Phân tích vị thế thị trường (Positioning Analysis) - Tầm quan trọng trong việc hiểu Price Action/Market Sentiment cho Traders

Phân tích vị thế thị trường (Positioning Analysis) - Tầm quan trọng trong việc hiểu Price Action/Market Sentiment cho Traders

10:00 16/11/2019

COT, Positioning Analysis, Market Sentiment, Price Action

Hầu hết hàng hoá (bao gồm Gold) đều được giao dịch Future trên sàn. Currencies thường giao dịch OTC và giá được tạo lập trên thị trường Interbank tuy nhiên khối lượng giao dịch Future cũng không nhỏ. Điều quan trọng là vị thế của Large Specs/Smart Money - là các Hedge Funds, Banks, Leverage Funds đại diện cho các tay to, những người có kiến thức sâu nhất, lợi nhuận cao nhất trên thị trường - có thiên hướng tương đồng cao với xu hướng của giá. Báo cáo CoT (Commitment of Traders) của CFTC - Uỷ ban giao dịch hàng hoá tương lai của Mỹ được công bố vào 3:30pm NY thứ Sáu hàng tuần sẽ cho biết vị thế của thị trường cho đến ngày thứ Ba (tức là có độ trễ 3 ngày). Đối với nội dung báo cáo, giới đầu tư thường chú trọng vào các vị thế Non-commercial, là các vị thế đầu cơ của toàn thị trường, trong khi commercial là các vị thế hedging cho rủi ro về tỷ giá hoặc giá của doanh nghiệp lớn, có thể là doanh nghiệp sản xuất hoặc xnk. Do độ trễ vài ngày nên phân tích Positioning trên CFTC sẽ có ý nghĩa chính xác hơn với Traders trên khung Weekly Chart trở lên (hoặc ít nhất là Daily). Căn cứ vào đây chúng ta sẽ biết thị trường đang Net Long/Net Short nhiều hay ít. Không phải lúc nào Positioning Analysis cũng cho chúng ta quyết định giao dịch, nhưng nhiều thời điểm sẽ có tác dụng trong việc đánh giá động lượng thị trường mạnh hay không, có đang quá mua hay quá bán ko, hoặc 1 xu hướng có đang chuyển dịch hay ko.

Ví dụ khi GBPUSD tăng từ 1.22 lên 1.30 trong tháng 10/2019 thì vị thế thị trường đang Net Short rất lớn, do đó thông tin tích cực về Brexit sẽ trigger “Short Covering Action”, và giá bao giờ cũng tăng mạnh hơn trong điều kiện thị trường Net Short, vì khi đóng trạng thái người ta thường không quan tâm về giá.

Vị thế Non-Commercial của Gold sau một thời gian dài chuyển từ Net Short sang Net Long vào tháng 10/2018 cũng là 1 sự xác nhận cho Bull Market sau đó. Khi Gold chạm 1557 vào tháng 9/2019, vị thế Net Long của Money Managers ở mức cao kỷ lục - cảnh báo thị trường quá mua, và khi không có động lực tăng tiếp về Macro, mà cụ thể là có sự hạ nhiệt về Trade War thì thị trường giảm mạnh do việc đóng vị thế - “Long Unwinding”

Trong báo cáo của CFTC công bố cuối phiên NY tuần này, vị thế net Long của Dollar tăng trở lại sau khi giảm về mức thấp nhất từ tháng 6/2018 (tuy nhiên có độ trễ báo cáo khi Dollar giảm mạnh vào thứ 5 và 6). Nhìn bức tranh rộng thì giới đầu cơ đang giảm đặt cược vào 1 đồng Dollar mạnh. Các nhà đầu cơ tiếp tục giảm vị thế Short GBP, mức ít “bearish” nhất kể từ tháng 5/2019. Asset Manager tăng vị thế Net Short NZD lên mức kỷ lục kể từ tháng 6/2006. Vị thế JPY của các nhà đầu cơ đang tăng net Short - “bearish” nhất kể từ giữa tháng 6/2019. Vị thế Net Long của CAD cũng giảm đáng kể sau báo cáo việc làm thất vọng cuối tuần trước.
(Chart by Bloomberg and Scotia Bank)

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ