Chỉ số DMSI tuần 27/7-31/7 tăng cao nhất trong lịch sử, tâm lý bullish mạnh mẽ.

Chỉ số DMSI tuần 27/7-31/7 tăng cao nhất trong lịch sử, tâm lý bullish mạnh mẽ.

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

11:27 27/07/2020

Chỉ số DMSI là chỉ số đo lường tâm lý của Retail Trader Việt Nam theo thang điểm 0-100 (Fear/Greed) được xây dựng bởi các chuyên gia hàng đầu của team Dubaotiente

Trước tiên, chúng ta sẽ bắt đầu với giá vàng giao ngay – đây chính là tâm điểm đầu tư của cả năm nay. Tuần trước, DMSI chỉ dừng ở mức 50.2, tâm lý của các nhà đầu tư nhỏ lẻ giữ ở mức Neutral và có lẽ đang đợi một cú điều chỉnh vào cuối tháng sau chuỗi 6 tuần tăng liên tiếp mà giá vàng thiết lập. Tuy nhiên, kết thúc phiên thứ 6 tuần trước, vàng đã tăng vọt lên $1,902.02/oz, cao hơn khoảng 30% so với mức đáy hồi tháng 3 và cách đỉnh cao mọi thời đại vào năm 2011 khoảng 1%. Có lẽ, việc đóng cửa tuần trên ngưỡng tâm lý quan trọng $1,900/oz đã thay đổi quan điểm về giá vàng. DMSI tăng gần 14 điểm, đây là mức tăng kỷ lục của chỉ số này.

Hàng loạt các mối lo ngại hiện nay có thể kể đến như việc chính phủ tiếp tục ban hành các lệnh phong tỏa; các quyết định tung ra các gói kích thích kinh tế lớn chưa từng có từ các chính trị gia; ngân hàng trung ương quyết định bơm tiền với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết để tài trợ cho chi tiêu; sự sụt giảm của lợi suất trái phiếu thực (điều chỉnh theo lạm phát) tại Mỹ đã rơi xuống mức âm và đồng Dollar Mỹ nhanh chóng giảm mạnh so với các đồng Euro và Yên Nhật; đồng thời căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng. Tất cả các yếu tố trên đều là một cú hích dành cho giá vàng. Nhưng hãy cẩn thận… khi mà tất cả đều đổ xô đi mua một loại tài sản, hiệu ứng FOMO. Chắc bạn quen thuộc với khái niệm này chứ?

Tưởng rằng mức tăng gần 14 điểm ở chỉ số DMSI dành cho vàng đã là mạnh nhất ư? Chưa đâu vì chúng ta vẫn còn cặp tiền được giao dịch nhiều nhất trên thế giới – EUR/USD. Trong tuần này, chỉ số DMSI dành cho cặp tỷ giá này tăng tới gần 16 điểm từ mức 43.4 lên mức 59.3. Đà phục hồi của đồng Euro đã rất rõ ràng. Tuần trước Retail Trader đã kỳ vọng về cú điều chỉnh tương đối, nhưng Euro tăng mạnh nhất trong nhóm G-7 cả tuần qua với mức tăng hơn 2% (từ ngưỡng 1.1428 lên 1.1658). Động lực từ cuộc họp thượng đỉnh giữa các lãnh đạo cấp cao về gói cứu trợ diễn ra thuận lợi đã thay đổi cuộc chơi với cặp tiền này. Ở góc độ kỹ thuật, ‘Golden Cross’ được xác nhận từ các tuần trước đó, giờ đây tâm lý bullish rất mạnh đối với EUR/USD. Với chỉ số DMSI tăng vọt lên ngưỡng 59, liệu EUR/USD tiếp tục có một tuần tăng tới 4% lên ngưỡng 1.20 hay không? Hay liệu điều chỉnh về các ngưỡng hỗ trợ cứng tại 1.1500? Hãy cùng đón xem.

'Golden Cross' xuất hiện khi đường MA50 cắt lên trên đường MA200 trong tuần giao dịch 29/6-3/7.

Chúc các quý độc giả có tuần giao dịch may mắn!

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ