Tóm tắt báo cáo COT của CFTC tuần 25-31/08: Nhóm đầu cơ thể hiện niềm tin tuyệt đối vào USD!

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC tuần 25-31/08: Nhóm đầu cơ thể hiện niềm tin tuyệt đối vào USD!

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

14:40 05/09/2021

Vị thế Net Long USD đã được gia tăng một cách mạnh mẽ trong tuần vừa qua lên con số cao nhất trong hơn 1.5 năm qua.

Bất chấp đồng USD đã suy yếu mạnh mẽ trong tuần qua khi ông Powell có những phát biểu dovish trong hội nghị Jackson Hole, nhóm đầu cơ lớn trên thị trường tiếp tục gia tăng vị thế Net Long USD thêm 2.56 tỷ USD lên tới 11.6 tỷ USD, mức cao nhất trong hơn 1.5 năm qua. Có lẽ đà giảm của USD chỉ là một sự điều chỉnh và là cơ hội để Buy on dip, đặt cược vào đà tăng của USD trong tương lai khi Fed sẽ có thể thắt chặt chính sách trong năm nay. Trong số các đồng tiền chính, EUR là đồng tiền bị bán ra mạnh nhất, còn JPY là đồng tiền được các quỹ đầu cơ mua vào nhiều nhất. Tuy vậy, hai đồng tiền này vẫn tiếp tục dẫn đầu trong lượng vị thế Net Long và Net Short. 

Một điểm đáng chú ý khác đối với vị thế ròng, nếu không kể USD, hiện tại các quỹ đầu cơ chỉ Net Long duy nhất hai đồng EUR và CHF, còn vị thế đối với các đồng tiền khác đều là Net Short. Điều này cho thấy đồng bạc xanh không chỉ chi phối diễn biến của các tỷ giá trên thị trường, mà còn tác động cả lên vị thế thị trường, khi các đồng tiền G-10 đều là "vật tế thần" để các quỹ đầu cơ mua vào USD.

Tổng quan vị thế thị trường

Vị thế Net Long EUR đã bị cắt giảm hơn 2 tỷ USD xuống chỉ còn 1.55 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2020. Tiếp đó, CAD là đồng tiền bị Short mạnh thứ nhì trong tuần qua (693 triệu USD), khiến vị thế ròng đối với đồng tiền này chuyển từ Net Long sang Net Short 226 triệu USD lần đầu tiên trong năm nay. Net Short AUD cũng tiếp tục được nới rộng xuống mức 4.4 tỷ USD, cao nhất trong vòng 2 năm qua.

EUR/USD tương lai 1 tháng và vị thế ròng của nhóm đầu cơ (đường xanh lá)

AUD/USD tương lai 1 tháng và vị thế ròng của nhóm đầu cơ (đường xanh lá)

JPY và GBP là hai đồng tiền hiếm hoi trong số các đồng tiền chính được Long trong tuần vừa qua, với khối lượng lần lượt là 424 triệu USD và 156 triệu USD. Tuy vậy, điều này chỉ khiến vị thế Net Short các đồng tiền này giảm nhẹ.

JPY/USD tương lai 1 tháng và vị thế ròng của nhóm đầu cơ (đường xanh lá)

Nhóm Money Manager tiếp tục thể hiện niềm tin với vàng khi mua vào trong 3 tuần liên tiếp, khối lượng giao dịch trong tuần này đạt 18 tấn.

Giá vàng tương lai 1 tháng và vị thế ròng của nhóm Money Manager (đường xanh lam)

CFTC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ