Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 8/1 tới 14/1/2020

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 8/1 tới 14/1/2020

00:41 22/01/2020

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 8/1 tới 14/1/2020

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ), ghi nhận các giao dịch trên thị trường tương lai trong tuần từ 8/1 tới 14/1/2020 công bố vào cuối tuần trước:

- USD: Phân tích vị thế tuần vừa rồi cho thấy các quỹ đầu cơ tiếp tục giảm hơn một nửa vị thế mua ròng Dollar Mỹ, từ 5 tỷ USD xuống còn 2.2 tỷ USD, thấp nhất kể từ 2018. Như vậy từ tháng 12 năm 2019 tới nay, vị thế mua ròng của nhóm này đã giảm tới 7 lần (từ 17 tỷ USD xuống 2,2 tỷ USD).

- GBP: Các quỹ đầu cơ tiếp tục thể hiện xu hướng “bullish” đối với bảng Anh bằng cách gia tăng vị thế mua ròng GBP tuần thứ 5 liên tiếp, thêm 2.5 tỷ USD, cao nhất kể từ tháng 5/2018. Có thể đây là lý do giải thích cho việc tỷ giá GBP/USD phục hồi nhanh chóng sau khi phá qua ngưỡng cản 1.300 vào tuần trước.
Tuy nhiên với các tin tức quan trọng tuần này tại Anh cùng với kết của Brexit cuối tháng, rất có thể vị thế của các quỹ sẽ có sự điều chỉnh mạnh.

- EUR: Các quỹ đầu cơ đang giảm vị thế bán ròng đồng Euro một cách rõ rệt. Với việc tiếp tục cắt 1.9 tỷ USD tổng vị thế bán ròng tuần qua, các nhà đầu tư đang kỳ vọng dữ liệu kinh tế khu vực châu Âu trong thời gian tới sẽ tích cực hơn.

- Tuần vừa rồi cũng chứng kiến dòng tiền rút khỏi tài sản trú ẩn do căng thẳng địa chính trị xuống thang tại Trung Đông, cũng như hiệu ứng Risk on từ thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn 1. Nhóm đầu cơ tiếp tục tăng gấp 2 lần vị thế bán ròng đồng JPY lên 2.1 tỷ USD. Đồng CHF không thay đổi đáng kể về vị thế tuần qua, nhưng theo xu hướng chung của nhóm đầu tư kể từ tháng 12/2019, CHF đã bớt “bearish” hơn thông qua việc giảm vị thế bán ròng.

- Vàng: Theo báo cáo CFTC tuần trước, vị thế của các quỹ đầu cơ lớn vẫn đang là mua ròng hợp đồng tương lai của vàng với khối lượng lớn, tuy nhiên tổng vị thế mua ròng thay đổi không đáng kể, chỉ tăng nhẹ 0.3% lên mức 230,459 hợp đồng.
Theo đánh giá của TD Securities, các nhà hoạch định chính sách cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ đưa thêm nhiều biện pháp nới lỏng vào chính sách sắp tới và điều này ủng hộ cho đà tăng của vàng. Tổ chức này cũng đề cập thêm rằng: Giá vàng vốn đã tăng ngay cả khi chứng khoán và Dollar Mỹ tăng, vì vậy trong thời gian tới các vị thế đầu cơ có thể sẽ tiếp tục đi theo hướng gia tăng mua ròng vàng.

(Tung Trinh tổng hợp từ báo cáo của Scotia Bank và Kitco)

Xem thêm các chủ đề: #CFTC #COT

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ