Những vấn đề cơ bản Price Action

Những vấn đề cơ bản Price Action

Linh Đặng

Linh Đặng

Investment Analyst

19:45 10/11/2020

Bài viết này bao gồm những kiến thức nền tảng các trader cần biết về price action

Price action là gì? 

Price action là việc nghiên cứu, phân tích chuyển động của giá cả trên thị trường. Các nhà giao dịch sử dụng price action để hình thành ý kiến và đưa ra quyết định dựa trên xu hướng, mức giá và quản lý rủi ro phù hợp. Xác định xu hướng thường được sử dụng như bước đầu tiên trong giao dịch price action. Tất cả các khía cạnh khác của các chỉ báo price action đều yêu cầu có một xu hướng trước khi bắt đầu phân tích.

         
Một ví dụ về price action. Nguồn: DailyFX

Sử dụng Price action như chỉ báo đầu tiên của bạn

Các thiết lập phân tích kỹ thuật ban đầu dường như đều bắt đầu với price action như một bước đánh giá ban đầu. Điều đầu tiên cần nhớ khi sử dụng một chỉ báo đó là nó chỉ là một chức năng của price action. Bản thân chỉ báo không phải một công cụ tối thượng trong giao dịch, đó chỉ là công cụ hỗ trợ giá cả. Price action bao hàm các thông tin và chỉ báo sẽ cung cấp thông tin về những gì diễn ra trên biểu đồ. Do đó các trader phải xác định được price action đang xảy ra (xu hướng) trước khi tham khảo các chỉ báo để tìm tín hiệu vào lệnh. Khi xu hướng được xác định, các trader sau đó có thể tham khảo các chỉ báo để tìm tín hiệu vào lệnh cụ thể.

Một số trader đưa ra quyết định giao dịch chỉ hoàn toàn dựa vào price action trong khi những trader khác thích sự kết hợp của price action và các chỉ báo kỹ thuật như một hệ thống hỗ trợ.

Các chỉ báo kỹ thuật là phái sinh của price action - price action bao hàm thông tin mà các chỉ báo cung cấp trên biểu đồ. Các chỉ báo này được tính toán bằng cách sử dụng dữ liệu giá định kỳ khác nhau, cung cấp cơ sở cho các tiêu chí vào, thoát lệnh và khoảng dừng lỗ. Xác định xu hướng cũng rất quan trọng trong phân tích thị trường, đặc biệt khi nhìn trên bức tranh tổng thể.

        
USD/ZAR price action. Nguồn: Dailyfx

Biểu đồ USD/ZAR ở trên cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa price action và các chỉ báo kỹ thuật trong một thiết lập giao dịch cổ điển. Việc phân tích biểu đồ bắt đầu với price action bằng việc xác định đường trendline (đường màu xanh lam) đóng vai trò đường hỗ trợ trong trường hợp này. Việc bổ sung thêm các đường MA xác nhận xu hướng ngắn hạn khi giá nằm trên đường MA 20, 50 và 200.

Việc sử dụng stochastic cho thấy thị trường đang ở gần vùng quá bán, hướng tới nhịp tăng giá tiếp theo. Xác định thời điểm vào lệnh yêu cầu các trader phải theo dõi stochastic cũng như price action của nó khi tiếp cận vùng hỗ trợ (đường màu xanh lam). Khi giá đạt đến mức này, các trader sẽ tìm cách mở vị thế mua với sự quản trị rủi ro thích hợp. 

Kết luận

Price action là một kỹ thuật phân tích kỹ thuật tương đối rộng, thường được sử dụng trong nhiều chiến lược giao dịch khác nhau, mà các trader áp dụng để phân tích thị trường. Các chỉ báo kỹ thuật kết hợp tốt với price action cho phép các trader đưa ra quyết định chính xác hơn. 

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Quyền chọn không đảm bảo là gì?
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Quyền chọn không đảm bảo là gì?

Một quyền chọn không đảm bảo được tạo ra khi người viết quyền chọn (người bán) hiện không sở hữu bất kỳ hoặc đủ, chứng khoán cơ sở để đáp ứng nghĩa vụ của họ.
Chiến lược Long Butterfly là gì?
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Chiến lược Long Butterfly là gì?

Long Butterfly là một một chiến lược quyền chọn trung lập, rủi ro hạn chế, bao gồm mua một vị thế call/put spread và bán một vị thế call/put spread khác với cùng mức giá thực thi.
Covered Call là gì?
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Covered Call là gì?

Bài viết sau đây sẽ giúp ta hiểu rõ hơn về chiến lược giao dịch Covered Call, một chiến lược rất phổ biến trên thị trường quyền chọn.
Đâu là những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường khí đốt tự nhiên?
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Đâu là những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường khí đốt tự nhiên?

Khí đốt là một hàng hóa rất phổ biến với các trader ngắn hạn nhờ mức chênh lệch mua/bán hợp lý và thanh khoản cao. Ngoài ra, những nhà đầu tư dài hạn cũng có thể tận dụng tính tạo xu hướng lâu dài của khí đốt. Hơn nữa, đây cũng là một hàng hóa có thể biến động rất mạnh. Nhưng tin tốt là những biến động này thường liên quan đến tính thời vụ, và các trader có thể tận dụng điều này. Bài viết sau đây sẽ đi sâu thêm vào các nhân tố vĩ mô ảnh hưởng đến thị trường khí đốt.
Rủi ro trong giao dịch là gì?
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Rủi ro trong giao dịch là gì?

Theo từ điển Oxford: “Rủi ro là một tình huống liên quan đến việc tiếp xúc với nguy hiểm. Rủi ro là làm cho (ai đó hoặc thứ gì đó có giá trị) gặp nguy hiểm, tổn hại hoặc mất mát”.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ