Báo cáo CPI của Mỹ tối nay có thể cho thấy viễn cảnh tươi sáng

Báo cáo CPI của Mỹ tối nay có thể cho thấy viễn cảnh tươi sáng

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

13:18 11/01/2024

Báo cáo hàng tháng về CPI của Mỹ công bố vào thứ Năm sẽ cho thấy lạm phát giảm nhẹ một phần nhờ vào giá hàng hóa đang giảm

Báo cáo này có thể cho thấy dữ liệu CPI lõi, chỉ tăng 0.2% trong tháng 12, thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách của Fed tìm cách giảm lạm phát.

Số liệu của tháng 12 sẽ làm cho Fed tin rằng tình trạng thiểu phát đang có dấu hiệu cải thiện.

Lạm phát lõi nhìn chung đã giảm nhanh hơn dự đoán trong những tháng gần đây, dẫn đầu là do giá hàng hóa cơ bản giảm từ tháng 6 đến tháng 11.

Các nhà dự báo nhận thấy thước đo lạm phát chính của Fed cuối năm đạt khoảng 2.2%. Triển vọng đó giả định sự giảm giá của hàng hóa, lạm phát dịch vụ ở mức vừa phải và tốc độ tăng giá thuê nhà giảm dần.

Trong sáu tháng qua, lạm phát giá nhà ở đã chậm lại ở mức trên 5%. Con số này vẫn cao hơn so với mức trung bình 2.5% từ năm 2010-2019.

“Các chỉ số thị trường hiện có, chẳng hạn như ước tính của Yardi Matrix về giá thuê đã thỏa thuận gần đây, cho thấy lạm phát nhà ở sẽ giảm xuống 3.5% vào cuối năm 2024.”

Các nhà kinh tế của Bloomberg cũng đưa ra lưu ý thận trọng: “Quan điểm chung của chúng tôi là lạm phát cơ bản sẽ ở gần mức 3% so với mục tiêu 2% của Fed. Xu hướng thiểu phát đối với hàng hóa cốt lõi có thể giảm trong nửa cuối năm khi các công ty hoàn thành việc tiêu thụ hàng tồn kho dư thừa.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ