Quan chức ECB: Thị trường đánh giá thấp khả năng tăng lãi suất

Quan chức ECB: Thị trường đánh giá thấp khả năng tăng lãi suất

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

16:19 06/09/2023

Theo thành viên Hội đồng ECB Klaas Knot, các nhà đầu tư kỳ vọng vào việc Ngân hàng Trung ương Châu Âu không tăng lãi suất vào tuần tới có thể đang đánh giá thấp khả năng điều đó xảy ra.

Theo thống đốc ngân hàng trung ương Hà Lan, trong khi suy thoái tại Eurozone chắc chắn sẽ làm giảm nhu cầu, dự báo lạm phát cập nhật sẽ không khác nhiều so với tháng 6.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn ở Amsterdam rằng liệu triển vọng như vậy, vốn chỉ dự tính lạm phát quay trở lại mục tiêu trong trung hạn, việc có tăng lãi suất thứ 10 liên tiếp hay không là “một quyết định rất khó đưa ra.”

“Tôi tiếp tục nghĩ rằng việc đạt được mục tiêu lạm phát 2% vào cuối năm 2025 là mức tối thiểu mà chúng tôi phải đạt được. Rõ ràng là tôi sẽ không thoải mái với bất kỳ diễn biến nào có thể đẩy thời hạn đó ra xa hơn nữa. Và tôi sẽ không bận tâm lắm nếu nó dịch chuyển sớm hơn một chút.”

EUR và lợi suất châu Âu tăng sau những bình luận của ông, khi thị trường đẩy mạnh kỳ vọng rằng ECB sẽ tiếp tục chu kỳ thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ nhất trong lịch sử trong cuộc họp ngày 13-14/9. Kỳ vọng lãi suất tăng 25bp hiện ở mức khoảng 35% - tăng từ mức 30% trước đó.

Chỉ vài giờ trước khi các quan chức bắt đầu giai đoạn im lặng, nhận xét của ông Knot đưa ra một số manh mối cuối cùng và xác nhận rằng kết quả vẫn còn rất mơ hồ. Lãi suất tiền gửi hiện ở mức 3.75% - sắp đạt mức cao kỷ lục.

“Thị trường đang gặp khó khăn,” ông Knot nói. “Có lẽ họ đang trải qua một cuộc đấu tranh tương tự mà chúng tôi sẽ phải trải qua vào tuần tới. Nhưng tôi có thể đảm bảo với bạn rằng, khi cuộc đấu tranh kết thúc, sẽ có quyết định.”

Kể từ kỳ nghỉ hè, hơn một nửa số lãnh đạo ngân hàng trung ương quốc gia Eurozone đã công khai phát biểu về cuộc họp tháng 9.

Các thống đốc từ Đức, Bỉ, Áo và Latvia đã ra tín hiệu ủng hộ tăng lãi suất 25bp nữa - có thể là lần cuối cùng của chu kỳ này. Tuy nhiên, các quan chức từ Ý và Bồ Đào Nha nằm trong số những quốc gia nhấn mạnh rằng rủi ro kinh tế đang bắt đầu xuất hiện.

“Hôm nay tôi sẽ không nói những gì chúng tôi sẽ quyết định vào ngày 14/9, hơn thế nữa bởi vì các lựa chọn của chúng tôi đều mở cho cuộc họp này cũng như cho các cuộc họp tiếp theo,” Thống đốc Ngân hàng trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau cho biết hôm thứ Tư. “Nhưng tôi tin rằng chúng ta đang ở gần hoặc rất gần mức lãi suất cao nhất.”

Chủ tịch Christine Lagarde cũng không cam kết mà chỉ nói đơn giản là lạm phát quá cao, ECB quyết tâm kiềm chế và các quyết định sẽ dựa trên dữ liệu liên quan.

Ông Knot cho biết: “Chúng tôi đã đạt đến giai đoạn hoàn thiện của chu trình thắt chặt. Thắt chặt - tăng lãi suất thêm - vẫn có khả năng xảy ra, nhưng không phải là chắc chắn”.

Trong các thị trường tập trung vào lĩnh vực dịch vụ của châu Âu sau khi ngành sản xuất rơi vào suy thoái và những rắc rối đang đè nặng lên nền kinh tế Trung Quốc, thì chỉ số tier 1 duy nhất mà ECB có được kể từ tháng 7 là tổng sản phẩm quốc nội quý II, “thực sự mạnh hơn dự kiến.”

Hơn nữa, thị trường lao động vẫn kiên cường, thu nhập thực đang bắt đầu phục hồi và có những dấu hiệu cho thấy thị trường nhà đất đã tạo đáy.

Knot nói: “Tôi muốn thận trọng trước sự bi quan quá mức. Chúng ta đang đứng trước sự suy yếu, không phải suy thoái hoàn toàn.”

Tiến triển trong lạm phát cũng rất khó để đánh giá. Theo ông, áp lực cơ bản đã hạ nhiệt và sẽ “giảm đáng kể” trong những tháng tới.

Đàm phán lương và hành vi định giá doanh nghiệp sẽ là yếu tố then chốt giúp lạm phát quay trở lại mục tiêu nhanh chóng như thế nào.

“Điều quan trọng trong quá trình giảm phát về mức 2% vào cuối năm 2025 là tăng trưởng tiền lương giảm tốc rõ rệt. Nếu nhìn vào các thỏa thuận tiền lương hiện tại, ta vẫn còn khá xa để đạt tương thích lâu dài với mục tiêu lạm phát 2% và tăng trưởng năng suất 0.5%.”

Kỳ vọng lạm phát vẫn “ổn định - dù một số đang cao hơn một chút theo tôi đánh giá.”

Trong khi lãi suất là công cụ chính của ECB kiểm soát giá cả, các nhà hoạch định chính sách đã bổ sung nỗ lực của họ bằng cách thu hẹp bảng cân đối kế toán.

Các ngân hàng đã hoàn trả 1.6 nghìn tỷ EUR (1.7 nghìn tỷ USD) các khoản vay dài hạn kể từ giữa năm ngoái và trái phiếu đáo hạn từ danh mục nới lỏng định lượng cũ đang được để đáo hạn thay vì tái đầu tư.

“Thị trường đã hấp thụ nó khá tốt,” Knot nói. “Thật đáng khích lệ khi thấy điều đó.”

Ông cho rằng việc cho trái phiếu đáo hạn có thể tiếp tục ngay cả khi ECB bắt đầu hạ lãi suất - miễn là quá trình này “diễn ra tốt đẹp”.

Các khoản tái đầu tư theo chương trình đại dịch của ECB dự kiến sẽ kéo dài đến cuối năm 2024 và một số quan chức đưa ra quan điểm về việc liệu cam kết đó có nên được xem xét lại hay không.

Theo ông Knot, “không thể phủ nhận rằng thế giới ngày nay và triển vọng lạm phát khá khác so với triển vọng mà chúng tôi nghĩ đến trước đó. Lý do để tiếp tục tái đầu tư đang trở nên yếu hơn. Nhưng đồng thời, chúng tôi cũng biết rằng việc từ bỏ định hướng trước đó sẽ phải trả giá. Tại thời điểm này, tôi không nghĩ chúng ta phải gánh chịu chi phí này.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ