Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 3/6 tới 9/6/2020

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 3/6 tới 9/6/2020

22:04 14/06/2020

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 3/6 tới 9/6/2020

  1. USD: Vị thế bán ròng tăng trở lại

Vị thế của USD trong tuần qua (tính tới hết ngày 9/6) cho thấy nhóm các quỹ đầu cơ tăng nhẹ khối lượng bán ròng. Tổng vị thế bán ròng tăng 13% lên 8.8 tỷ USD. Cần lưu ý rằng việc gia tăng vị thế bán ròng được ghi nhận tới hết ngày 9/6 (trước cuộc họp FOMC), vì vậy các động thái điều chỉnh vị thế có thế xảy ra khi thị trường đang ở trạng thái bán ròng tương đối lớn (lớn nhất trong vòng 6 tuần qua), đặc biệt sau khi bài phát biểu của chủ tịch Powell và những lo ngại về làn sóng lây nhiễm virus thứ cấp đẩy thị trường vào trạng thái risk off trong 2 ngày cuối tuần.

Khối lượng bán ròng USD tăng trở lại

2. EUR: Các quỹ đầu cơ tiếp tục đặt cược lớn vào đà tăng của Euro

Các quỹ đầu cơ trong tuần qua gia tăng 10 nghìn hợp đồng mua và chốt 4 nghìn hợp đồng bán, nâng tổng vị thế mua ròng lên mức cao nhất trong 2 năm trở lại đây (95 nghìn hợp đồng), số lượng hợp đồng mở cũng không ngừng tăng (trong tuần qua tiếp tục tăng gần 10,000 hợp đồng lên tổng số 592 nghìn). Trong bối cảnh tỷ giá EURUSD phản ứng mạnh với vùng đỉnh của năm 2020 cũng như các dấu hiệu về việc tâm lý risk off đang quay trở lại, các vị thế mua ròng đồng euro vốn đang mở mức lớn nhất trong 2 năm qua rất dễ tổn thương và xảy ra tình trạng điều chỉnh vị thế nếu giá đi theo xu hướng ngược lại. Hãy thận trọng với một pha điều chỉnh giảm có thể xảy ra với đồng euro, nếu bạn đang có chiến lược Long, cần kiên nhẫn chờ tại các mốc giá thấp hơn.

Khối lượng mua ròng EUR đang đạt mức lớn nhất trong 2 năm qua

3. Vàng: Chưa xuất hiện dấu hiệu lạc quan rõ ràng về mặt vị thế

Nhóm đầu cơ nói chung và các nhà quản lý quỹ hàng đầu Money manager nói riêng tiếp tục giảm mua ròng đối với vàng. Tổng khối lượng mua ròng hiện giảm xuống 260 nghìn hợp đồng, trong đó tỷ lệ Long:Short giảm còn 4.7:1 (cần lưu ý rằng tỷ lệ Long:Short của nhóm các quỹ đầu cơ có thời điểm lên tới trên mức 10:1). Số lượng hợp đồng mở tuần qua cũng tiếp tục giảm nhẹ. Mặc dù trong tuần vàng có xu hướng tăng mạnh và quay trở lại vùng đỉnh của năm, tuy nhiên phân tích vị thế chưa cho thấy tâm lý tích cực hoàn toàn quay trở lại với kim loại quý. Hoàn toàn có khả năng vàng đang trong tình trạng sideway, chiến lược Long vàng cần ưu tiên các vùng giá thấp và chỉ chắc chắn hơn khi vị thế mua ròng cũng như hợp đồng mở tăng trở lại.

Nhóm quỹ đầu cơ và các Money Manager tiếp tục giảm vị thế mua ròng và hạ số lượng hợp đồng mở đối với vàng

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ