Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 05/08 tới 11/08/2020

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 05/08 tới 11/08/2020

Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

14:58 16/08/2020

Chúng ta sẽ cùng phân tính vị thế thị trường của các đồng tiền lớn, để đưa ra nhận định và kế hoạch giao dịch cho tuần tiếp theo.

Báo cáo COT tuần này cho thấy mức tăng ròng thứ bảy liên tiếp đối với các vị thế short USD, trong khi giới đầu cơ một lần nữa gia tăng mua ròng EUR lên mốc cao nhất mọi thời đại. Tổng vị thế bán ròng USD so với các loại tiền tệ chính đã tăng 3.3 tỷ USD tuần vừa qua, lên mốc 32.2 tỷ USD.

Giới đầu cơ tiếp tục net short USD

EUR – Vị thế mua ròng tiếp tục đạt kỷ lục mới

Vị thế mua ròng hợp đồng tương lai đối với đồng EUR tiếp tục tăng lên mức gần 200 nghìn hợp đồng, mức cao nhất mọi thời đại. Đà tăng này liệu còn tiếp diễn đến bao giờ có lẽ là câu hỏi khó trả lời nhất, tuy nhiên thay vì cố gắng dự đoán một đỉnh đảo chiều, việc tận dụng đà tăng mạnh mẽ này để gia tăng vị thế long là hành động có phần hợp lý hơn. Điểm cần lưu ý là số lượng hợp đồng mở đã bắt đầu tăng chậm lại, trong tuần qua các quỹ đầu cơ chỉ tăng thêm 2 nghìn hợp đồng mở.

Vị thế ròng EUR 4 tuần gần nhất
Tương quan vị thế mua ròng EUR và tỷ giá EUR/USD

JPY –Triển vọng đồng Yên gặp khó khăn, các quỹ đầu cơ bắt đầu giảm mua ròng

Các quỹ đầu cơ vốn đang mua ròng JPY nhiều tuần qua có vẻ như đang e dè hơn với đà tăng của đồng Yên, cặp USD/JPY tuần vừa rồi cũng đã phá qua vùng kháng cự 106.40 và có lúc tăng lên vùng 107. Tổng vị thế mua ròng của JPY sụt giảm từ mức 31 nghìn xuống còn 27 nghìn hợp đồng, bên cạnh đó là hơn 7000 hợp đồng mở được đóng bớt trong báo cáo gần nhất, cho thấy một dấu hiệu tâm lý e ngại về triển vọng tích cực với đồng Yên. 

Tương quan vị thế ròng JPY và tỷ giá USD/JPY
Vị thế ròng JPY 4 tuần gần đây

Vàng – Hai Big Boyz đồng loạt giảm vị thế mua

Trong khi các quỹ ETF bán ròng phiên thứ 5 liên tiếp, nhóm Money Manager cũng giảm mạnh vị thế mua ròng từ mức 114 về 98 nghìn hợp đồng. Động thái này có thể là hoạt động chốt lời của nhóm các nhà đầu cơ lớn khi vàng đạt sát ngưỡng 2,100 USD/ounce, điều này cũng là nguyên nhân giải thích cho 2 phiên giảm giá mạnh của vàng trong tuần qua. Số lượng hợp đồng mở giảm nhẹ song với con số 561 nghìn hợp đồng trong báo cáo tuần trước. Còn quá sớm để nhận định rằng trend tăng giá dài hạn của vàng đã đến hồi kết thúc, tuy nhiên những diễn biến tiếp theo của kim loại quý này là rất khó lường, mặc dù vẫn giữ quan điểm tích cực trong dài hạn với vàng, nhưng chúng tôi kỳ vọng giá vàng sẽ bước vào giai đoạn tích luỹ và đà tăng chỉ được xác nhận nếu ETF và Money Manager quay lại mua ròng, cũng như hợp đồng mở tăng trở lại. Tại thời điểm này, các vị thế Long khối lượng lớn không được khuyến nghị.

Money manager giảm hơn 20 nghìn hợp đồng mua, tương đương hơn 70 tấn vàng
Các tay to đang chốt lời vàng?

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ