Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 09/08 tới 15/09/2020

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 09/08 tới 15/09/2020

Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

21:47 20/09/2020

Chúng ta lại cùng nhau đánh giá những diễn biến chính trong vị thế giao dịch của các đồng tiền lớn, thông qua báo cáo COT tuần này.

USD – Vị thế bán ròng giảm tuần thứ 3 liên tiếp

Chỉ số DXY tiếp tục kéo dài đà phục hồi, lên mức trên 93 sau khi báo cáo COT gần nhất ghi nhận tuần giảm thứ 3 liên tiếp trong vị thế bán ròng USD. Mức sụt giảm lần này là đáng kể khi đạt 1.45 tỷ USD, gấp 6 lần con số của báo cáo tuần trước. Một breakout vượt qua ngưỡng mức kháng cự 94 sẽ là một tín hiệu tốt để bắt đầu nghĩ đến việc bắt đầu một vị thế Long đối với đồng bạc xanh.

EUR – Giờ đã short được chưa?

Sự sụt giảm trong vị thế mua ròng của EUR một lần nữa đứng sau phần lớn sự thay đổi hàng tuần trong vị thế đầu cơ đối với đồng USD, với mức giảm của tuần này là 2.5 tỷ USD. Tổng số lượng hợp đồng long EUR giảm 18 nghìn, trong khi đó không có nhiều sự thay đổi trong số hợp đồng short. Net long EUR vẫn đại diện cho khoảng 83% số vị thế đặt cược so với USD trên các đồng tiền chính mà chúng tôi theo dõi, tuy nhiên hiện nay nó đang ở mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7. Số lượng hợp đồng mở cũng sụt giảm tương đối mạnh từ mức 690 xuống còn 658 nghìn hợp đồng, cho thấy sự đặt cược và niềm tin vào xu thế tăng của EUR đang có phần suy giảm. Vùng hỗ trợ 1.1700 vốn khá vững chắc trong những 2 tuần gần đây đang đứng trước một thử thách lớn trong những tuần tới.

Vị thế mua ròng EUR tiếp tục giảm mạnh

GBP – Tâm lý tiêu cực bao trùm Cable

Phân tích vị thế thị trường cho thấy âm lý tiêu cực đối với GBP càng trở nên tồi tệ hơn trong báo cáo COT gần nhất khi giới đầu cơ giảm mạnh vị thế mua ròng xuống chỉ còn 185 triệu USD, với mức sụt giảm lên tới 884 triệu USD trong tuần qua. Cable là đồng tiền chính hoạt động kém nhất trong nhóm G7 với mức giảm 0,7%; trên thực tế, nó là đồng tiền duy nhất giảm giá so với USD. Các nhà đầu cơ lớn đang gia tăng vị thế long và giảm vị thế long, đồng thời giảm mạnh số lượng hợp đồng mở đối với đồng tiền này.

Tâm lý tiêu cực bao trùm dữ liệu của GBP

Vàng - ETF toàn cầu nắm giữ khối lượng cao lịch sử, Money Manager gia tăng vị thế long

Các quỹ ETF toàn cầu quay đầu mua ròng vào trong tuần vừa qua sau phiên thứ Sáu bán tháo mạnh tuần trước đó, nâng lượng vàng mua ròng trong năm nay lên mức 26.9 triệu ounces (khoảng 836.76 tấn). Tổng khối lượng nắm giữ của các quỹ ETF toàn cầu đang ở mức 109.82 triệu ounces (khoảng 3,415.6 tấn), tăng 32.4% so với con số 82.9 triệu ounces hồi đầu năm.

Vị thế mua ròng của nhóm Money manager cũng gia tăng thêm khoảng 11 nghìn hợp đồng trong tuần này, số lượng hợp đồng mở tăng nhẹ thêm 34 nghìn hợp đồng, lên mức 1,052,825 hợp đồng. Động thái mua ròng trở lại của cả 2 Big Boy mở ra một triển vọng tích cực hơn cho giá vàng trong tuần tới, tuy nhiên vẫn còn quá sớm để quyết định mở với một vị thế long lớn, khi mà giá vàng vẫn chưa có tín hiệu break khỏi vùng sideway 1,932 – 1,975.

Dữ liệu báo cáo COT của vàng

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ