Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) tuần 12-18/05/2021: Vị thế Short USD tăng 5 tuần liên tiếp

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) tuần 12-18/05/2021: Vị thế Short USD tăng 5 tuần liên tiếp

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

08:42 23/05/2021

Áp lực tiếp tục được đè nặng lên đồng USD, khi lượng vị thế Net Short đến từ các quỹ đầu cơ đã tăng trong tuần lễ thứ 5 liên tiếp, trong tuần vừa qua số lượng vị thế đã tăng thêm 33 triệu USD để nâng tổng vị thế Net Short lên mức 1.54 tỷ USD, cao nhất kể từ đầu tháng 3.

Trong đó, CAD và EUR được Long mạnh nhất so với USD, trong khi JPY dẫn đầu ở cả vị thế Short trong tuần này và Net Short.

Tổng quan vị thế thị trường (Ảnh: Scotiabank)

Đối với CAD, trong bối cảnh không gì cản nổi sức mạnh của đồng tiền này kể từ sau cuộc họp của BoC, lượng vị thế Net Long đã tăng thêm 630 triệu USD để khiến tổng Net Long đạt mức 3.8 tỷ USD, cao kỷ lục kể từ đầu năm 2019. Vị thế Long EUR được tăng thêm gần 1 tỷ USD khi đồng tiền này đang cố gắng kiểm tra mức 1.22.

Tương quan USD/CAD và lượng vị thế ròng CAD (Ảnh: Scotiabank)

Tương quan EUR/USD và lượng vị thế ròng EUR (Ảnh: Scotiabank)

Hai đồng Antipodean dao động ổn định trong một biên độ hẹp, vì vậy số lượng vị thế không chứng kiến nhiều thay đổi. Trong khi đó, lượng vị thế Short JPY đã tăng mạnh trong tuần thứ 3 liên tiếp, tăng thêm 1 tỷ USD để nâng tổng Net Short lên 5.8 tỷ USD.

Tương quan USD/JPY và lượng vị thế ròng JPY (Ảnh: Scotiabank)

Lượng vị thế Net Long GBP được điều chỉnh nhẹ trong tuần vừa rồi xuống 2.2 tỷ USD, tuy nhiên một điều đáng chú ý là các vị thế Gross Short (Short thuần túy) đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 2. Trùng hợp là tháng 2 cũng là tháng GBP/USD tạo đỉnh ở mức cao nhất trong vòng 3 năm tại 1.4241, hiện tại tỷ giá cũng đang tiến sát mức này, và có lẽ nhóm Big Boyz này đang đặt cược vào việc GBP sẽ đảo chiều sớm muộn.

Lượng vị thế ròng GBP cùng với vị thế Gross Long và Gross Short (Ảnh: Scotiabank)

Trong khi vàng liên tục tỏa sáng, nhóm Money Manager cũng đã gia tăng vị thế Net Long trong tuần thứ 3 liên tiếp, thêm 35 tấn để nâng tổng vị thế lên mức 332 tấn, cao nhất kể từ tháng 2.

Lượng vị thế ròng vàng và giá vàng (Ảnh: Scotiabank)

CFTC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ