Triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2024 đang dần khởi sắc

Triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2024 đang dần khởi sắc

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

09:35 26/03/2024

Các nhà kinh tế đang có cái nhìn lạc quan hơn hẳn về triển vọng kinh tế Mỹ so với 6 tháng trước. Họ dự đoán hiệu suất kinh tế gần tương đương với năm 2023, khi thị trường việc làm mạnh mẽ thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng và tăng trưởng mà không làm chệch hướng mục tiêu lạm phát.

Theo khảo sát hàng tháng mới nhất của Bloomberg với các nhà kinh tế, tăng trưởng GDP dự kiến trung bình 2.2% trong năm nay, gấp đôi mức dự báo hồi tháng 9. Khả năng xảy ra suy thoái trong 12 tháng tới giảm xuống 35%, là mức thấp nhất kể từ tháng 7/2022 và giảm so với mức 55% hồi tháng 9.

Những người tham gia khảo sát dự đoán các nhà tuyển dụng sẽ tạo thêm trung bình 150,000 việc làm mỗi tháng trong năm 2024 - cao hơn gấp bốn lần so với dự đoán 6 tháng trước, do đó thúc đẩy chi tiêu hộ gia đình tăng 2%. Hoạt động tiêu dùng chiếm khoảng hai phần ba nền kinh tế Mỹ.

Biến động dự báo của các chỉ số kinh tế

Cũng theo khảo sát, các nhà kinh tế dự báo đầu tư tư nhân sẽ tăng 2.4% trong năm nay, cao hơn so với mức tăng 1% dự kiến hồi tháng 9.

Mặc dù dự báo được điều chỉnh tích cực và dữ liệu lạm phát cao bất ngờ trong tháng 1 và tháng 2, các nhà kinh tế vẫn giữ nguyên quan điểm về việc giá cả sẽ tăng chậm lại.

Các nhà kinh tế dự báo chỉ số PCE lõi - thước đo lạm phát ưa thích của Fed - sẽ ở mức 2.5% trong năm 2024, thấp hơn một chút so với dự kiến vào tháng 9.

Lạm phát giảm sẽ tạo điều kiện cho các nhà hoạch định chính sách của Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6 và thực hiện thêm hai lần nữa trước cuối năm, theo khảo sát.

Cắt giảm hai lần lãi suất

Tổng số lần cắt giảm lãi suất ít hơn một lần so với dự kiến của các nhà kinh tế chỉ trong tháng trước và phù hợp với quan chức ngân hàng trung ương.Tuy nhiên, dự báo trung bình từ các nhà hoạch định chính sách của Fed tại cuộc họp gần đây nhất gần như đã được điều chỉnh xuống còn hai lần cắt giảm trong năm nay.

"Fed không muốn gây ra suy thoái, và chúng tôi tin rằng họ sẽ có thể bắt đầu xoay trục trước mùa hè", ông James Knightley, Trưởng bộ phận Kinh tế Quốc tế tại ING Financial Markets cho biết.

Những người tham gia khảo sát của Bloomberg được thực hiện từ ngày 18 đến 21 tháng 3 vẫn dự đoán lãi suất cao vẫn còn tồn tại sẽ ảnh hưởng nặng nề hơn đến GDP. Dự báo trung bình mới nhất cho tăng trưởng trong năm 2025 là 1.7%, thấp hơn một chút so với tháng 9.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ