Đà tăng của EUR/USD có sẽ sẽ phớt lờ động thái nới lỏng từ ECB!

Đà tăng của EUR/USD có sẽ sẽ phớt lờ động thái nới lỏng từ ECB!

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

18:07 09/12/2020

Tỷ giá EUR/USD đã tăng hơn 2% trong tháng 12, tiệm cận vùng đỉnh kể từ tháng 04/2018. Đà tăng này có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong thời gian tới, bất chấp ECB đang phát đi tín hiệu tiếp tục nới lỏng trong cuộc họp chính sách ngày 10/12 tới đây.

Biên bản cuộc họp tháng 11 của ECB đã nêu rõ "các thành viên đều đồng ý về việc sử dụng các công cụ chính sách trong cuộc họp tháng 12 nhằm đối phó với sự suy yếu của tốc độ hồi phục và các động lực lạm phát cơ bản so với những gì đã dự kiến từ trước".

ECB được kỳ vọng sẽ mở rộng quy mô chương trình mua tài sản khẩn cấp trong đại dịch (PEPP) trị giá 1.35 nghìn tỷ Euro trước đó, và cung cấp khoản bay dài hạn cho các ngân hàng thông qua TLTROs, sau khi Chủ tịch Lagarde cho biết "sẽ duy trì những công cụ chính nhằm điều chỉnh chính sách tiền tệ".

Tuy nhiên, Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF đã thúc giục ECB xem xét các lựa chọn khác ngoài việc mở rộng quy mô PEPP khi quá trình tăng trưởng của giá tiêu dùng tại Liên minh châu Âu đang không mấy tích cực. Eurozone đã ghi nhận tháng giảm phát thứ 5 liên tiếp, lạm phát đang ở mức thấp kỷ lục -0.3%.

Thật vậy, ECB có thể sẽ áp dụng các công cụ khác như việc giảm lãi suất xuống mức thấp hơn, sau tuyên bố của thành viên Hội đồng Thống đốc Klaas Knot rằng họ sẽ không loại trừ bất cứ biện pháp nào trong cuộc họp tới đây. Thị trường đang kỳ vọng khoảng 25% về động thái cắt giảm lãi suất vào ngày mai.

Lạm phát tại khu vực đồng tiền chung châu Âu

Lạm phát tại Eurozone - Tradingeconomics.

Tuy nhiên, dường như những kỳ vọng này sẽ không được ECB đáp trả, ít nhất là trong ngắn hạn, khi thành viên Ban điều hành Isabel Schnabel chia sẻ rằng bà nghĩ nên tập trung vào việc duy trì những điều kiện như thời điểm hiện tại, thay vì tiếp tục nới lỏng hơn nữa.

Bà Schnabel cũng cho biết thêm "điều rõ ràng là kể từ khi đại dịch bùng phát, PEPP và TLTROs đã phát huy tác dụng và do đó, đây sẽ là những công cụ chính được sử dụng".

Do đó, việc ECB có thể sẽ chưa sớm nới lỏng có thể thúc đẩy đồng Euro tiếp tục tăng giá trong ngắn hạn.

Biểu đồ EUR/USD khung Weekyly: Mô hình "Bull Flag" có phát huy tác dụng?

Biểu đồ EUR/USD khung Weekyly - DailyFX.

Xét trên góc độ phân tích kỹ thuật, EUR/USD dường như đang chuẩn bị cho một cú "test" đỉnh năm 2018 tại 1.2556, sau khi phá vỡ khỏi mô hình "Bull Flag" và đỉnh năm 2017 tại 1.2092 trước đó.

Giá đang giữ vững bên trên 4 đường trung bình động MA 21, 50, 100 và 200 tuần, sẽ có rất ít kháng cự cản trở đà tăng tiếp tục kéo dài. 

Việc giá duy trì một cách bền vững bên trên hỗ trợ tâm lý 1.2100 sẽ mở ra cơ hội đạt tới mục tiêu tiềm năng 1.2290 - mức Fibonacci truy hồi 50$. Nếu như nến Weekly tuần này đóng cửa bên trên 1.2300, mức đỉnh năm 2018 tại 1.2556 có thể một lần nữa sẽ lại xuất hiện. 

Theo chiều ngược lại, nếu như giá giảm xuống dưới mức đỉnh 2017 tại 1.2092, mục tiêu tiều năng sẽ là đỉnh tháng 07/2020 tại 1.1909.

Biểu đồ EUR/USD khung Daily

Biểu đồ EUR/USD khung Daily - DailyFX.

Tiến tới biểu đồ khung Daily, các dấu hiệu "bullish" của cặp tiền tiếp tục được củng cố khi giá giữ vững trên đỉnh năm 2017 (1.2092) và hỗ trợ tâm lý 1.2100.

Nếu như nến Daily đóng cửa trên mức đỉnh tháng 6 (1.2178), áp lực bán trong ngắn hạn có thể bị vô hiệu hóa, đẩy giá lên mức Fibonacci truy hồi 50% tại 1.2290.

Theo chiều ngược lại, việc phá vỡ hỗ trợ tâm lý 1.2100 có thể sẽ đưa giá xuống đỉnh tháng 09/2020 (1.2011), sau đó là đường trung bình động MA 50 ngày tại 1.1878.

Chỉ số IG Client Sentiment - DailyFX.
  • Chỉ số IG Client Sentiment cho thấy 30.73% các nhà giao dịch đang mua ròng EUR/USD, tỷ lệ bán ròng:mua ròng hiện là 2.25:1. Số nhà đầu tư mua ròng cặp tiền cao hơn 8.09% so với hôm qua và 37.50% so với tuần trước. Số nhà đầu tư bán ròng cặp tiền cao hơn 0.27% so với hôm qua và thấp hơn tuần trước 4.50%.
  • Chúng tôi thường có quan điểm giao dịch trái ngược so với đám đông, và việc phần lớn các nhà giao dịch đang "net-short" EUR/USD cho thấy cặp tiền có thể sẽ tiếp tục tăng giá.
  • Tuy nhiên, việc số lượng nhà giao dịch bán ròng đang giảm nhẹ so với tuần trước cảnh báo rằng cặp tiền có thể sẽ đảo chiều giảm giá thời gian tới.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ