Bắt nhịp thị trường chứng khoán cùng Morgan Stanley: Lạm phát là "kim chỉ nam"

Bắt nhịp thị trường chứng khoán cùng Morgan Stanley: Lạm phát là "kim chỉ nam"

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

15:22 06/05/2024

Số liệu lạm phát Mỹ vào tuần tới được các chiến lược gia Morgan Stanley coi là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến xu hướng thị trường chứng khoán và kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed.

Dữ liệu lạm phát tháng 4, dự kiến công bố vào ngày 15/5, sẽ cung cấp thông tin cập nhật về tình hình kinh tế Mỹ sau khi số liệu việc làm công bố hôm thứ Sáu cho thấy thị trường lao động đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Một số nhà giao dịch coi báo cáo việc làm mới nhất là tín hiệu cho thấy Fed có thể bắt đầu giảm lãi suất sớm nhất vào tháng 9.

Theo nhóm nghiên cứu Morgan Stanley do Michael Wilson dẫn đầu, dữ liệu về giá tiêu dùng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin cho định hướng chính sách tiền tệ và cách thị trường định giá cho định hướng đó.

Wilson cho biết: "Phản ứng của giá cả sau khi công bố dữ liệu có thể quan trọng hơn cả bản thân dữ liệu, do diễn biến giá gần đây có ảnh hưởng lớn đến tâm lý nhà đầu tư trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô nhiều bất ổn".

Cổ phiếu Mỹ phục hồi nhờ kỳ vọng cắt giảm lãi suất từ Fed và báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực

S&P 500 tăng vọt trong hai tuần qua nhờ kỳ vọng Fed nới lỏng chính sách tiền tệ vẫn có thể xảy ra trong năm nay. Bên cạnh đó, lợi nhuận doanh nghiệp tích cực cũng góp phần củng cố tâm lý thị trường. Chỉ số này đóng cửa phiên giao dịch Thứ Sáu trên 5,100 điểm, cao hơn khoảng 14% so với mục tiêu 4,500 điểm của Michael Wilson cho cả năm.

Wilson cho rằng kịch bản hạ cánh mềm hoặc không hạ cánh vẫn có thể xảy ra đối với nền kinh tế Mỹ. "Bối cảnh bấp bênh này đòi hỏi một chiến lược đầu tư linh hoạt, có thể thích ứng với sự biến động của định giá thị trường và sự dẫn dắt của từng nhóm ngành/yếu tố giữa các kịch bản tiềm năng", ông viết.

Do đó, các nhà hoạch định chiến lược đề xuất phân bổ danh mục đầu tư theo chiến lược "barbell", bao gồm cả cổ phiếu chu kỳ chất lượng cao và cổ phiếu tăng trưởng chất lượng cao.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ