Nhận định XAU/USD - Kỳ vọng nhịp hồi phục kỹ thuật sẽ tới. Trader nên làm gì tiếp theo?

Nhận định XAU/USD - Kỳ vọng nhịp hồi phục kỹ thuật sẽ tới. Trader nên làm gì tiếp theo?

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

19:45 23/09/2020

Sau cú giảm mạnh của vàng ngày 21.09, giá vàng tạm trầm lắng và được giao dịch quanh mức $1,91x

Sau cú giảm mạnh của vàng ngày 21.09, giá vàng tạm trầm lắng và được giao dịch quanh mức $191x/oz, sự chú ý của thị trường ngày hôm qua được dồn vào phiên điều trần của chủ tịch FED trước hạ viện, các tài sản rủi ro đang đối mặt với thách thức ngày càng khó khăn, khi sự chậm trễ của kế hoạch kích thích tài khoá tại Mỹ sẽ trở thành tâm điểm chú ý.

Kết thúc phiên điều trần ngày hôm qua, các thị trường không phản ứng mạnh, chứng khoán và đồng đô la tăng nhẹ. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ ít thay đổi. DXY tăng lên mức cao nhất 2 tuần khiến vàng có thêm một nhịp giảm tương đối trong ngày hôm nay. 

Sự hồi phục của đồng bạc xanh trong thời gian qua là nguyên nhân khiến cho vàng chịu áp lực lớn và nếu đà sự hồi phục được tiếp diễn có thể khiến cho giá vàng hụt hơi trong giai đoạn cuối năm 2020.

Giá vàng trong nước và quốc tế hôm nay tiếp tục giảm nhẹ. Nếu tâm lý lo ngại rủi ro trên thị trường chứng khoán quay trở lại, giá vàng có thể sẽ tiếp tục giảm sâu hơn.

Phân tích kỹ thuật:

Biểu đồ PTKT XAU/USD, nguồn: Tradingview

Market overview - Tổng quan thị trường
Như nhận định thị trường ngày hôm qua của tôi, sau khi có một phiên biến động mạnh trước đó, ngày hôm qua vàng giao dịch trong biên độ hẹp $1,896-$1,918. Đây là hành động giá tích lũy quanh khu vực kháng cự $1,906 (hỗ trợ cũ chuyển thành kháng cự mới).
Quan sát hành động giá trên khung D1 chúng ta có một nến giảm nhẹ và đóng cửa dưới đường kháng cự EMA52 ngày, quan sát biểu đồ H4 chúng ta thất xuất hiện một loạt nến nhỏ quanh đường kháng cự $1,906 (đáy tam giác), điều này cho thấy đã có một lực cầu đỡ đà giảm giá tại khu vực hỗ trợ $1,880-$1,900. Tuy nhiên, lực cầu là khá yếu ớt và với động lượng như vậy sẽ khó có khả năng đẩy giá lên cao được khi phe gấu trở lại sự cố thủ này có thể bị thất bại, và thành trì này sẽ có nguy cơ bị phá vỡ trong thời gian tới, những tín hiệu này củng cố cho xu hướng giảm .
2. Cấu trúc xu hướng

Biểu đồ PTKT XAU/USD khung Daily

Xu hướng trên Daily: Xu hướng dài vẫn là tăng, giá mới thoái lui về mức 50% của đà tăng trước đó, xu hướng tăng sẽ cần xem xét lại khi giá phá vỡ và đóng cửa ngày dưới đường EMA200 ngày.

Biểu đồ PTKT XAU/USD H4

Xu hướng trên H4: Vàng đã phá vỡ cạnh dưới của mô hình tam giác, tuy giá chưa đóng cửa ngoài cạnh dưới này nhưng sự vi phạm là rõ ràng. Cần lưu ý RSI đã xuyên xuống đường hỗ trợ 40 và động lượng giảm sẽ vẫn còn dư địa tiếp diễn.

3. Cấu trúc sóng Elliott
Sóng hồi phục B của chúng ta là một sóng tam giác và mô hình đã hoàn thành, giá đã break khỏi vùng $1,900 và tiến xuống sát vùng $1,880, Vàng đã bước sang nhịp sóng giảm C.

4. Chart pattern - Mô hình giá
Mô hình tam giác của chúng ta đã có dấu hiệu bị phá vỡ khi giá đã break cạnh dưới của tam giác $1,906 và đóng nến H4 ngoài tam giá sau đó "pullback" và kiểm tra lại vùng cạnh dưới này, chúng ta nên chờ nhịp "pullback" hoàn tất để kích hoạt chiến lược bán khống - Short sell.

5. Chiến lược giao dịch
Kỳ vọng sau khi vàng test lại vùng cầu $1,863-$1,880, giá sẽ kiểm tra lại vùng kháng cự $192x-$193x và đường viền cổ - neckline của mô hình vai đầu vai trên H4, nếu đủ dư địa tăng qua $1,94x thì giá có thể kiểm tra lại vùng kháng cự cũ $196x.

Chiến lược Short mà tôi khuyến nghị trong thời gian qua đã có những hiệu quả nhất định. Vùng bán quanh kháng cự $196x và việc gia tăng trạng thái Short khi giá phá vùng hỗ trợ $1938 hiện nay đã "in the money". Một tín hiệu bán tiếp theo tại vùng $192x-$193x khi giá xuất hiện mẫu hình nến đảo chiều tại khu vực này. Quan điểm quản trị rủi ro là nên Trailing Stop - dịch SL về điểm entry để "lock profit" và chờ đợi nhịp hồi để "enter short".

Disclaimer: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua , bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ