Có gì mới trong cuộc họp của ngân hàng dự trữ Australia sáng nay?

Có gì mới trong cuộc họp của ngân hàng dự trữ Australia sáng nay?

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

12:48 03/11/2020

Ngân hàng dự trữ Australia đã cắt giảm lãi suất và công bố một chương trình mua trái phiếu mới nhằm đảm bảo sự phục hồi nhanh chóng toàn bộ nền kinh tế khi hiện không còn các lệnh phong tỏa.

Ngân hàng dự trữ Australia đã hạ mục tiêu đường cong lợi suất và lãi suất cơ sở xuống 0.10% từ 0.25%, đúng như dự báo của đa số các nhà kinh tế. Hội đồng thống đốc cũng cho biết họ sẽ mua 100 tỷ đô la Úc trái phiếu chính phủ với kỳ hạn khoảng 5-10 năm trong sáu tháng tới.

“Sự kết hợp giữa việc mua trái phiếu của RBA và lãi suất thấp hơn trên đường cong lợi suất sẽ giúp phục hồi kinh tế bằng cách: giảm chi phí huy động cho người đi vay, góp phần hạ tỷ giá hối đoái xuống thấp hơn so với các đồng tiền khác và hỗ trợ giá tài sản cũng như bảng cân đối kế toán”, thống đốc RBA Philip Lowe cho biết trong tuyên bố của mình sau cuộc họp chính sách hôm nay.

Động thái này thể hiện mong muốn của ngân hàng trung ương trong việc nhanh chóng kéo nền kinh tế thoát khỏi cuộc suy thoái đầu tiên trong gần 30 năm và ngăn chặn tình trạng thất nghiệp kéo dài. Ngoài việc cắt giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục, việc tiếp tục sử dụng các công cụ chính sách không theo thông lệ cho thấy RBA, giống như các ngân hàng trung ương khác, đã hết các loại “đạn dược” thông thường.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng trung ương khác trên toàn thế giới tạo tiền đề cho các biện pháp kích thích hơn nữa vì sự bùng phát trở lại của Covid-19 đang đe dọa sự phục hồi toàn cầu.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde tuần trước cho biết "có chút nghi ngờ" rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ đồng ý về một gói kích thích tiền tệ mới vào tháng 12. Ngân hàng Trung ương Anh cũng dự kiến ​​sẽ tăng cường nới lỏng định lượng vào thứ Năm khi các biện pháp hạn chế mới bắt đầu có hiệu lực.

Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​sẽ không đưa ra bất kỳ biện pháp kích thích bổ sung nào tại cuộc họp tuần này, mặc dù nó có thể để ngỏ khả năng điều chỉnh chương trình mua trái phiếu.

Ông Lowe, thống đốc RBA đang tăng cường kích thích vào thời điểm nền kinh tế có dấu hiệu cải thiện mạnh mẽ, với sự hỗ trợ của bang Victoria đang hồi sinh sau các đợt phong tỏa nghiêm ngặt được áp dụng từ tháng Bảy. Các bài quảng cáo tuyển dụng tăng mạnh trở lại trong tháng 10, lượng phê duyệt xây dựng tăng vọt và giá nhà đã tiếp tục tăng trưởng lần đầu tiên sau sáu tháng.

Các chương trình kích cầu của chính phủ cho thấy các hộ gia đình hiện đang giữ rất nhiều tiền mặt, tỷ lệ tiết kiệm đứng ở mức cao nhất trong 46 năm trong quý II. Điều này cho thấy rằng nếu vi-rút có thể được ngăn chặn, quá trình phục hồi có thể diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế đối với vấn đề du học và du lịch cho đến khi biên giới quốc tế được mở lại.

Các nhà chức trách của Úc hy vọng rằng, trong khi châu Âu và Hoa Kỳ đang phải vật lộn với các đợt bùng phát Covid-19 mới do mùa đông đang tới gần, mùa hè sắp tới tại Úc có thể giúp hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ