Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 07/10 tới 13/10/2020 – Tín hiệu cho một sự đảo chiều?

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 07/10 tới 13/10/2020 – Tín hiệu cho một sự đảo chiều?

Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

15:53 17/10/2020

Chúng ta lại cùng nhau điểm qua diễn biến của các đồng tiền chính, thông qua báo cáo COT của tuần này.

USD – Vị thế short giảm nhẹ

Báo cáo COT mới nhất cho thấy hoạt động short – covering USD đang tiếp tục gia tăng, động lực mua lại đồng USD về cơ bản vẫn được thúc đẩy bởi việc thanh lý các vị thế long EUR. Tổng net short USD tính trên các đồng tiền chính giảm gần 1 tỷ USD trong tuần này xuống mức 28.2 tỷ USD. Chúng tôi duy trì quan điểm lạc quan với đà tăng của đồng USD trong tuần tới.

EUR – Xác nhận cho một đà giảm giá?

Các giao dịch mua ròng đối với đồng EUR đã bị cắt khoảng 688 triệu EUR, chiếm phần lớn trong nguyên nhân gây ra sự sụt giảm số vị thế bán ròng USD. Tổng số vị thế mua EUR đang giảm trong khi tổng số vị thế bán EUR đang lên. Tuy nhiên, vị thế mua ròng vẫn ở mức khá đáng kể là 21,16 tỷ EUR, cho thấy có nhiều dư địa cho việc giảm vị thế mua ròng EUR trong thời gian tới. Số lượng hợp đồng mở duy trì ở mức hơn 646 nghìn hợp đồng, giảm nhẹ 6 nghìn hợp đồng so với báo cáo tuần trước. Chúng tôi duy trì quan điểm sell on rally đối với EUR/USD trong tuần tới, hướng đến mục tiêu 1.16.

Dữ liệu COT của đồng EUR

Các đồng tiền chính khác đang cho thấy ít thay đổi về vị thế hoặc vẫn duy trì ở mức trung lập. Tâm lý bearish vẫn duy trì với đồng CAD nhưng số liệu báo cáo gần nhất đã cho thấy sự xuất hiện của short – covering, đưa tổng vị thế short CAD giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm. Đây là lần đầu tiên các nhà đầu cơ giá xuống thể hiện một sự nhượng bộ, tổng net short CAD đã giảm 233 triệu USD trong tuần này, đạt mức hơn 1 tỷ USD. Tổng vị thế net long AUD trong tuần qua cũng giảm gần 500 triệu USD trong khi net long NZD giảm ít hơn một chút, khoảng 432 triệu USD.

Vị thế mua ròng của JPY và CHF đều được cắt giảm một cách khiêm tốn trong tuần này, nhưng vẫn duy trì vị thế là đồng tiền được mua ròng lớn thứ hai và thứ ba đối với USD, đứng sau EUR. Net short GBP giảm nhẹ 119 triệu USD trong tuần này.

Vàng – Money manager gia tăng vị thế short

Vị thế mua ròng và số lượng hợp đồng mở đối với vàng không có quá nhiều thay đổi so với báo cáo trước, sự thay đổi chủ yếu nằm ở sự gia tăng tổng vị thế bán ròng. Cụ thể, tổng vị thế mua ròng của nhóm Money manager giảm khoảng 11 nghìn hợp đồng, tương đương với hơn 34 tấn vàng.

Dữ liệu COT của vàng

Diễn biến trên đồ thị giá cho thấy vàng đang gặp khá nhiều khó khăn khi quay trở lại vùng kháng cự trên 1900$/oz, tôi vẫn duy trì quan điểm bearish trong ngắn hạn đối với kim loại quý này trong tuần tới.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ