Nhu cầu sử dụng công cụ cấp vốn kỳ hạn của Fed (BTFP) tăng vọt lên mức kỷ lục mới

Nhu cầu sử dụng công cụ cấp vốn kỳ hạn của Fed (BTFP) tăng vọt lên mức kỷ lục mới

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

08:37 19/01/2024

Các ngân hàng đã sử dụng chương trình BTFP của Fed ở mức cao kỷ lục trong 9 tháng

Dữ liệu từ Fed cho thấy khoản vay từ BTFP ở mức cao mới là 161.5 tỷ USD, tăng 14.3 tỷ USD so với mức cao nhất trước đó là 147 tỷ USD.

Ra mắt trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngân hàng năm ngoái, BTFP cho phép các ngân hàng và tổ chức tín dụng vay vốn lên đến một năm, tài sản thế chấp là TPCP Mỹ và trái phiếu doanh nghiệp bảo hộ bởi chính phủ. Lãi suất cho những khoản tạm ứng này sẽ là lãi swap qua đêm cộng với 10 điểm cơ bản.

Vào thứ Ba, chuyên gia tại BNY Mellon John Veils đã mô tả việc BTFP kết thúc có thể chỉ tác động nhỏ đến thị trường và thanh khoản ngân hàng. Tuy nhiên, việc kết thúc BTPF có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của những ngân hàng đã tận dụng cơ hội chênh lệch giá này.

Gần đây, lãi suất BTFP đã giảm khi các nhà giao dịch tăng kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất nhiều hơn trong năm 2024. Các tổ chức nhận thấy rằng vay tiền mặt thông qua công cụ này rẻ hơn, hiện ở mức 4.85%, thay vì vay khoản chiết khấu với lãi suất 5.5%.

Đối với các ngân hàng, lãi suất vay BTFP giảm tạo ra cơ hội giao dịch arbitrage lớn hơn, khi các tổ chức vay từ kênh này trước khi gửi tiền vào Fed để kiếm lãi so với lãi suất dự trữ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ