Trader hàng hóa cần chú ý gì trong ngày bầu cử tổng thống Mỹ?

Trader hàng hóa cần chú ý gì trong ngày bầu cử tổng thống Mỹ?

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

17:02 02/11/2020

Cuộc cạnh tranh giữa Tổng thống Donald Trump và Joe Biden sẽ ảnh hưởng to lớn đến các loại nguyên liệu thô từ dầu đến đồng và vàng.

Các cuộc thăm dò đều cho thấy kịch bản chiến thắng cho Đảng Dân chủ, tuy nhiên các nhà giao dịch đã học được trong bốn năm qua rằng không nên coi thường tổng thống Trump. Thị trường hàng hóa toàn cầu sẽ được định hình bởi những thay đổi trong chính sách đối nội và đối ngoại từ chính quyền Biden hoặc một chiến thắng bất ngờ của Trump, cùng với vô số động lực khác bao gồm kết quả bầu cử có tác động như thế nào lên đồng USD và thị trường TPCP.

Trước cuộc bầu cử, thị trường hàng hóa đã phục hồi từ mức đáy do Covid-19 gây ra trong quý đầu tiên khi các nhà đầu tư định giá lại các tài sản sau đại dịch. Với việc các nền kinh tế đang đối mặt với làn sóng thứ hai của đại dịch, cuộc bầu cử có thể tạo thêm sức mạnh cho một số người, trong khi chất chồng rắc rối mới lên những người khác.

Tình hình có thể sẽ còn phức tạp lên do khả năng về một kết quả không rõ ràng trong cả hai cuộc đua vào Nhà Trắng cũng như giành quyền kiểm soát Thượng viện. Nếu 1 kết quả gây tranh cãi xảy ra, thị trường tuần này sẽ vô cùng biến động. Các nhà đầu tư cũng cần lưu ý rằng các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang sẽ gặp nhau trong tuần này. Dưới đây là phân tích về những gì có thể xảy ra tiếp theo.

Phân tích dầu thô

Giá dầu thô đã bị vùi dập bởi sự sụt giảm tồi tệ nhất trong lịch sử do đại dịch gây ra, ngành công nghiệp dầu mỏ của Hoa Kỳ vốn đã gặp nhiều khó khăn đang phải đối mặt với khá nhiều rủi ro trong cuộc bầu cử. Mặc dù Biden đã nói rằng ông không muốn cấm tất cả các mỏ khai thác dầu, ông đã tuyên bố vào tháng trước ý định chuyển đổi ngành công nghiệp dầu mỏ sang năng lượng xanh trong tương lai. Biden tỏ rõ lập trường của mình rằng ông muốn cấm bất kỳ mỏ khai thác dầu mới nào trên lãnh thổ nước Mỹ, điều này đe dọa tới những nhà sản xuất dầu mỏ có nhiều đất đai ở New Mexico, vùng tạo nên một phần của lưu vực Permian, nơi có hoạt động sản xuất dầu từ đá phiến sầm uất nhất thế giới.

Các công ty sản xuất dầu lớn nhất thế giới lên kế hoạch cắt giảm nhân sự

Trong khi đó, những người khổng lồ trong lĩnh vực dầu thô ở Alaska đang cố gắng đánh bại đề xuất tăng thuế đối với các mỏ dầu lớn nhất tại Bắc Mỹ trong cuộc bỏ phiếu qua thư ở bang này. ConocoPhillips đặc biệt đã nói rằng họ sẽ ngừng hoạt động khai thác tại Alaska nếu cuộc đề xuất này được thông qua. Ở Texas, một cơ quan tương đối ít người biết đến được gọi là Ủy ban Đường sắt nắm giữ phần lớn quyền lực về luật pháp. Một cuộc đua sát sao cho một trong ba ghế vào Ủy ban này đã làm tăng khả năng về các chính sách môi trường chặt chẽ hơn tại một tiểu bang vốn được biết đến với sự giám sát khá lỏng lẻo.

Trong ngắn hạn, những người theo dõi thị trường dầu đang tập trung vào ảnh hưởng của kết quả cuộc bầu cử Mỹ lên gói kích thích tài khóa. Việc bơm một lượng đáng kể kích thích tài khóa vào nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ thúc đẩy tiêu dùng, điều đang thiếu trầm trọng trong bối cảnh chính phủ trên toàn thế giới hủy bỏ các kế hoạch tái mở cửa để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Giá dầu đi ngang trong những tháng gần đây

Các nhà phân tích đang mong đợi chiến thắng của Biden cùng với việc đảng Dân chủ nắm giữ quyền kiểm soát Thượng viện sẽ dẫn đến một gói kích thích tài khóa lớn hơn, điều sẽ hỗ trợ giá dầu. “Với Biden trên cương vị tổng thống, các biện pháp kích thích sẽ lớn hơn rất nhiều”, Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda Corp cho biết: “ Tất cả những khoản đầu tư trở lại nước Mỹ sẽ hữu ích trong ngắn hạn bằng cách bù đắp một phần sự thiếu hụt về nhu cầu trước đây".

Vàng đang tích lũy cho một sự bứt phá

Sau khi tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 8 do đồng USD suy yếu và lo ngại về Covid-19 thúc đẩy nhu cầu mua vàng như một tài sản trú ẩn, đà tăng của kim loại quý đã chậm lại. Vàng giao dịch đi ngang trong tháng 10 sau khi trải qua 2 tháng thua lỗ liên tục, bị ảnh hưởng bởi sự phục hồi của đồng bạc xanh và hoạt động bán vàng thỏi của các ngân hàng trung ương. Nhiều nhà phân tích thị trường cho rằng còn quá sớm để đà tăng giá của vàng kết thúc.

Đà tăng của Vàng vẫn chưa kết thúc

“Triển vọng về gói kích thích bổ sung sau cuộc bầu cử có thể làm giảm giá trị đồng USD và đem lại bóng ma lạm phát, nâng cao vị thế của vàng như một tài sản lưu trữ giá trị. Lợi suất thực âm và lượng thanh khoản lớn chưa từng có từ các ngân hàng trung ương và chính phủ, sẽ là động lực chính thúc đẩy giá vàng bất kể ai đắc cử tổng thống”, Michael Cuggino, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Permanent Portfolio Family of Funds cho biết. Khả năng xảy ra một cuộc bầu cử đầy tranh cãi và hậu quả lộn xộn sau đó sẽ chỉ củng cố sự hấp dẫn của kim loại quý, theo Ed Moy, cựu giám đốc của US Mint.

Triển vọng của kim loại cơ bản

Giá đồng tại London đã tăng hơn 40% từ mức đáy tháng 3, nhờ hai quý tăng trưởng tốt nhất trong gần một thập kỷ và chạm mức đỉnh hai năm vào tháng Mười. Nhưng đồng, được coi là thước đo của nền kinh tế vì công dụng của nó trong mọi thứ, từ ống dẫn đến phụ tùng ô tô, đã suy yếu trong những tuần gần đây sau khi các nhà lập pháp Hoa Kỳ không thể thông qua một gói kích thích mới và sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 đã làm dấy lên những lo ngại về nhu cầu. Kim loại thường này sẽ là được hưởng lợi lớn từ các biện pháp kích thích bổ sung và chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, theo các ngân hàng bao gồm Goldman Sachs và JPMorgan Chase.

Biểu đồ chỉ số kim loại công nghiệp Bloomberg

Nhà phân tích Diego Oliva-Velez của BMO Capital Markets nói rằng một chiến thắng áp đảo của đảng Dân chủ có thể mang lại sự thúc đẩy lớn nhất cho kim loại công nghiệp, trong khi tiềm năng tăng giá của đồng sẽ bị hạn chế nếu chính phủ bị chia rẽ hoặc đảng Cộng hòa tiếp tục kiểm soát Nhà trắng. Tăng cường chi tiêu nhiều khả năng sẽ xảy ra ngay cả khi Trump giành chiến thắng, khi ông cho thấy mong muốn thông qua một gói kích thích nữa. Ngoài ra, Goldman cho biết chi tiêu toàn cầu cho cơ sở hạ tầng xanh sẽ thúc đẩy nhu cầu kim loại trong vài năm tới, do chính sách thân thiện môi trường ở châu Âu và Trung Quốc cùng với triển vọng cho một chính sách tương tự của Hoa Kỳ dưới thời chính quyền Biden.

Năng lượng mặt trời

Cùng với đó, sự quan tâm của nhà đầu tư đối với cổ phiếu và công nghệ xanh đã tăng lên. Những yếu tố dẫn dắt tăng trưởng hiện nay: gia tăng nhu cầu của hộ gia đình đối với pin và tấm lượng mặt trời trong bối cảnh mất điện do bão và rủi ro cháy rừng cũng như sự xu hướng ngày càng tăng đối với các khoản đầu tư vào môi trường, xã hội và quản trị (ESG). “Những yếu tố xung quanh các cổ phiếu năng lượng (năng lượng mặt trời, gió, lưới điện, pin nhiên liệu) có vẻ khá tốt, bất kể kết quả bầu cử”Jeff Osborne, một nhà phân tích tại Cowen & Co cho biết.

Lượng lắp đặt tấm năng lượng mặt trời tại Mỹ

Cổ phiếu của một số công ty năng lượng mặt trời đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 10, được thúc đẩy một phần bởi sự tăng trưởng thần tốc dưới thời Biden. Ứng cử viên đảng Dân chủ đặt mục tiêu loại bỏ khí thải carbon khỏi lĩnh vực năng lượng vào năm 2035. BloombergNEF ước tính các thiết bị năng lượng mặt trời với công suất 10 gigawatts sẽ được lắp đặt tại Mỹ vào năm 2020,mức lớn nhất cho lĩnh vực này kể từ năm 2016.

Nông sản

Đối với những người nông dân, một chiến thắng ở Biden có thể mang lại nhiều kết quả khác nhau. Ông có thể xóa bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, dọn đường cho xuất khẩu nông sản đến Châu Á. Nhưng một số người trong ngành công nghiệp ethanol lo lắng rằng một sự chuyển dịch khỏi dầu dưới thời Biden có thể làm xói mòn nhu cầu đối với nhiên liệu sinh học làm từ ngô và đậu nành, được trộn lẫn với dầu nhiên liệu. Cùng với đó, các lệnh phong tỏa chặt chẽ hơn của Hoa Kỳ để chống lại sự lây lan của Covid-19 cũng có thể làm giảm số lượng sử dụng của ô tô và xe tải.

Sản lượng nhiên liệu sinh học tại Mỹ tăng trở lại

Cả Biden và Trump đều tuyên bố sẽ đáp trả Trung Quốc về vấn đề thương mại và hiện không rõ nó sẽ tác động của lên thỏa thuận thương mại được ký kết vào tháng 1 như thế nào. Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc đã tăng gần đây, giúp củng cố sự ủng hộ tổng thống Trump từ những người nông dân. “Về mặt kinh tế đối với đất nước, một chiến thắng của Biden có thể dẫn đến phong tỏa kéo dài nếu như đại dịch vẫn tiếp tục trong khi Trump sẽ hạn chế các biện pháp phong tỏa trở lại”, Dale Durchholz, một nhà phân tích hàng hóa độc lập cho biết.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ