XAU/USD - Vàng đã phá đáy, điều gì tiếp theo?

XAU/USD - Vàng đã phá đáy, điều gì tiếp theo?

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

16:25 24/09/2020

Sau một phiên giao dịch trầm lắng tưởng chừng như đà giảm giá đã tạm thời được chặn lại tại vùng hỗ trợ $1,865, nhưng cuối ngày giá vàng đã xuyên thủng đáy cũ.

Sự sụt giảm của giá vàng không quá bất ngờ, thời gian qua tôi luôn khuyến nghị về chiến lược Short với vàng sau khi tạo đỉnh $2,075/oz, nguyên nhân:

- Trước đó giá vàng đã liên tục tăng trưởng từ mức đáy gần nhất $1,451/oz để tạo đỉnh cao nhất mọi thời đại $2,075/oz tương ứng với tỷ lệ tăng trưởng 43% trong vòng chưa đầy 06 tháng, do đó sau một đà tăng trưởng nóng thì việc một đợt điều chỉnh để tích lũy là điều bình thường.

- Một nguyên nhân dẫn đến sự hụt hơi của vàng hiện tại mà không thể không nhắc tới đó chính là sự hồi phục trở lại của "đồng bạc xanh". Trong vài tháng qua, sự sụt giảm đột ngột của đồng đô-la là yếu tố quan trọng thúc đẩy đà tăng của vàng. Khi chỉ số Dollar Index (DXY) giảm từ 104 xuống 92 kể từ tháng 03/2020, giá vàng cũng đồng thời chứng kiến đà tăng mạnh từ $1,460/oz lên mức đỉnh mọi thời đại.

Cật nhật giá vàng ngày 24/09: Giá vàng trong nước và quốc tế hôm nay tiếp tục giảm mạnh, tâm lý thị trường vẫn còn thận trọng và USD tiếp tục hồi phục mạnh mẽ.

Cập nhật hoạt động các quỹ ETF vàng phiên 23.09: Trong phiên giao dịch hôm qua, các quỹ ETF toàn cầu đã bán ra 282,933 ounces vàng (7.8 tấn), giảm lượng vàng mua ròng trong năm nay xuống mức 27.7 triệu ounces (khoảng 861.7 tấn).

Phân tích kỹ thuật: 

Biểu đồ PTKT XAU - tổng quan

Martket Overview - Tổng quan thị trường
Sau khi phá đáy $1,863/oz được xác lập từ ngày 12/08, vàng tiếp tục giảm và đang hình thành một mức đáy mới, hiện tại vàng đã giảm ~ $110/oz so với tuần trước và đã giảm khoảng 11% tính từ đỉnh cao nhất mọi thời đại. Như bài nhận định ngày hôm qua của tôi, lực cầu yếu đã không giúp cho phe gấu giữ được thành trì $1,96x và chấp nhận bỏ cuộc tại khu vực này.

Quan sát hành động giá trên khung Daily, nến đóng phiên ngày hôm qua là một nến "Bearish Marubozu" râu dưới ngắn, với khối lượng giao dịch mạnh, những tín hiệu này cho thấy phe bán chiếm ưu thế hoàn toàn và xu hướng giảm vẫn được củng cố.

2. Cấu trúc xu hướng

Biểu đồ PTKT XAU - D1

- Xu hướng trên Daily: Thị trường giá lên vẫn chưa bị "xâm phạm", giá mới thoái lui về mức 50% của đà tăng trước đó, xu hướng tăng sẽ cần xem xét lại khi giá phá vỡ và đóng cửa ngày dưới đường EMA200 ngày.

Biểu đồ PTKT XAU - H4

Xu hướng trên H4: Vàng đã phá vỡ cạnh dưới của mô hình tam giác và đang hình đáy mới thấp hơn đáy cũ (hiện tại là $1,950/oz), do vậy xu hướng trên H4 đã tiếp diễn đà giảm giá trước đó, thị trường gấu - Bear Market tiếp tục được diễn ra trong ngắn hạn.

3. Cấu trúc sóng Elliott

Biểu đồ Sóng Elliott wave và mô hình giá

Sóng hồi phục B của chúng ta là một sóng tam giác và mô hình đã hoàn thành, giá đã break khỏi vùng $1,906, Vàng đã bước sang nhịp sóng giảm C.


4. Chart pattern - Mô hình giá
Mô hình tam giác của chúng ta đã bị phá vỡ và được xác nhận khi giá đã break cạnh dưới của Tam giác $1,906 và đóng nến nằm ngoài tam giác. Kỳ vọng sau nhịp giảm này giá sẽ "pullback" và kiểm tra lại vùng cạnh dưới mô hình tam giác, chúng ta nên chờ nhịp "pullback" hoàn tất để gia tăng vị thế Short.

5. Chiến lược giao dịch
Hiện tại vàng đã xác nhận chu kỳ giảm và diễn biến giá đang khá thuận với nhận định của tôi trong thời gian qua, tôi kỳ vọng sau nhịp giảm hiện tại Vàng sẽ "pullback" và kiểm tra lại vùng cạnh dưới mô hình tam giác $1,90x-1,91x/oz (hỗ trợ cũ chuyển thành kháng cự).

Chiến lược Short mà tôi khuyến nghị trong thời gian qua đã có những hiệu quả nhất định. Các vị thế bán tại $1,96x và sau đó tại $1,938 vẫn đang "In the Money" (ITM) đến hiện tại. Quan điểm quản trị rủi ro là nên Trailing Stop - dịch SL về điểm entry để "lock profit" và chờ đợi nhịp hồi để "enter short". Chúng ta nên chờ nhịp "pullback" để gia tăng Short tại vùng kháng cự $1,90x-1,91x/oz.

Disclaimer: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ