Morgan Stanley bật mí chiến lược đầu tư giữa mùa lạm phát

Morgan Stanley bật mí chiến lược đầu tư giữa mùa lạm phát

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

07:03 07/05/2024

Sau tháng lao dốc tồi tệ nhất trong năm, Morgan Stanley đang kêu gọi các nhà đầu tư tích cực mua trái phiếu chính phủ Mỹ.

Các chiến lược gia gồm Matthew Hornbach, James Lord và Andrew Watrous khuyến nghị: "Ngay cả khi nền kinh tế không đi xuống, lợi suất trái phiếu vẫn có thể giảm mạnh do dữ liệu lạm phát khiến người ta tin tưởng rằng lạm phát sẽ duy trì ở mức cao. Hãy tận dụng cơ hội này."

Sự ủng hộ của họ một phần được thúc đẩy liên quan đến ''tính mùa vụ'' - một hiện tượng thống kê được cho là ảnh hưởng đến dữ liệu kinh tế ngay cả sau khi đã điều chỉnh theo mùa thông thường. Sau khi tính đến yếu tố này trong dự báo lạm phát chi tiêu tiêu dùng cá nhân, các chuyên gia của Morgan Stanley tin rằng lạm phát sẽ giảm nhanh hơn nhiều so với dự đoán hiện tại của thị trường.

Họ dự đoán tốc độ giảm nhanh chóng đối với PCE lõi - thước đo lạm phát ưa thích của Fed, theo tỷ lệ bình quân cả năm tính trên 3 tháng và 6 tháng. Các chiến lược gia cho rằng điều này sẽ giúp các nhà đầu tư nhìn nhận rõ ràng hơn vào cuối năm.

Những con số lạm phát như vậy có thể khiến thị trường định giá lại theo hướng phù hợp hơn với dự báo của Morgan Stanley. Các nhà kinh tế của công ty môi giới hiện đang dự báo Fed sẽ thực hiện ba lần giảm lãi suất mục tiêu 25 bps trong năm nay, trong khi các nhà giao dịch swaps đang kỳ vọng mức nới lỏng khoảng 50 bps.

Morgan Stanley dự đoán thị trường sẽ cần điều chỉnh dự báo về việc nới lỏng lãi suất của Fed trong năm 2025. Hiện tại, thị trường dự đoán Fed sẽ giảm lãi suất khoảng 75 bps, nhưng Morgan Stanley cho rằng mức giảm có thể lớn hơn đáng kể.

Tuy nhiên, các nhà chiến lược này cũng nằm trong số những chuyên gia Phố Wall có nước đi sai lầm trong việc kêu gọi mua trái phiếu Mỹ năm nay do lợi suất trái phiếu tăng mạnh.

Morgan Stanley lý giải rằng các báo cáo lạm phát đầu năm của Cục Thống kê Lao động và Cục Phân tích Kinh tế đã bỏ qua "biến động theo mùa của lạm phát". Điều này khiến nhà đầu tư hiểu sai về lạm phát, dự báo nó ở mức cao hơn thực tế và dẫn đến làn sóng bán tháo trái phiếu từ đầu năm đến nay.

Morgan Stanley cũng chỉ ra rằng ''tính mùa vụ'' này không chỉ ảnh hưởng đến lạm phát mà còn cả chi phí lao động. Thậm chí, sau đại dịch, tác động của nó còn trở nên rõ rệt hơn.

Các chuyên gia của Morgan Stanley thừa nhận rằng yếu tố mùa vụ từng xuất hiện trong quá khứ không hẳn sẽ lặp lại. Tuy nhiên, sự xuất hiện ngày càng nhiều của yếu tố này trên nhiều chỉ số về giá cả khiến các nhà đầu tư có lý do để tin rằng xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm tới.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ