến từ việc gia tăng số lượng hợp đồng mua (+ 16.4 nghìn hợp đồng) so với mức tăng nhỏ hơn trong số hợp đồng mua (+ 4.1 nghìn hợp đồng). Số lượng hợp đồng mở tăng nhẹ khoảng 8 nghìn hợp đồng, lên mức 666 nghìn.

Đà giảm của EUR/USD vẫn đang duy trì tốt, và một chiến lược sell on rally trong tuần tới khi giá phục hồi lên vùng 1.173x-1.175x sẽ được chúng tôi cân nhắc trong tuần tới.

Vị thế mua ròng EUR tăng trở lại

JPY – Cuộc chiến nhàm chán giữa tâm lý risk-off và đà tăng của USD vẫn tiếp tục

JPY là đồng tiền có sự thay đổi vị thế mua ròng lớn thứ 2 sau EUR, với mức tăng 810 triệu USD trong báo cáo gần nhất, đưa tổng vị thế mua ròng lên 3.5 tỷ USD. Phân tích vị thế thị trường cho thấy quỹ đạo mua ròng của JPY vẫn được duy trì ổn định kể từ giữa tháng Ba, với mức mua ròng trung bình đạt khoảng 2.96 tỷ USD.

Cuộc chiến nhàm chán giữa tâm lý risk-off vốn hỗ trợ cho đồng JPY, cùng đà phục hồi của đồng USD khiến cho tỷ giá USD/JPY trở lên khó dự đoán. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm short chủ đạo với cặp tiền này.

Tiếp tục mua ròng JPY

Vàng – Money manager giảm mạnh mua ròng, áp lực giảm tiếp tục

Theo số liệu của CFTC vừa công bố rạng sáng nay, trong vòng 1 tuần tính đến hết ngày 22/9 (thứ Ba tuần này), Money Managers - bao gồm các nhà quản lý quỹ, ngân hàng nói chung, những Big Boyz trong thị trường đầu cơ đã giảm vị thế Net Long trên Futures và Options đi 34,162 hợp đồng - tương đương việc bán ra 106.26 tấn vàng, mức cao nhất kể từ tháng Ba. Cụ thể hơn, vị thế Long giảm 28,161 lot xuống mức 178,619 lot, vị thế Short tăng 6.001 lot lên mức 47,530 lot, vị thế Net Long của nhóm này đang là 131,089 lot (tương đương còn Long gần 408 tấn vàng).

Một điều khá chắc chắn là MM có thể tiếp tục giảm Net Long theo Price Action tuần này. Hôm trước chúng tôi thấy khá bất ngờ về việc ETF mua vào gần 36 tấn phiên 21/9, tuy nhiên có thể thấy lực mua này hoàn toàn bị “offset” bởi nhóm Money Managers. Những phiên “choảng nhau” kinh hoàng của các tay to! Với những động thái mạnh mẽ như này thì nhiều khả năng trong tuần tới vàng tiếp tục chịu áp lực.

Dữ liệu báo cáo COT của vàng

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ