Trong ngắn hạn, những ai short USD sẽ phải chịu đau đớn!

Trong ngắn hạn, những ai short USD sẽ phải chịu đau đớn!

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

10:42 10/03/2021

Quan điểm đồng thuận rằng USD sẽ suy yếu đầu năm 2021 có vẻ như đang dần tan vỡ. Việc đặt cược rầm rộ vào lợi suất trái phiếu kho bạc tăng cao hơn cho thấy mâu thuẫn ngày càng tăng giữa các yếu tố cơ bản dẫn dắt thị trường ngoại hối và thị trường lợi suất.

  • Trái phiếu kho bạc đã trở thành “the big short” mới, ngay cả khi quan điểm bearish với đồng đô la vẫn còn rất nhiều trên thị trường. Ít nhất một trong hai quan điểm này sẽ bị “đánh gục” trong vài tuần tới.
  • Lợi suất của Hoa Kỳ tăng vọt khi số vị thế short tăng lên mức kỷ lục, sự điên cuồng này đẩy lãi suất repo lên mức chưa từng có trước đây. Reflation trade đã biến thành nỗi lo sợ lạm phát, đẩy lợi suất vọt tăng. 
  • Trong khi đó, lượng vị thế short đồng USD theo dữ liệu của CFTC vẫn ổn định ở gần mức cao nhất được thấy trong thập kỷ qua. Chỉ số pain index của Citigroup đối với đồng đô la đã quay trở lại từ mức thấp nhất thập kỷ vào tháng 12, nhưng vẫn đang giảm mạnh. Tập đoàn tài chính Nomura cũng cho biết rằng số vị thế short USD vẫn còn rất lớn và tỷ giá có nguy cơ đảo ngược.
  • Sự trái chiều trong vị thế thị trường này đã thường xuyên cùng tồn tại kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008-9, không có gì ngạc nhiên khi xem xét dữ liệu CFTC cho thấy các nhà đầu cơ thường short trái phiếu kỳ hạn 10 năm trong phần lớn thời gian đó.
  • Nhưng ngay bây giờ các động lực dẫn dắt trông có vẻ mù mờ hơn nhiều. Lạm phát thúc đẩy lợi suất tăng cao trong khi Fed đứng ngoài và cho rằng các động thái này là phản ứng thích hợp đối với tăng trưởng, điều này không có lợi cho sự tồn tại của những “chú gấu” short USD, vốn là quan điểm đồng thuận vào đầu năm 2021.
  • Những vị thế short khổng lồ USD còn lại này đang gợi nhớ đến những thời điểm khi đồng USD bật tăng từ mức thấp nhất trong nhiều năm. Tôi đã cho cảnh báo về khả năng USD đảo chiều vào tháng trước ngay cả khi tôi cho rằng USD sẽ suy yếu trong dài hạn, một quan điểm vẫn còn nhiều giá trị bất chấp sự kết hợp giữa lợi suất cao hơn của Hoa Kỳ và các động thái của PBOC đã đặt đồng nhân dân tệ vào thế phòng thủ.
  • Với lợi suất hiện đang dẫn dắt đồng USD, các vị thế short trái phiếu Kho bạc đang báo hiệu những “chú gấu” USD đối mặt với nguy cơ bị siết vị thế.
  • Đặc biệt khi bạn tính đến sự đột ngột đổ xô vào short trái phiếu Kho bạc không phải do các quỹ đầu cơ chuyển sang trạng thái siêu bearish, mà bởi vì họ chỉ đơn giản trở lại các vị thế short mà họ gần như đã bỏ rơi.
  • Trong vòng năm tuần tính đến ngày 16 tháng 2, đã có 667,000 hợp đồng chuyển sang bullish theo dữ liệu của CFTC đối với lợi suất trên khắp các kỳ hạn, động thái lớn nhất kể từ tháng 3 năm 2020. Các nhà đầu cơ đã cố gắng cắt giảm tổng vị thế short xuống chỉ còn 140,000 vào ngày 23 tháng 2 - mức bearish thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2017 khi thị trường từ bỏ xu hướng long TPCP Mỹ.
  • Các nhà đầu cơ đang đặt cược mạnh vào trái phiếu Kho bạc khi lợi suất kỳ hạn 10 năm tăng lên 1.5%, có lẽ đặt cược rằng Fed sẽ kìm hãm đà tăng lợi suất hoặc thị trường chứng khoán sụt giảm do lợi suất tăng cao sẽ gây ra thu hút dòng tiền chảy vào trái phiếu như một tài sản phòng hộ.
  • Tổng thể, lượng vị thế của trái phiếu Kho bạc vẫn ở vùng ít bearish nhất trong biên độ 2 năm qua, vì vậy khả năng cao các nhà đầu cơ đang bận rộn gia tăng vị thế short, đặc biệt là khi nhìn vào đà tăng của lãi suất repo trong tuần qua.
  • Điều đó đặt những những ai bearish với USD vào một kịch bản lose-lose trong ngắn hạn. Lợi suất cao hơn đồng nghĩa với đồng USD sẽ tăng lên trong trường hợp tốt nhất. Trường hợp xấu nhất là sự sợ hãi và bỏ chạy khỏi tài sản rủi ro, gia tăng nhu cầu đối với đồng Bạc xanh với vai trò tài sản trú ẩn, gây ra hiện tượng short squezze. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ