Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 10/6 tới 16/6/2020

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 10/6 tới 16/6/2020

23:41 21/06/2020

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 10/6 tới 16/6/2020

1. USD: Các hoạt động điều chỉnh vị thế đang diễn ra?

Vị thế bán ròng của nhóm các quỹ đầu cơ trong tuần qua (tính tới hết ngày thứ Ba) tăng gần gấp đôi, lên ngưỡng cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây, với tổng khối lượng lên tới 16 tỷ USD. Việc USD tăng trở lại trong những phiên cuối tuần có thể là dấu hiệu cho thấy một đợt điều chỉnh vị thế đang bắt đầu. USD rất có khả năng sẽ tăng cao hơn trong thời gian tới, nhưng cần lưu ý rằng đà tăng tới thời điểm này chỉ mang tính điều chỉnh. Cần nhiều thông tin hơn nữa mới có thể kết luận USD thực sự đã đảo chiều.

Vị thế bán ròng của các quỹ đầu cơ tăng mạnh nhất kể từ 2018

2. EUR: Đà giảm điều chỉnh hoàn toàn có thể nới rộng hơn

Euro đã điều chỉnh giảm như nhận định tuần trước (Xem thêm tại đây). Sau khi đẩy các vị thế mua ròng chạm ngưỡng cao nhất kể từ 2018, nhóm đầu cơ tiếp tục tăng mạnh mua ròng lên tổng số 117 nghìn hợp đồng. Tuy nhiên, số lượng hợp đồng mở  bắt đầu giảm và con số giảm tuần này rất đáng chú ý: 17,000 hợp đồng (chiếm 3% tổng khối lượng hợp đồng mở). Nói cách khác, mặc dù vẫn đang mua ròng Euro nhưng các quỹ đầu cơ đang nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để chốt bớt các vị thế trước đó. Đà giảm điều chỉnh của Euro có thể sẽ nới rộng hơn.

Hợp đồng mở của Euro lần đầu ghi nhận giảm trong thời gian dài

3. AUD & NZD: Đà phục hồi của nhóm Antipodean bị đe doạ

Trong tuần qua các quỹ đầu cơ tiếp tục giảm mạnh bán ròng AUD và NZD, hiện nay các vị thế bán ròng hai đồng Antipodean chỉ còn quanh 6.5 nghìn và 9.3 nghìn hợp đồng (Đây là con số rất thấp nếu so sánh với với điểm tháng 3/2020, khi vị thế bán ròng của hai đồng bạc lên tới 54 nghìn và 20 nghìn hợp đồng). Tuy nhiên tương tự như Euro, hợp đồng mở của nhóm Antipodean đều giảm rất mạnh (hợp đồng mở của AUD giảm 35%, trong khi NZD giảm 41%), dấu hiệu này cho thấy các quỹ đầu cơ không còn tự tin với đà phục hồi của 2 đồng bạc như tháng 4 và 5, khi thị trường chứng khoán phục hồi mạnh nữa. AUD và NZD mặc dù vẫn đang nằm trong một xu hướng tăng, nhưng với việc hợp đồng mở bị giảm mạnh, tâm lý đối với hai đồng bạc hiện nay khá trung lập, và hoàn toàn có khả năng xảy ra pha điều chỉnh giảm nếu hợp đồng mở tiếp tục giảm xuống.

Các quỹ đầu cơ tiếp tục giảm bán ròng AUD và NZD, nhưng giảm mạnh số lượng hợp đồng mở

4. Vàng: Money manager đã quay trở lại

Sau nhiều tuần liên tục giảm vị thế mua ròng cùng hợp đồng mở, trong tuần qua các nhà quản lý uy tín nhất thị trường, Money manager, đã tăng 9 nghìn hợp đồng mua và giảm gần 4 nghìn hợp đồng bán. Tổng khối lượng mua ròng nói chung của các quỹ đầu cơ cũng tăng nhẹ. Ngoài ra, hợp đồng mở cũng tăng gần 3% lên 489 nghìn hợp đồng. Các quỹ đầu cơ đã quay trở lại, và mặc dù chưa chắc chắn (vì số lượng vị thế thay đổi không nhiều), nhưng rất có thể đây là dấu hiệu sớm cho thấy kim loại quý sẽ nới rộng đà tăng.

Nhiều dấu hiệu cho thấy nhóm đầu cơ đang quay trở lại với vàng

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ