RBNZ giữ nguyên lãi suất, đánh tiếng có thể cần thêm một lần thắt chặt trong tương lai

RBNZ giữ nguyên lãi suất, đánh tiếng có thể cần thêm một lần thắt chặt trong tương lai

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:28 16/08/2023

Ngân hàng trung ương New Zealand đã giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp thứ hai liên tiếp nhưng báo hiệu khả năng họ có thể tăng lãi suất hơn nữa để chế ngự lạm phát.

Ủy ban Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Dự trữ New Zealand đã giữ nguyên lãi suất ở mức 5.5% vào thứ Tư, đúng như dự báo của các nhà kinh tế. Nhưng các dự báo mới của ngân hàng cho thấy lãi suất cao hơn một chút, trong khi việc hạ lãi suất đã được đẩy từ năm sau sang năm 2025.

Kelly Eckhold, nhà kinh tế trưởng thị trường New Zealand tại Westpac cho biết “dự báo lãi suất phản ánh 40% khả năng tăng lãi suất lên 5.75% trong nửa đầu năm 2024.” Ước tính này “phù hợp hơn với quan điểm của chúng tôi rằng vẫn còn nhiều việc phải làm để đảm bảo lạm phát quay trở lại phạm vi mục tiêu đủ nhanh.”

RBNZ đã đi đầu trong chiến dịch thắt chặt sau đại dịch toàn cầu và hành động thái của họ sẽ được theo dõi chặt chẽ để tìm manh mối về cách các ngân hàng trung ương khác có thể hành xử. Trong khi dữ liệu kinh tế tiếp tục suy yếu tại New Zealand, chúng cũng báo hiệu rủi ro rằng áp lực giá cả có thể mất nhiều thời gian hơn để tiêu tan.

NZD đã tăng sau tuyên bố của RBNZ, đảo ngược đà giảm trước đó, có thời điểm tăng 0.3% trong ngày lên 0.5968. Lãi suất hoán đổi hai năm tăng 2 điểm cơ bản lên 5,54%.

Thống đốc Orr “thoải mái”

Hầu hết các nhà kinh tế nghĩ rằng lãi suất đã đạt đỉnh chu kỳ này và động thái tiếp theo sẽ là cắt giảm. Nhưng Westpac và ANZ New Zealand dự báo lãi suất sẽ cần tăng thêm 25bp nữa trong phần còn lại của năm 2023.

Các dự báo cập nhật của RBNZ cho thấy lãi suất trung bình tăng lên mức cao nhất tại 5.59% vào giữa năm 2024 và giảm xuống 5.5% vào cuối năm đó và xa hơn vào năm 2025. Các dự báo trước đây của RBNZ cho thấy việc cắt giảm lãi suất có thể bắt đầu vào quý III/2024.

Phát biểu với các phóng viên sau quyết định của mình, Thống đốc RBNZ Adrian Orr đã đánh giá thấp tầm quan trọng của việc nâng dự báo lãi suất, nói rằng đó không phải là định hướng và các nhà hoạch định chính sách cảm thấy thoải mái rằng chính sách hiện tại sẽ đưa lạm phát trở lại mục tiêu 1-3% của họ vào năm tới.

Ông nói: “Tôi muốn nói rằng chúng tôi đang ở chế độ theo dõi, lo lắng và chờ đợi và điều cần thấy là lạm phát tiếp tục giảm. Tương tự như vậy, chúng tôi cần cảnh giác nếu làm quá nhiều.”

Lạm phát, hiện ở mức 6%, được dự báo sẽ giảm xuống dưới 3% vào quý 3 năm 2024.

RBNZ cho biết: “Trong thời gian tới, có rủi ro là hoạt động kinh tế và lạm phát không chậm lại nhiều như mong đợi. Ủy ban đã đồng ý rằng lãi suất cần duy trì ở mức hạn chế trong tương lai gần để đảm bảo lạm phát tiêu dùng quay trở lại phạm vi mục tiêu 1-3%.”

Trong biên bản cuộc họp, ủy ban chính sách lưu ý rằng ước tính lãi suất trung lập danh nghĩa đã tăng 25 điểm cơ bản lên 2.25%, cho thấy cần lãi suất cần cao hơn một chút để đạt được mức hạn chế tương tự đối với hoạt động.

Sharon Zollner, kinh tế trưởng New Zealand tại ngân hàng ANZ cho biết: “Mặc dù thống đốc muốn cho thấy dự báo lãi suất không phản ánh việc cần tăng lãi suất, đó là một bước nhỏ nhưng rõ ràng về việc muốn tăng thêm nữa.”

RBNZ dự báo rằng nền kinh tế sẽ bước vào một cuộc suy thoái vào quý III và quý IV năm nay, dù mức thu hẹp sẽ chỉ tương đối nhỏ.

Stephen Toplis, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Bank of New Zealand, cho biết có nguy cơ suy thoái sẽ mạnh hơn nhiều so với dự đoán của bất kỳ ai khi giá hàng hóa giảm do nhu cầu của Trung Quốc suy yếu và các hộ gia đình hạn chế chi tiêu do lãi suất thế chấp cao hơn.

“Có cơ hội nào trong bối cảnh này mà Ngân hàng Dự trữ sẽ sớm tăng lãi suất không? Theo tôi là rất ít.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ