Tóm tắt báo cáo COT của CFTC tuần 18-24/08: Nhóm đầu cơ bất ngờ gia tăng Net Long USD trước sự kiện Jackson Hole

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC tuần 18-24/08: Nhóm đầu cơ bất ngờ gia tăng Net Long USD trước sự kiện Jackson Hole

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

18:42 30/08/2021

Vị thế mua ròng USD của các nhóm đầu cơ tăng mạnh mẽ lên hơn 9.1 tỷ USD trong tuần vừa rồi.

Net Long USD đã tăng thêm hơn 7.5 tỷ USD trong tuần vừa rồi lên con số 9.1 tỷ USD trước thềm hội nghị Jackson Hole quan trọng, cho thấy sự đặt cược mạnh mẽ của nhóm đầu cơ vào kịch bản hawkish đến từ Fed. Tuy vậy có lẽ họ đã vào vị thế này quá sớm, và kết quả không như họ mong đợi, ông Powell tỏ ra vô cùng thận trọng trong việc thắt chặt chính sách. Tuy nhiên, các quỹ đầu cơ thường có một quan điểm dài hạn, và chúng ta sẽ cần chờ đợi báo cáo COT tiếp theo để có thể biết vị thế USD của họ có phải đóng cắt lỗ hay không.

Vị thế ròng USD

Trong số các đồng tiền chính, tuần vừa rồi chỉ có CAD được Long nhẹ, các đồng tiền khác đều bị bán ra, trong đó mạnh nhất là EUR.

Tổng quan vị thế thị trường

Do Euro là đối trọng chính đối với USD, vì vậy Net Long EUR đã giảm mạnh hơn 4.8 tỷ USD xuống chỉ còn 3.6 tỷ USD. Cặp EUR/USD trong thời gian này đã tăng liên tục sau khi tạo đáy tại 1.1164. Cùng với đó, GBP cũng đã bị bán ra mạnh thứ 2, với vị thế ròng đã đảo chiều hoàn toàn từ Net Long sang Net Short 1.4 tỷ USD.

Vị thế ròng EUR và GBP

Net Short AUD tiếp tục được củng cố lên mức cao nhất trong 2 năm tại 4.1 tỷ USD, trong khi đó vị thế đối với NZD không thay đổi.

Vị thế ròng AUD và NZD

Một trong những đồng tiền hiếm hoi mà nhóm đầu cơ giao dịch đúng theo xu hướng của nó, đó là JPY. Net Short JPY tiếp tục gia tăng lên mức 7.6 tỷ USD củng cố vị thế bán ròng dẫn đầu trong số các đồng G-7. Trong quãng thời gian được thống kê, JPY cũng đã suy yếu. Giống như JPY, các quỹ đầu cơ cũng đã Long CAD trong tuần vừa rồi với khối lượng 256 triệu USD, nâng số vị thế Net Long CAD lên 467 triệu USD, chấm dứt những tuần lễ vị thế Net Long giảm liên tiếp.

Vị thế ròng JPY

Vị thế ròng CAD

Nhóm Money manager tiếp tục thể hiện niềm tin của mình vào vàng, khi mua vào hơn 50 tấn kim loại quý này, nâng tổng vị thế Net Long lên hơn 234 tấn.

 

Vị thế ròng vàng của nhóm Money manager (đường màu vàng)

 

CFTC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ