Biden vẫn dẫn trước tổng thống Trump tại các bang chiến trường nhưng cách biệt đã được thu hẹp

Biden vẫn dẫn trước tổng thống Trump tại các bang chiến trường nhưng cách biệt đã được thu hẹp

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

10:16 03/11/2020

Theo một cuộc thăm dò mới của CNBC/Change Research, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump với cách biệt không lớn ở 6 tiểu bang mà tổng thống đặt mục tiêu bảo vệ ngày hôm nay trong chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

Cuộc khảo sát được công bố hôm thứ Hai cho thấy cựu phó tổng thống nắm giữ một chút lợi thế ở các bang Arizona, Florida, Michigan, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin, tất cả những nơi mà ông Trump đã giành thắng lợi vào năm 2016. Mặc dù vậy, nó cho thấy ông Trump hoàn toàn có thể lấp đầy khoảng cách tại hầu hết các bang này. 

  • All six swing states: Biden 50%, Trump 46%
  • Arizona: Biden 50%, Trump 47%
  • Florida: Biden 51%, Trump 48%
  • Michigan: Biden 51%, Trump 44%
  • North Carolina: Biden 49%, Trump 47%
  • Pennsylvania: Biden 50%, Trump 46%
  • Wisconsin: Biden 53%, Trump 45%
Biden đang dẫn trước Trump tại 6 bang chiến trường

Một cuộc thăm dò riêng biệt trên phạm vi toàn quốc của CNBC/Change Research cho thấy Biden đang dẫn trước Trump 52% so với 42%.

Cuộc thăm dò ở các bang chiến trường đã khảo sát 3.328 người từ Thứ Năm đến Chủ Nhật và có sai số khoảng 1.7%. Cuộc khảo sát toàn quốc, được thực hiện trong cùng thời điểm có quy mô là 1,880 cử tri với sai số khoảng 2.26%.

Các cuộc thăm dò trong giai đoạn cuối trước Ngày bầu cử cho thấy lợi thế rõ ràng, nhưng không có nghĩa là không thể vượt qua, dành cho Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Trong khi các cuộc tranh cử ở Arizona, Florida, North Carolina và Pennsylvania có vẻ sát sao, Trump có nhiều cơ sở hơn để chiến thắng ở Michigan và Wisconsin, hai bang có truyền thống thiên tả này đã giúp đưa ông vào Nhà Trắng năm 2016.

Không rõ liệu có bất kỳ sự thay đổi vào phút cuối nào trong quan điểm của cử tri Mỹ sẽ thay đổi kết quả bầu cử tổng thống năm nay. Trong một cuộc bầu cử mà người Mỹ bỏ phiếu sớm hoặc bỏ phiếu qua đường bưu điện với số lượng đáng kinh ngạc, 68% số người được hỏi cho cả cuộc khảo sát cấp quốc gia và cấp bang cho biết họ đã bỏ phiếu.

Ở Arizona, 85% số người được hỏi cho biết họ đã bỏ phiếu, trong khi 82% và 81% số cử tri tiềm năng ở Florida và Bắc Carolina, cũng nói như vậy. Trong khi đó, lần lượt 63% và 57% cử tri Wisconsin và Michigan cho biết họ đã bỏ phiếu. Ở Pennsylvania, nơi có thể mất nhiều ngày để kiểm phiếu bầu qua thư, chỉ 40% số người được hỏi cho biết họ đã bỏ phiếu.

Trong khi đó, cuộc thăm dò giữa các bang chiến trường cho thấy đảng Dân chủ đang dẫn đầu các cuộc đua sát sao cho ba ghế quan trọng của Thượng viện. Đảng chiến thắng trong tất cả các cuộc bầu cử ở Arizona, Michigan và North Carolina sẽ chiếm lợi thế trong việc giành quyền kiểm soát Thượng viện. Đảng Cộng hòa hiện chiếm đa số với tỷ lệ 53-47.

Đảng Dân chủ đang dẫn trước trong cuộc đua giành 3 ghế vào Thượng viện

Trong cuộc bầu cử đặc biệt của Arizona, cựu phi hành gia đảng Dân chủ Mark Kelly dẫn trước Thượng nghị sĩ Cộng hòa Martha McSally với tỷ lệ chênh lệch 51% so với 47%. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang Michigan, Gary Peters giữ lợi thế từ 51% so với 46% của với cựu quân nhân GOP và doanh nhân John James.

Tại Bắc Carolina, cựu Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Cal Cunningham dẫn trước Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Thom Tillis với tỷ lệ  50% so với 46%. Các cuộc thăm dò của CNBC/Change Research cho thấy Cunningham luôn dẫn đầu nhưng với cách biệt không quá lớn suốt cuộc đua, ngay cả sau khi xác nhận mối quan hệ tình cảm của ứng viên đảng Dân chủ với một phụ nữ không phải là vợ của ông.

Các cuộc thăm dò đã phần nào phản ánh màn thể hiện của ông Trump trong nhiệm kỳ đầu tiên, đặc biệt là trong cách xử lý đại dịch Covid-19 đã dẫn đến hơn 230.000 người Mỹ tử vong, đã cản trở ông ở các bang quan trọng. Trong sáu bang chiến trường, 46% cử tri cho biết họ tán thành cách Trump xử lý virus, so với 54% không tán thành.

Trên toàn quốc, chỉ 41% số người được hỏi cho biết họ tán thành cách tổng thống quản lý dịch bệnh bùng phát, so với 59% cho biết họ không tán thành.

Đồng thời, 53% cử tri ở các bang chiến trường cho biết họ thích cách xử lý Covid-19 của Biden và đảng Dân chủ, so với 47% chọn Trump và đảng Cộng hòa. Trên toàn quốc, 58% cho biết họ sẽ chọn Biden và đảng của ông để khống chế đại dịch, trong khi chỉ 42% chọn tổng thống và đảng của ông.

Trump được đánh giá cao hơn về nền kinh tế: 51% người được hỏi ở các bang chiến trường và 46% trên toàn quốc cho biết họ tán thành cách ông xử lý vấn đề.

Nền kinh tế và Covid-19 dường như là những vấn đề quyết định đối với những người trả lời cuộc thăm dò trong giai đoạn cuối cùng trước Ngày bầu cử khi các cử tri được yêu cầu nêu tên ba chủ đề quan trọng nhất mà đất nước phải đối mặt.

Trong cuộc khảo sát ở các bang chiến trường, 48% chọn nền kinh tế, việc làm và chi phí sinh hoạt, trong khi 41% chọn Covid-19. Mối quan tâm lớn nhất tiếp theo là tham nhũng chính trị, mà 34% cử tri đã chọn.

Trên toàn quốc, 44% cử tri đã chọn Covid-19, tiếp theo là nền kinh tế, việc làm và chi phí sinh hoạt ở mức 43% và tham nhũng chính trị ở mức 31%.

Dữ liệu hiện cho thấy việc Biden dẫn trước chủ yếu liên quan đến “ông chủ” Nhà Trắng. Hơn một nửa, tương đương 54%, cử tri bầu cho Biden ở các bang chiến trường nói rằng họ chủ yếu bỏ phiếu chống lại Trump, trong khi 46% nói rằng họ chủ yếu bỏ phiếu cho cựu phó tổng thống.

Động lực bầu cử của những người ủng hộ Trump thì hoàn toàn trái ngược. Hơn 8/10, tương đương 84%, nói rằng họ chủ yếu bỏ phiếu cho Trump, trong khi 16% trả lời rằng họ đang bỏ phiếu chống lại Biden.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ