Thị trường lao động tại Anh giảm mạnh nhất trong 3 năm, việc làm trống ở mức thấp

Thị trường lao động tại Anh giảm mạnh nhất trong 3 năm, việc làm trống ở mức thấp

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

09:35 29/01/2024

Tuyển dụng việc làm ở Anh giảm mạnh nhất trong hơn ba năm, dấu hiệu cho thấy thị trường lao động đang hạ nhiệt

Số liệu trong Báo cáo thị trường việc làm mới nhất do cổng thông tin trực tuyến Adzuna công bố cho thấy việc số lượng việc làm trống giảm 6.5% trong tháng 12, giảm mạnh nhất kể từ tháng 6/2020. ADzuna cho rằng, dữ liệu tháng Một có khả năng giảm tương tự, đánh dấu khởi đầu 1 năm khó khăn đối với người lao động.

Sự thay đổi này có thể giảm bớt áp lực tăng lương. BoE lo ngại rằng thu nhập trung bình đang tăng quá nhanh, khiến lạm phát khó có thể quay trở lại mục tiêu 2%.

Tony Wilson, giám đốc Viện Nghiên cứu Việc làm cho biết: “Thông thường, hoạt động tuyển dụng sẽ phục hồi mạnh mẽ sau Giáng sinh, điều này đã không xảy ra trong năm nay cho thấy rằng nhiều công ty đang hạn chế tuyển dụng do nền kinh tế ngày càng bất ổn”.

Tăng trưởng giá tiêu dùng đạt đỉnh vào năm 2022 ở mức 11.1%. BoE đã tăng lãi suất lên 5.25% để kiềm chế lạm phát và dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức đó.

Bước sang 2024, loạt câu chuyện về chính sách nới lỏng bắt đầu lan rộng. Tata đang cắt giảm 2,800 việc làm tại các nhà máy thép Port Talbot, các ngân hàng ở Anh đang cắt giảm hàng trăm việc làm và Abrdn đang sa thải 500 vị trí.

Đồng thời, các nhân viên y tế và đường sắt đang yêu cầu trả lương cao hơn để bù đắp cho việc cắt giảm thu nhập thực tế do lạm phát vào năm 2022 và 2023.

Kinh tế Anh suy thoái trong tháng 1, chỉ số tăng trưởng nhóm sử dụng lao động hàng tháng của CBI cho thấy hoạt động của tư nhân đã giảm trong 3 tháng liên tiếp.

Dữ liệu từ Adzuna cũng cho thấy đợt sụt giảm tháng 12 là lớn nhất kể từ năm 2016, ngoại trừ khoảng thời gian bắt đầu đại dịch.

Cạnh tranh việc làm đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2021, với 1.68 người tìm việc trên mỗi vị trí tuyển dụng Mức tăng lương vẫn ổn định, với mức lương trung bình tăng 0.96% trong tháng lên 37,577 bảng Anh (47,826 USD). Tháng 1 và tháng 2 sẽ rất quan trọng đối với BOE khi các khoản thanh toán lương hàng năm đã được thống nhất.

Andrew Hunter, người đồng sáng lập Adzuna, cho biết: “Những người tìm việc sẽ không vui khi thấy dữ liệu tháng 12 với số lượng việc làm giảm gần 7% so với tháng 11 và gần 13% so với năm 2022”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ