Chứng khoán Trung Quốc tiếp tục giảm sâu trước lo ngại thị trường bất động sản

Chứng khoán Trung Quốc tiếp tục giảm sâu trước lo ngại thị trường bất động sản

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:36 18/09/2023

Cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông chào tuần mới giảm điểm do những lo ngại kéo dài về sức khỏe của lĩnh vực bất động sản cản trở sự lạc quan được thúc đẩy bởi các dấu hiệu ổn định trong các lĩnh vực khác.

Chỉ số Hang Seng China Enterprises có thời điểm giảm 1.7% trước khi hồi phục. Tại đại lục, chỉ số CSI 300 giảm xuống mức thấp nhất trong năm nay trước khi tăng 0.2%. Chỉ số bất động sản giảm hơn 2%. Công ty bất động sản Country Garden phải đối mặt với hai thử thách nữa vào thứ Hai: hạn trả lãi trái phiếu USD và bỏ phiếu gia hạn thanh toán trái phiếu nhân dân tệ.

Thị trường giảm điểm ngay cả khi dữ liệu kinh tế gần đây rất đáng khích lệ và Bắc Kinh đã thực hiện một loạt biện pháp để vực dậy niềm tin của nhà đầu tư. Tuy nhiên, các quỹ nước ngoài vẫn bán ròng cổ phiếu Trung Quốc 6 tuần liên tiếp. Việc từ bỏ thị trường này đang làm giảm sức ảnh hưởng của Trung Quốc trong danh mục đầu tư toàn cầu và đẩy nhanh sự tách rời khỏi phần còn lại của thế giới.

Theo Yang Zhiyong, nhà quản lý quỹ tại Công ty quản lý tài sản Gemchart Bắc Kinh, “dù dữ liệu kinh tế cho thấy một số sự phục hồi, mấu chốt của vấn đề là bất động sản và bất chấp nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng, sự phục hồi về giá và khối lượng dường như chỉ giới hạn ở các thành phố lớn.”

Suy thoái kinh tế do nhiều năm hạn chế vì Covid, cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản và căng thẳng dai dẳng với phương Tây đã đè nặng lên thị trường chứng khoán nước này. Những lo ngại này đã khiến câu chuyện “bài Trung Quốc” trở thành một trong những niềm tin lớn nhất của các nhà đầu tư trong cuộc khảo sát mới nhất của Bank of America.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ