Trung Quốc thiết lập tham chiếu CNY mạnh hơn 1,000 pip so với ước tính, cảnh báo tình trạng đầu cơ

Trung Quốc thiết lập tham chiếu CNY mạnh hơn 1,000 pip so với ước tính, cảnh báo tình trạng đầu cơ

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:03 18/08/2023

Trung Quốc đưa ra phản ứng mạnh nhất với tình hình nhân dân tệ suy yếu thông qua tỷ giá tham chiếu, khi nước này tìm cách sửa chữa niềm tin đã mất trong một thị trường bị ảnh hưởng bởi dữ liệu đáng thất vọng và rủi ro tín dụng gia tăng.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc thiết lập tham chiếu USDCNY ở mức 7.2006 so với ước tính là 7.3047. Đó là khoảng cách ước tính/thực tế lớn nhất kể từ khi cuộc thăm dò được bắt đầu vào năm 2018.

Đồng nhân dân tệ ra nước ngoài đã mở rộng đà tăng sau khi thiết lập tham chiếu, và mức mức tham chiếu này lần đầu tiên sau 6 phiên được thiết lập thấp hơn phiên trước (hôm qua là 7.2076).

Theo Kiyong Seong, chiến lược gia vĩ mô cấp cao thị trường châu Á của Societe Generale, “tại thời điểm này, PBOC có thể muốn ngăn chặn đà giảm của nhân dân tệ. Trong ngắn hạn, hành động của các nhà hoạch định chính sách có thể ngăn cản việc đầu cơ giá xuống.”

Các nhà chức trách đã tăng cường hỗ trợ cho nhân dân tệ, chỉ để cả CNY và CNH chạm đáy nhiều năm. Họ yêu cầu các ngân hàng quốc doanh tăng cường can thiệp, và ngân hàng trung ương cho biết họ sẽ kiên quyết ngăn chặn việc nhân dân tệ giảm quá mức.

Những người tham gia thị trường cho biết yêu cầu đó được đưa ra khi đồng nhân dân tệ giảm xuống còn 7.35/USD, mức mà giới lãnh đạo cấp cao đã rất chú ý. USDCNH được quanh mức 7.29 ở nước ngoài vào thứ Sáu.

Ken Cheung, giám đốc chiến lược FX châu Á tại Mizuho, cho biết: “Trong thời gian tới, các biện pháp tiếp theo như cắt giảm tỷ lệ dự trữ ngoại hối sau cam kết của PBOC nhằm ngăn chặn biến động quá mức có thể khiến phe bán nhân dân tệ thoát vị thế bán của họ”.

Vấn đề đối với Trung Quốc là phe bán đang bám sát thực tế rằng chính việc đặt tham chiếu đang mất đi tác dụng trong những tuần qua, bất kể chênh lệch so với ước tính là bao nhiêu, và coi đó là dấu hiệu cho thấy PBOC chấp nhận việc nhân dân tệ giảm từ từ. Dữ liệu kinh tế không mấy khả quan, cùng với cuộc khủng hoảng lan rộng trong lĩnh vực bất động sản, cũng đang đè nặng lên tâm lý thị trường.

Theo các chiến lược gia của ngân hàng ANZ bao gồm Mahjabeen Zaman, “PBOC đã kiên trì thiết lập tham chiếu mạnh hơn nhiều so với dự kiến, một yếu tố phản chu kỳ lớn nhất kể từ cuối năm ngoái, nhưng họ vẫn cho phép đồng nhân dân tệ điều chỉnh. Đây là dấu hiệu cho thấy các nhà chức trách đang ưu tiên nhu cầu hỗ trợ tăng trưởng bất chấp sự mất giá của nội tệ.”

Nhân dân tệ đã giảm hơn 5% so với USD trong năm nay trong bối cảnh kinh tế phục hồi ảm đạm và USD củng cố sức mạnh. Việc PBOC hạ lãi suất để kích thích tăng trưởng càng làm sâu sắc chênh lệch lợi suất Mỹ-Trung Quốc và gây thêm áp lực lên nhân dân tệ.

PBOC cho biết trong báo cáo chính sách tiền tệ của mình rằng thị trường ngoại hối hiện đang phù hợp với phân tích cơ bản.

Theo Khoon Goh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường châu Á tại ANZ Singapore, “các nhà chức trách đang chuẩn bị vạch ra một giới hạn và hạn chế đồng tiền mất giá sâu hơn. Nhưng để nhân dân tệ phục hồi bền vững, ta cần thấy lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm từ đỉnh hiện tại”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ