Cách thiết lập mục tiêu giao dịch hiệu quả

Cách thiết lập mục tiêu giao dịch hiệu quả

Linh Đặng

Linh Đặng

Investment Analyst

20:00 10/11/2020

Trong phần này, chúng ta thảo luận về các thiết lập và đánh giá các mục tiêu giao dịch hiệu quả.

Tại sao bạn nên có một mục tiêu giao dịch?

Nên đặt mục tiêu giao dịch với hai lý do chính - để giúp bạn bám sát kế hoạch giao dịch và giao dịch nhất quán hơn. Đối với những người mới tham gia giao dịch, điều này có nghĩa là đặt ra mục tiêu  theo hướng tập trung vào quá trình thay vì kết quả. Ví dụ: các mục tiêu dựa trên việc tuân thủ quản lý rủi ro nghiêm ngặt và phân tích kỹ thuật hợp lý, và thậm chí là thói quen hàng ngày liên quan đến tập thể dục và chế độ ăn uống cân bằng, sẽ khuyến khích việc giao dịch nhất quán hơn.

Đặt mục tiêu giao dịch như thế nào?

Mức lợi nhuận không phải là một mục tiêu giao dịch hợp lý. Điều này là do thị trường năng động và không cung cấp cơ hội theo kiểu tuyến tính; một số giai đoạn giao dịch tốt và sẽ phù hợp với phong cách giao dịch của bạn trong khi các giai đoạn khác thì không. Nên bảo vệ số vốn hơn là việc đặt ra các mục tiêu lợi nhuận, vì các nhà giao dịch về cơ bản là không thể kiểm soát được thời điểm các điều kiện thị trường thuận lợi.

Các mục tiêu chung khác mà bạn không nên đặt ra là những mục tiêu không thể định lượng, đo lường một cách dễ dàng. Ví dụ như "có kỷ luật hơn", "nhất quán hơn", "giao dịch chiến lược này hoặc chiến lược kia tốt hơn",... Làm thế nào để bạn đạt được hoặc đo lường chính xác những điều đó? Các mục tiêu như vậy nên được chia nhỏ thành các mục tiêu nhỏ hơn, theo hướng định lượng được dễ dàng được hơn.

Theo dõi mục tiêu và đo lường tiến trình

Trái ngược với các mục tiêu định hướng kết quả, các mục tiêu định hướng quá trình có thể giúp bạn tuân theo kế hoạch giao dịch. Tạo mục tiêu có thể giúp bạn tập trung vào các chi tiết giao dịch tốt.

Một cách để làm điều này là hãy nghĩ đến dạng câu lệnh 'Nếu, thì ...' - "Nếu [sự kiện] này xảy ra, thì tôi sẽ làm điều này." Ví dụ - "Nếu EUR/USD quay trở lại mức giá nhất định và có một tín hiệu đảo chiều, tôi sẽ vào lệnh long. Nó có thể là bất kỳ số lượng tiêu chí nào tùy thuộc vào phong cách giao dịch của bạn, nhưng điểm mấu chốt là hãy làm theo kế hoạch.

Nếu bạn tuân theo các quy tắc của mình, thì bất kể kết quả - thắng hay thua - đó là một giao dịch thành công. Nếu bạn có lợi thế với các quy tắc quản lý rủi ro phù hợp (một bộ quy tắc/mục tiêu), thì bạn có thể tạo cho mình cơ hội sinh lời theo thời gian.

Không nên nghĩ về giao dịch có lợi nhuận là giao dịch "tốt" và không có lợi nhuận là giao dịch "xấu". Bạn có thể thực hiện một giao dịch 'tốt' và vẫn là người thua cuộc, và điều ngược lại - có một giao dịch 'xấu' và kiếm được tiền. Hãy nhớ rằng, hành vi kém dẫn đến kết quả có lợi là sự củng cố tiêu cực, và ngược lại, hành vi tốt là sự củng cố tích cực.

Theo dõi mục tiêu và đo lường tiến trình

Theo dõi mục tiêu và đo lường tiến trình là chìa khóa để đảm bảo chiến lược đang hoạt động. Một cách hiệu quả để đảm bảo rằng bạn đang giao dịch theo đúng kế hoạch của mình là sử dụng danh sách kiểm tra giao dịch và nhật ký giao dịch. Điều này không chỉ giúp bạn tập trung vào việc thực hiện các giao dịch phù hợp mà còn làm nổi bật điểm yếu của bạn, những lĩnh vực bạn cần phải nghiên cứu để có thể trở thành mục tiêu mới mà cần tập trung.

Ví dụ: có thể bạn đang gặp khó khăn trong việc bám sát các mục tiêu cắt lỗ hoặc mục tiêu khác. Điều này thường bắt nguồn từ việc vào lệnh quá nhiều hoặc với khối lượng quá lớn. Cách khắc phục đơn giản ở đây là giảm rủi ro trên mỗi giao dịch để bạn không phải đưa ra các quyết định theo cảm tính vì biến động P&L của bạn quá lớn.

Một ý tưởng khác là tạo thẻ điểm cho mỗi giao dịch, trong đó bạn phân bổ một số điểm nhất định cho mỗi khía cạnh của giao dịch và thực hiện kiểm đếm xem bạn đang bám sát kế hoạch như thế nào. Điều này sẽ làm nổi bật những điểm yếu và cung cấp rõ ràng những gì bạn cần phải làm.

Tựu chung lại, bằng cách nhấn mạnh các mục tiêu hướng tới ‘làm điều đúng đắn’, bạn sẽ thiết lập tốt nhất cho mình để đạt được lợi nhuận lâu dài. Chắc chắn là không có gì đảm bảo, nhưng nếu bạn chỉ "làm lung tung" mà không có chiến lược và mục tiêu phù hợp, thì bất kỳ thành công ngắn hạn nào đạt được sẽ không bền vững.

Mục tiêu giao dịch: Tổng kết

Tóm lại, mục tiêu định hướng quá trình sẽ hiệu quả hơn mục tiêu định hướng kết quả. Thiết lập những mục tiêu như vậy có thể giúp bạn có suy nghĩ đúng đắn để giao dịch theo khả năng tốt nhất của mình, thay vì đặt mục tiêu tài chính chẳng hạn, điều này sẽ chỉ gây áp lực cho bạn giao dịch quá thường xuyên hoặc giao dịch một cách thiếu thận trọng. Làm nổi bật quá trình hơn kết quả mang lại cho bạn cơ hội tốt nhất để thành công trong dài hạn.

Bạn phải luôn có một kế hoạch giao dịch bao gồm cách bạn sẽ vào và thoát giao dịch, cách quản lý tiền của bạn, thị trường được giao dịch và các thông số rủi ro khác.

Và tất nhiên, giữ cho nó đơn giản. Ví dụ: chọn một vài chỉ báo giao dịch hiệu quả thay vì cố gắng áp dụng tất cả. Đơn giản hóa cách tiếp cận phân tích kỹ thuật của bạn có thể loại bỏ nhiều tạp âm và góp phần trở thành một nhà giao dịch tốt hơn.

Có những mục tiêu giao dịch phù hợp với một chiến lược vững chắc sẽ giúp bạn xây dựng niềm tin trong giao dịch của mình.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quyền chọn không đảm bảo là gì?
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Quyền chọn không đảm bảo là gì?

Một quyền chọn không đảm bảo được tạo ra khi người viết quyền chọn (người bán) hiện không sở hữu bất kỳ hoặc đủ, chứng khoán cơ sở để đáp ứng nghĩa vụ của họ.
Chiến lược Long Butterfly là gì?
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Chiến lược Long Butterfly là gì?

Long Butterfly là một một chiến lược quyền chọn trung lập, rủi ro hạn chế, bao gồm mua một vị thế call/put spread và bán một vị thế call/put spread khác với cùng mức giá thực thi.
Covered Call là gì?
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Covered Call là gì?

Bài viết sau đây sẽ giúp ta hiểu rõ hơn về chiến lược giao dịch Covered Call, một chiến lược rất phổ biến trên thị trường quyền chọn.
Đâu là những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường khí đốt tự nhiên?
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Đâu là những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường khí đốt tự nhiên?

Khí đốt là một hàng hóa rất phổ biến với các trader ngắn hạn nhờ mức chênh lệch mua/bán hợp lý và thanh khoản cao. Ngoài ra, những nhà đầu tư dài hạn cũng có thể tận dụng tính tạo xu hướng lâu dài của khí đốt. Hơn nữa, đây cũng là một hàng hóa có thể biến động rất mạnh. Nhưng tin tốt là những biến động này thường liên quan đến tính thời vụ, và các trader có thể tận dụng điều này. Bài viết sau đây sẽ đi sâu thêm vào các nhân tố vĩ mô ảnh hưởng đến thị trường khí đốt.
Rủi ro trong giao dịch là gì?
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Rủi ro trong giao dịch là gì?

Theo từ điển Oxford: “Rủi ro là một tình huống liên quan đến việc tiếp xúc với nguy hiểm. Rủi ro là làm cho (ai đó hoặc thứ gì đó có giá trị) gặp nguy hiểm, tổn hại hoặc mất mát”.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ