Các ngân hàng lớn tại Mỹ tin rằng Fed đã hoàn thành nhiệm vụ

Các ngân hàng lớn tại Mỹ tin rằng Fed đã hoàn thành nhiệm vụ

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

14:28 12/09/2023

Theo các nhà kinh tế trưởng tại một số ngân hàng lớn nhất Bắc Mỹ, Fed đã hoàn tất việc thắt chặt và có thể hạ lãi suất khoảng 1% vào năm tới.

Theo dự báo mới nhất từ Ủy ban Tư vấn Kinh tế của Hiệp hội Ngân hàng Mỹ (ABA), mặc dù Mỹ có thể ẽ tránh được suy thoái kinh tế, tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại rõ rệt trong những quý tới, đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên cao đồng thời hạ nhiệt lạm phát.

Theo Simona Mocuta, chủ tịch hội đồng gồm 14 thành viên kiêm kinh tế trưởng tại State Street Global Advisors, “với những tiến triển đã thấy được và dự báo về lạm phát, phần lớn các thành viên ủy ban tin rằng chu kỳ thắt chặt của Fed đã đi đúng hướng.”

Fed được kỳ vọng sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tuần tới, dù các nhà đầu tư vẫn chưa chắc chắn liệu họ có tiếp tục tăng lãi suất vào cuối năm nay hay không.

Ủy ban cố vấn ABA gồm các nhà kinh tế từ JPMorgan, Morgan Stanley và Wells Fargo. Các dự báo của ủy ban thường xuyên được trình lên Chủ tịch Jerome Powell và các thành viên hội đồng thống đốc Fed tại Washington.

Ủy ban dự báo tăng trưởng kinh tế chậm lại ở mức dưới 1% trong 3 quý tới do việc Fed tăng lãi suất và thắt chặt điều kiện tín dụng.

Dự báo thất nghiệp được điều chỉnh tăng từ 3.8% lên 4.4% cuối năm tới, còn dự báo lạm phát CPI được điều chỉnh giảm từ 3.2% xuống 2.2%.

Bà Mocuta nói với các phóng viên qua Zoom: “Như sự đồng thuận của ủy ban, khả năng hạ cánh mềm đã cải thiện khá đáng kể trong thời gian tới. Nhưng vẫn còn nhiều lo ngại về sức bền của của kinh tế hiện tại.”

Ủy ban nhận thấy khả năng xảy ra suy thoái kinh tế vào năm tới chỉ ở mức dưới 50%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ