Các quan chức Fed cam kết kiểm soát lạm phát bất chấp căng thẳng ngân hàng

Các quan chức Fed cam kết kiểm soát lạm phát bất chấp căng thẳng ngân hàng

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:43 31/03/2023

Chủ tịch Fed Boston Susan Collins ủng hộ việc tiếp tục tăng lãi suất thêm 25 bps. Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari cho biết lĩnh vực dịch vụ vẫn đang duy trì mạnh mẽ

Chủ tịch Fed Boston Collins ủng hộ việc tiếp tục tăng lãi suất thêm 25bp.
Chủ tịch Fed Boston Collins ủng hộ việc tiếp tục tăng lãi suất thêm 25bp.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục nhấn mạnh sự cần thiết của việc kiểm soát lạm phát, ngay cả khi hậu quả từ sự sụp đổ của Silicon Valley Bank vào đầu tháng này vẫn đang được theo dõi.

Bình luận từ ba chủ tịch Fed khu vực hôm thứ Năm đã tái khẳng định nhận xét của Chủ tịch Jerome Powell vào tuần trước rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ không từ bỏ nhiệm vụ bình ổn giá cả bất chấp căng thẳng ngân hàng.

“Lạm phát vẫn ở mức quá cao và các chỉ số gần đây củng cố quan điểm của tôi rằng còn nhiều việc phải làm để đưa lạm phát xuống mục tiêu 2% cũng như là ổn định giá,” Chủ tịch Fed Boston Susan Collins phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Kinh doanh quốc gia tổ chức tại Washington.

Collins, người không bỏ phiếu về các quyết định chính sách tiền tệ trong năm nay, cho biết bà coi việc tăng lãi suất thêm một phần tư điểm là tốc độ “phù hợp” để các quan chức chế ngự lạm phát.

Các quan chức Fed đã tăng lãi suất thêm 1/4 điểm phần trăm vào tuần trước, tiếp tục cuộc chiến hạ nhiệt áp lực giá kéo dài hàng năm trời, bất chấp những bất ổn gần đây trong hệ thống ngân hàng.

Động thái này đã nâng lãi suất chính sách của họ lên phạm vi mục tiêu 4.75% đến 5%, từ mức gần bằng 0 vào tháng 3 năm 2022. Dot plot dự báo lãi suất đạt đỉnh 5.1% vào cuối năm, tức sẽ có thêm một lần tăng 25 điểm cơ bản nữa.

Dữ liệu PCE công bố vào thứ Sáu dự kiến sẽ cho thấy áp lực giá trong tháng Hai tăng với tốc độ cao hơn gấp đôi mục tiêu của Fed.

Chủ tịch Fed Minneapolis, Neel Kashkari, người tham gia bỏ phiếu về chính sách năm nay, cho biết còn quá sớm để đánh giá tác động của các biến động trong lĩnh vực ngân hàng đối với nền kinh tế nhưng Fed cũng cần tập trung vào việc kiểm soát lạm phát.

Kashkari, từng đóng vai trò quan trọng trong phản ứng của chính phủ đối với cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009, cho biết căng thẳng ngân hàng có thể sẽ kéo dài hơn dự kiến ban đầu của các nhà hoạch định chính sách. Nhưng ông cũng lưu ý rằng lạm phát hiện đang quá cao và lĩnh vực dịch vụ, không bao gồm nhà ở, vẫn chưa chậm lại bất chấp một loạt các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của Fed trong 12 tháng qua.

“Điều đó cho thấy chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm để đưa mảng dịch vụ của nền kinh tế trở lại mức cân bằng.”

Ông cho biết thêm: “Điều chưa rõ ràng ngay bây giờ là mức độ căng thẳng của ngành ngân hàng trong vài tuần qua - điều đang dẫn đến khủng hoảng tín dụng kéo dài, sau đó sẽ khiến nền kinh tế Mỹ chậm lại”.

Chủ tịch Fed Richmond Tom Barkin, phát biểu tại một sự kiện ở Richmond, cho biết ông sẵn sàng tiếp tục chống lạm phát. Tuy nhiên, ông nói rằng ông chưa có dự tính gì về quyết định tăng lãi suất tiếp theo của Fed, do sự không chắc chắn của lĩnh vực ngân hàng và tác động của nó đối với toàn nền kinh tế.

“Nếu lạm phát vẫn kéo dài, chúng ta có thể phản ứng bằng cách tăng lãi suất hơn nữa,” Barkin nói. “Mới vài tuần trước, một số người đã kêu gọi mức tăng 50 điểm cơ bản.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ