Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ), ghi nhận các giao dịch trên thị trường  trong tuần từ 12/2 tới 18/2/2020

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ), ghi nhận các giao dịch trên thị trường trong tuần từ 12/2 tới 18/2/2020

23:03 23/02/2020

CFTC, COT

- USD: Dollar Mỹ tiếp tục được nhóm các quỹ đầu cơ nới rộng trạng thái mua ròng trong tuần qua. Xu hướng “Bullish” của nhóm này với đồng bạc xanh đang ngày càng gia tăng trong thời gian gần đây, thể hiện qua việc chốt trạng thái Long các đồng bạc khác nhằm tăng nắm giữ USD. Khối lượng mua ròng USD trong tuần này tăng 1.4 tỷ Dollar, nâng tổng trạng thái của các quỹ đầu cơ lên tới 11.4 tỷ Dollar Mỹ.

(Cần lưu ý các số liệu trên không thể hiện các giao dịch thứ Sáu tuần này, khi đồng USD điều chỉnh giảm sâu do dữ liệu PMI tiêu cực. Tuy nhiên với xu hướng tăng nắm giữ liên tục trong vòng 4 tuần qua, khó có thể kết luận rằng nhóm đầu cơ sẽ quay lưng với USD chỉ sau một phiên giao dịch)

- EUR: Tâm lý của thị trường đối với đồng Euro ngày càng ảm đạm. Các vị thế bán ròng đối với Euro tiếp tục được tăng thêm trong tuần qua, nâng giá trị tổng vị thế bán ròng lên tới 12.3 tỷ Dollar, tương đương 91.5 nghìn hợp đồng, cao nhất kể từ tháng 6 năm ngoái. Đây cũng là tuần thứ tư liên tiếp nhóm đầu cơ tăng bán ròng Euro.

- NZD và CAD: Vị thế bán ròng của hai đồng tiền hàng hóa này bắt đầu được gia tăng mạnh hơn từ tuần vừa rồi. Đặc biệt, các nhà quản lý quỹ (asset manager), những người có kinh nghiệm nhất trong nhóm đầu cơ, đã tăng vị thế bán ròng AUD lên tới 61,620 hợp đồng, mức cao nhất trong vòng 14 năm trở lại đây. Động thái này gắn liền với tâm lý thị trường đang bị đè nặng bởi những tác động từ virus Corona thời gian gần đây. Khi Ngân hàng trung ương Australia (RBA) đầu tuần đã phải tuyên bố sẵn sàng nới lỏng bất cứ lúc nào để đối phó với đại dịch.
Ngoài ra, vị thế bán ròng của NZD cũng tăng 5.5 nghìn hợp đồng, lên tổng số 13,680 hợp đồng tuần qua.

- CAD: Mặc dù cũng nằm trong nhóm các đồng tiền hàng hóa, tuy nhiên tuần vừa qua vị thế của CAD thay đổi không quá lớn. Nhóm đầu cơ tiếp tục giảm vị thế mua ròng, tuy nhiên khối lượng giảm không đáng kể (141 triệu Dollar tuần vừa qua). Phân tích vị thế cho thấy: tổng vị thế bán ròng được đóng dần, trong khi tổng vị thế mua ròng cũng giảm mạnh, thị trường đang chưa có xu hướng rõ ràng đối với đồng CAD trong tương lai.

- GBP: Tiếp tục là một tuần tích cực đối với Sterling khi vị thế mua ròng đồng bạc này tiếp tục được nhóm đầu cơ gia tăng lên 2.4 tỷ USD, đây cũng là lần đặt cược lớn nhất về xu hướng tăng của Bảng Anh kể từ tháng 4 năm ngoái. Mặc dù tỷ giá GBP/USD gần đây chịu tác động 2 chiều từ đàm phán thương mại Brexit, cũng như chính sách mở rộng tài khóa của tân bộ trưởng tài chính Anh, và trên đồ thị cặp tiền này cũng đang đi ngang trong biên độ vừa phải, nhưng tâm lý của thị trường thông qua các hợp đồng tương lai đang khá tích cực với Bảng Anh trong 2 tuần trở lại đây.

- JPY và CHF: Tâm lý “Risk Off” tuần qua không thể hiện quá nhiều lên JPY và CHF, vốn đóng vai trò là tài sản trú ẩn truyền thống. Nhóm đầu cơ gia tăng rất ít vị thế bán ròng đối với JPY (chỉ 115 triệu Dollar), đồng thời giảm mua ròng đồng CHF xuống còn 200 triệu Dollar.

- Vàng: Một tuần thăng hoa đối với kim loại quý trên tất cả mọi phương diện: đồ thị, thị trường quyền chọn, quỹ ETF và cả hợp đồng tương lai. Vàng kêt thúc tuần giao dịch vừa rồi với mức giá đóng cửa tại $1,648/oz, cao nhất trong vòng 7 năm qua. Phân tích vị thế cũng cho thấy nhóm đầu cơ, bao gồm cả các nhà quản lý (assest manager) và các quỹ đòn bẩy tăng vị thế mua ròng hơn 48,000 hợp đồng trong tuần, nâng tổng vị thế lên tới 355,000 hợp đồng, cao hơn cả thời điểm khủng hoảng tài chính năm 2008 và Brexit năm 2016.

Tuần vừa qua các vị thế vẫn đi theo xu hướng “Risk Off”, với việc nhóm đầu cơ gia tăng nắm giữ các tài sản trú ẩn như Dollar Mỹ, vàng và tăng bán ròng các đồng tiền hàng hóa như AUD và NZD. Tâm lý thị trường đối với Euro không được cải thiện đáng kể do những vấn đề nội tại của kinh tế Châu Âu cũng như những nguy cơ tiềm ẩn của Coronavirus đối với khu vực này. JPY và CHF dường như trở thành tài sản ít được ưa chuộng hơn trong nhóm tài sản trú ẩn. Nếu tâm lý này tiếp diễn trong thời gian tới, Vàng và Dollar Mỹ sẽ tiếp tục được thêm vào danh sách nắm giữ của các quỹ đầu cơ.

 

Xem thêm các chủ đề: #CFTC #COT

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ