Chiến lược giao dịch FX Trader JPMorgan London 03.11.2020: Kết quả bầu cử đang đến gần, trader đã sẵn sàng chưa?

Chiến lược giao dịch FX Trader JPMorgan London 03.11.2020: Kết quả bầu cử đang đến gần, trader đã sẵn sàng chưa?

16:12 03/11/2020

Chúng tôi đang vẽ ra rất nhiều kịch bản có thể xảy ra và với mỗi tình huống cố định sẽ là chiến lược Short hoặc Long USD tương ứng. Hãy cẩn trọng với quyết định của bạn vào thời điểm này!

EUR – Simon Spearing

Cuộc bầu cử ở Mỹ cuối cùng cũng đã đến hồi kết, và vào thời điểm này ngày mai, chúng ta sẽ có một bức tranh rõ ràng hơn về kết quả. Với tỷ lệ phiếu bầu qua thư chiếm tỷ lệ lớn hơn nhiều so với bình thường và với các tiểu bang có các quy định khác nhau về ngày bưu chính, có thể mất nhiều thời gian hơn bình thường một chút để có kết quả cuối cùng. Hy vọng là không có gì bất ngờ và người chiến thắng sẽ được công bố vào thời điểm tôi viết bài bình luận ngày mai. Quan điểm về ý nghĩa của các kết quả khác nhau đã thay đổi thường xuyên và chúng tôi đã tranh luận về các kịch bản đến mức bất kỳ kết quả nào cũng sẽ là một sự giải tỏa cho tâm lý thị trường. Nhưng với tác động của sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19, kết quả thực sự dường như không còn quan trọng như cách đây 3 tuần. Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có thể đồng ý rằng bất kể kết quả ra sao, một gói kích thích tài khóa đang đến gần, mặc dù quy mô và nội dung vẫn còn phải xem xét. Việc đảng Dân Chủ thắng thuyết phục sẽ khiến tài sản rủi ro tăng giá, nhưng trọng tâm sẽ nhanh chóng chuyển sang tác động tăng trưởng do làn sóng lây nhiễm thứ hai và có thể quan trọng hơn, Biden tích cực theo đuổi việc tăng thuế doanh nghiệp của mình như thế nào, do đó tôi không chắc liệu nhịp tăng giá của tài sản rủi ro sẽ kéo dài bao lâu. Chiến thắng của Biden, với một Thượng viện kiểm soát bởi đảng Cộng hòa từng là kết quả tốt nhất 3 tháng trước đây, mặc dù kịch bản đó đã khó có thể xảy ra ở thời điểm hiện tại, nhưng với làn sóng lây nhiễm thứ hai có khả năng tập trung sự chú ý thúc đẩy các nhà lập pháp đi đến một gói kích thích tài khóa, đây có thể là kịch bản tốt nhất ở hiện tại. Nếu Trump thắng thì chúng tôi sẽ Long USD. Tất cả điều này có nghĩa là gì? Tóm lại, chắc chắn sẽ có cơ hội và tình hình có thể thay đổi rất nhanh chóng, do đó chúng ta cần phải linh hoạt và chỉ cần nhìn lại cuộc bầu cử trước đó thì sẽ biết được tâm lý thi trường có thể thay đổi nhanh đến mức nào. Vẫn còn phải xem thị trường sẽ vượt qua tin tức Biden/Trump nhanh thế nào, do đó ngoài các vị thế “dễ ăn” như MXN và CNH tùy thuộc vào ai là người chiến thắng, việc linh hoạt xung quanh các đồng tiền G-10 khác là con đường hợp lý nhất và hy vọng mọi chuyện sẽ trở nên rõ ràng hơn rất nhiều trong thời gian 24-36 giờ tới.

GBP – Charlie Cass

Mặc dù có một chút lo lắng vào hôm qua, đồng bảng Anh chưa thực sự có xu hướng giảm sau các biện pháp phong tỏa cuối tuần trước, có thể là do thị trường hiện chỉ đang tập trung vào cuộc bầu cử Mỹ, hoặc có thể là những tin tức ngày càng tích cực về vấn đề đánh bắt cá trong thỏa thuận Brexit. Điều chắc chắn là cuộc bầu cử ngày mai thu hút hết sự chú ý và dựa trên những đồn đoán của báo chí gần đây về kết quả bầu cử và đàm phán Brexit tôi nghĩ rằng Cable cùng với USD sẽ bị bán tháo nếu Biden đắc cử và ngược lại đối với Trump. Chúng tôi không hoàn toàn tin rằng tác động của cuộc bầu cử sẽ mạnh như những gì được đồn đoán nên GBP sẽ không phải là công cụ mà chúng tôi lựa chọn để phản ứng với tin tức sáng sớm mai. Nói chung, tình hình virus đã ảnh hưởng đến quan điểm “long” GBP của chúng tôi nên hiện tại sẽ duy trì quan điểm trung lập. Dòng tiền ngày hôm qua thực sự rất khiêm tốn với việc các quỹ tiền thật chuyển sang bán nhỏ lẻ (sau khi mua khá nhiều từ tuần trước). Mức hỗ trợ trong ngày ở 1.2890/00 và 1.2850 với 1.2800/10 ở bên dưới (0.9000, 0.8945/50 với EUR/GBP) trong khi 1.2940/50 là mức kháng cự ngắn hạn với 1.3020/25 và 1.3075/80 ở bên trên (0.9045/50 và 0.9110 với EUR/GBP).

AUD, NZD, CAD – James Clark

Ngày mà chúng ta chờ đợi (cuối cùng) đã đến và thực lòng thì sự chờ đợi là quá lâu. Phân tích kịch bản dài vô tận mà chúng tôi và các nhà bình luận thị trường khác tham gia vào đang chứng kiến nhiều biến số bất ngờ. Ngoài việc đơn thuần là mua-bán đồng MXN và CNH trong kịch bản bầu cử Mỹ, tình hình các đồng thuộc nhóm G10 có phần sôi động hơn, diễn biến với nhiều sự bất ổn ẩn chứa. Bạn vẫn có thể Long USD trên quan điểm Trump thắng cuộc, nhưng tôi nghĩ cơ hội để ông này thắng thêm nhiễm kỳ nữa là rất thấp. Còn nếu Biden thắng thì điều khiến tôi bực tức là sự “đổi chiều” nhiều lần của tôi giữa hai khía cạnh: một gói hỗ trợ tài khóa khổng lồ nếu có “làn sóng xanh” xảy ra, hay là tăng thuế liên bang nếu chính phủ chia đều cho hai Đảng. Cuối cùng thì tôi đã kết luận rằng việc Pháp và Anh phong tỏa là hồi chuông cảnh tỉnh thị trường trước khả năng sẽ có thêm các biện pháp mạnh được Mỹ thực hiện hậu bầu cử. Do đó, chúng ta nên xem xét khả năng lưỡng viện phối hợp để đem đến một gói kích thích tài khóa sau bầu cử (như từng xảy ra hồi đầu năm), dù cho phe nào kiểm soát Thượng viện, nhưng vẫn hồi hộp chờ đợi bài phát biểu đầu tiên. Dù sẽ là một quá trình không hề suôn sẻ (USD yếu do “làn sóng xanh” là hiển nhiên), nhưng mức độ thị trường tin tưởng USD suy yếu so với các đồng high beta sẽ đến mức nào nếu TTCK chỉnh sâu khi khả năng tăng thuế được tính toán vào là điều cần xem xét. Trong tình huống đó tôi sẽ chờ bán dò đỉnh AUD/JPY tại 74.50/75.00 vào ngày mai. Còn nếu chính phủ chia đều cho 2 Đảng kiểm soát, sẽ chẳng có khả năng tăng thuế, và tình hình Covid-19 đủ xấu để thị trường kỳ vọng những vị Thượng viện Đảng Cộng hòa sẽ nhắm đến gói kích thích tài khóa, điều này giúp USD giảm và tài sản rủi ro tăng. Tuy nhiên còn phụ thuộc vào kết quả cuối cùng, nếu là kết quả gây tranh cãi thì mọi dự đoán đều nên hủy bỏ. Thiên kiến chung hiện nay là Short USD, nhưng không phải cặp tỷ giá nào cũng có sức hấp dẫn ngang nhau.

NHTW Úc (RBA) cuối cùng đã dùng đến “súng thần công” của mình khi hạ lãi suất 15 điểm phần trăm, về 0.1% như kỳ vọng, nhưng cũng đồng thời bắt đầu chương trình nới lỏng định lượng trị giá 100 tỷ AUD, tập trung vào trái phiếu kỳ hạn 5-10 năm. Cần chú ý là 100 tỷ AUD này không bao gồm việc mua không giới hạn TPCP để giữ nguyên mục tiêu lợi suất trái phiếu kỳ hạn 3 năm. Phía RBA không thể làm nhiều hơn nữa, khi họ chọn sai thời điểm công bố đúng vào lúc thị trường bận rộn quan tâm đến điều khác, và AUD cơ bản không thay đổi gì. Dù vậy, RBA không có nhiều sự lựa chọn, bởi nếu không đưa ra biện pháp nào đủ mạnh có thể tạo tâm lý thất vọng và thúc đẩy AUD tăng mạnh. Ngoài ra, RBA tin rằng nới lỏng tiền tệ sẽ hiệu quả hơn khi được công bố vào lúc vẫn còn lợi thế hơn là lúc rơi vào thế bị động. Câu chuyện cốt lõi vẫn là Bearish, do đó đơn giản nhất là Short AUD/USD và NZD/USD nếu Trump thắng hoặc kết quả bầu cử gây tranh chấp, mà cả hai trường hợp này chúng tôi nghĩ đều khó xảy ra. Tôi khá ưu ái CAD bởi Loonie sẽ hưởng lợi từ chính sách thương mại mềm mỏng hơn dưới thời ông Biden. Trong tình huống ông này thắng và không có tranh chấp gì về kết quả, tôi sẽ Short USD/CAD về 1.30 cho đến hết tuần này.

JPY – Charlie Cass

Ngày bầu cử Tổng thống Mỹ cuối cùng cũng đến và sau vô số cuộc thảo luận, khảo sát, và “quay đầu trong quan điểm”, kết quả đang đến gần, hy vọng là vậy (một cuộc bầu cử có tranh chấp sẽ là cơ hội Short USD/JPY). Biden thắng vẫn là kết quả có khả năng xảy ra cao nhất và nói chung, chúng tôi coi điều này như một kết quả tiêu cực cho USD (Trump thắng sẽ là tích cực cho USD) trong khi số phận của thị trường chứng khoán sẽ được quyết định bởi gói kích thích tài khóa. Chắc chắn thị trường đang bắt đầu nhìn về khả năng các đợt tăng thuế doanh nghiệp (mang tính “trả đũa” chính sách của ông Trump trước đây) của “làn sóng xanh”, trong khi đó tình hình Covid-19 cấp bách chắc chắn sẽ khiến một Quốc hội bị chia rẽ phải làm những gì cần thiết. Mặc dù quan điểm khiêm tốn của chúng tôi vẫn sẽ là Short USD/JPY khối lượng nhỏ trước thềm sự kiện này, mục tiêu mà chúng tôi kỳ vọng (mức giảm của USD/JPY) rõ ràng đã suy yếu khi chúng tôi chuyển từ kịch bản “kết quả bị tranh chấp” sang “làn sóng xanh” và sang “Biden và Quốc hội bị chia rẽ”, trong khi Trump đắc cử sẽ là một tín hiệu chuyển sang Long USD/JPY. Tuy nhiên, các kế hoạch giao dịch thường bị “xé toang” vào những đêm như thế này, vì vậy chúng tôi sẽ tìm cách duy trì sự linh hoạt trong một phiên giao dịch chắc chắn sẽ đầy những bất ngờ. Trong khi đó bối cảnh Covid-19 vẫn còn rất ảm đạm - cuộc bầu cử này có thể chỉ là một sự phân tâm tạm thời khỏi bóng tối sắp xảy ra của các cuộc phong tỏa ở quy mô rộng hơn? 104.50 sẽ cung cấp hỗ trợ ngắn hạn ngày hôm nay nhưng 104 vẫn là mức hỗ trợ quan trọng nhất với 103.00/20 bên dưới trong khi 104.95/05 vẫn là kháng cự quan trọng với 105.75/80 và 106.10/15 ở phía trên. Chúc may mắn!

CHF – Matthew Pheasant

Nhịp hồi ngày hôm qua của TTCK toàn cầu đã đưa tỷ giá EUR/CHF về lại phía trên 1.07, trong khi USD/CHF lại không thể phá vỡ kháng cự tại 0.92. Chi nhánh của chúng tôi ghi nhận lương nhỏ bán ra CHF của quỹ tiền thật. Tâm điểm hiện nay dĩ nhiên là bầu cử Mỹ và tôi chắc chắn đã đọc qua vô cùng nhiều luận điểm về khả năng “lật ngược tình huống” có thể xảy ra vào sáng mai (giờ Việt Nam). Việc ông Trump thắng hoặc “làn sóng xanh” sẽ vẽ ra xu hướng rõ ràng cho đồng Dollar, tuy nhiên tôi không nghĩ đây sẽ là kịch bản chủ đạo của thị trường, bởi xác suất ông này chiến thắng là rất khó. Đến cuối cùng, đồng CHF sẽ không được chú ý nhiều trừ phi có đợt bán tháo trên TTCK và USD được mua vào mạnh mẽ khi Trump thắng cuộc, mà dù là kịch bản nào tôi cũng sẽ chờ mở vị thế Short EUR/CHF tại kháng cự 1.0750.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ