Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 20/5 tới 26/5/2020

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 20/5 tới 26/5/2020

00:10 01/06/2020

Chúng ta vừa trải qua tuần cuối nhiều biến động của tháng 5, với một loạt các sự kiện ảnh hưởng tới vị thế trên thị trường: dòng tiền cuối tháng, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, tuy nhiên các vị thế dường như có xu hướng đặt cược vào việc các nền kinh tế mở cửa và sớm phục hồi trở lại.

1. USD: Trạng thái bán ròng USD tăng nhẹ

Bất chấp căng thẳng ngày một gia tăng trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ, tâm lý thị trường vẫn khá lạc quan, và chúng ta có thể nhìn rõ qua đà tăng của các chỉ số chứng khoán. Tâm lý ưa thích rủi ro cũng là yếu tố khiến nhà đầu tư rời xa đồng bạc xanh. Vị thế bán ròng của USD tuần qua đã tăng 1.2 tỷ USD, nâng tổng vị thế bán ròng lên 7.8 tỷ USD.

Vị thế bán ròng USD tăng nhẹ trong tuần

2. Nhóm các đồng tiền hàng hoá: Vị thế bán ròng không thay đổi đáng kể, trừ AUD có dấu hiệu tăng nhẹ

Tâm lý ưa thích rủi ro cũng khiến các trạng thái bán ròng NZD và CAD giảm nhẹ, tuy nhiên cần lưu ý cả 3 đồng bạc trong nhóm hàng hoá vẫn trong trạng thái bán ròng, các hợp đồng bán ròng AUD tuần qua cũng tăng nhẹ gần 1000 hợp đồng, nâng tổng vị thế bán ròng lên 40,000, hợp đồng mở cũng có dấu hiệu tăng trở lại. Như vậy có thể kết luận thị trường vẫn rất cảnh giác và không đặt cược hoàn toàn vào Risk On, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung có thể khiến kinh tế Australia đứng trước rủi ro.

Vị thế bán ròng NZD giảm trong khi AUD tiếp tục tăng

3. EUR: Vị thế mua ròng tăng nhẹ

Sau 3 tuần giảm vị thế mua ròng, các quỹ đầu cơ trong tuần qua đã tăng thêm các hợp đồng Long. Tổng vị thế mua ròng hiện nay đang là 75 nghìn hợp đồng, trong đó số lệnh mua nhiều hơn lệnh bán 1.76 lần, đồng thời số lượng hợp đồng mở cũng tăng nhẹ lên 556,000. Tâm lý tích cực đối với EUR được cải thiện sau khi liên minh Châu Âu đưa ra thảo luận gói kích thích 750 tỷ Euro. Nếu xu hướng tăng vị thế mua ròng và hợp đồng mở tiếp diễn, chiến lược Long EUR hoàn toàn khả thi.

Vị thế mua ròng EUR tăng trở lại

4. Gold: Vị thế mua ròng giảm, chưa có tín hiệu rõ ràng

Vị thế mua ròng của vàng giảm đối với các quỹ đầu cơ nói chung và trong nhóm money manager nói riêng. Trong đó, nhóm money manager giảm 23,000 lệnh mua ròng, tỷ lệ Long:Short của nhóm các nhà đầu cơ gạo cội này giảm từ 10:1 xuống còn 6:1. Trên đồ thị PTKT, trong tuần qua vàng cũng gặp khó khăn trong việc duy trì đà tăng. Xét trên khía cạnh vị thế thị trường, giá vàng đang trong giai đoạn điều chỉnh giảm các vị thế mua, tuy nhiên cần thừa nhận rằng các quỹ vẫn đang trong trạng thái mua ròng với tỷ lệ khá lớn, vì vậy buy the dip tiếp tục là chiến lược được khuyến nghị.

Vị thế mua ròng của vàng giảm nhẹ

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ