Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh nhất trong gần 2 năm nhờ sức mạnh người tiêu dùng

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh nhất trong gần 2 năm nhờ sức mạnh người tiêu dùng

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

22:00 26/10/2023

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong gần hai năm trong quý III nhờ sự bùng nổ chi tiêu tiêu dùng.

Theo ước tính sơ bộ của chính phủ hôm thứ Năm, tăng trưởng GDP so với cùng kỳ đạt 4.9%, cao gấp đôi so với quý II. Động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế – chi tiêu cá nhân – tăng 4%, cũng là mức cao nhất kể từ năm 2021. Lạm phát PCE cũng hạ nhiệt nhiều hơn dự báo, thấp nhất kể từ năm 2020.

Nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn kiên định khi đối mặt với giá cả cao và lãi suất tăng nhanh, liên tục vượt xa kỳ vọng và xoa dịu nỗi lo suy thoái. Động lực chính cho sức mạnh đó là thị trường việc làm, tiếp tục thúc đẩy nhu cầu của các hộ gia đình.

Nhìn về phía trước, sức mạnh tăng trưởng kinh tế quý IV sẽ giúp các quan chức Fed xác định liệu có nên tăng lãi suất lần nữa hay không. Nhiều nhà kinh tế dự báo tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại trong những tháng cuối năm do lãi suất hạn chế việc mua các mặt hàng có giá trị lớn và thanh toán vay sinh viên được nối lại.

Nhưng nếu nhu cầu vẫn mạnh, khiến lạm phát duy trì cao hơn mục tiêu 2%, các quan chức có thể phải tiếp tục thắt chặt.

Theo Chris Low, kinh tế trưởng tại FHN Financial, “tăng trưởng mạnh mẽ không đồng nghĩa với việc phải tăng lãi suất vào tuần tới, nhưng có nghĩa là Fed sẽ giữ giọng điệu muốn tăng lãi suất. Fed không thể tuyên bố xong việc với tăng trưởng như vậy và lạm phát vẫn vượt mục tiêu.”

Tại cuộc họp vào tuần tới, các nhà hoạch định chính sách được kỳ vọng sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản, một số người cho rằng lợi suất tăng nhanh là lý do cần thận trọng. Đầu tuần này, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã vượt 5% lần đầu tiên sau 16 năm.

Tuần trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết “với những bất ổn và rủi ro cũng như việc chúng ta đã đi được bao xa, ủy ban đang tiến hành một cách cẩn thận.”

Cho đến nay, dữ liệu cho thấy lạm phát đang tiếp tục hạ nhiệt. Lạm phát PCE lõi đã giảm xuống 2.4% trong quý III. PCE toàn phần tăng 2.9%.

Đồng thời, lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ không bao gồm nhà ở và năng lượng, còn gọi là lạm phát siêu lõi, đạt 3.6%, tăng nhẹ so với quý trước.

Tổng thống Joe Biden, người đã gặp khó khăn trong việc thuyết phục người dân Mỹ bị ảnh hưởng bởi giá cả cao rằng các chính sách của ông đang có hiệu quả, cho biết trong một tuyên bố rằng báo cáo này là “minh chứng cho sức mạnh của người tiêu dùng Mỹ và người lao động Mỹ, được hỗ trợ bởi Bidenomics.”

Trong khi chi tiêu tiêu dùng tăng là động lực chính, tồn kho đã góp 1.3% vào tăng trưởng quý III. Chi tiêu của chính phủ cũng đóng góp vào đà tăng.

Trong khi đó, đầu tư kinh doanh giảm lần đầu tiên sau hai năm do chi tiêu cho thiết bị giảm và xuất khẩu ròng bị trừ khỏi GDP. Đầu tư vào khu dân cư tăng lần đầu tiên sau hơn hai năm.

Loại bỏ hàng tồn kho, chi tiêu và thương mại của chính phủ, doanh số bán hàng cuối cùng được điều chỉnh theo lạm phát cho người mua tư nhân trong nước – thước đo chính của nhu cầu cơ bản – tăng 3.3%.

Nhu cầu của hộ gia đình đến từ sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm tuyển dụng mạnh mẽ, lương tăng ổn định và tài sản hộ gia đình tăng kỷ lục trong năm nay. Chi tiêu cho dịch vụ tăng mạnh nhất trong hai năm, trong khi chi tiêu cho hàng hóa cũng tăng nhanh.

Các dữ liệu khác được công bố vào thứ Năm:

  • Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã tăng từ 200,000 lên 210,000
  • Số đơn tiếp tục xin trợ cấp tăng lên 1.79 triệu, tuần tăng thứ năm liên tiếp
  • Đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền tăng 4.7%;
  • Thâm hụt thương mại hàng hóa tăng lên 85.8 tỷ USD do nhập khẩu tăng mạnh nhất kể từ đầu năm

Trong quý này, nền kinh tế sẽ đồng thời phải đối mặt với việc những hỗ trợ đang tan biến và những chướng ngại mới. Các yếu tố như công nhân ô tô đình công, khả năng chính phủ đóng cửa và chiến tranh Trung Đông có thể làm giảm động lực tăng trưởng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ