Nền kinh tế Mỹ vẫn có thể hạ cánh mềm: Nhu cầu tiêu dùng có dấu hiệu hạ nhiệt

Nền kinh tế Mỹ vẫn có thể hạ cánh mềm: Nhu cầu tiêu dùng có dấu hiệu hạ nhiệt

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

08:57 30/04/2024

UBS vẫn tin tưởng vào kịch bản hạ cánh mềm của nền kinh tế Mỹ, với việc tăng trưởng kinh tế và lạm phát sẽ giảm bớt khi người tiêu dùng tạm dừng chi tiêu mạnh mẽ - yếu tố đã giúp duy trì nền kinh tế và giữ lạm phát ở mức cao.

Trong báo cáo mới nhất, UBS cho biết "Kịch bản cơ sở của chúng tôi vẫn là hạ cánh mềm, với việc tăng trưởng kinh tế và lạm phát hạ nhiệt khi người tiêu dùng tạm nghỉ ngơi sau thời gian dài chi tiêu mạnh mẽ. Fed dự kiến sẽ bắt đầu giảm lãi suất trước cuối năm nay."

Những lo ngại về lạm phát đình trệ thay vì hạ cánh mềm tăng sau khi dữ liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm lại trong quý 1 - xuống còn mức 1.6%, thấp hơn nhiều so với dự báo 2.5%. Điều này xảy ra trong thời điểm lạm phát tiếp tục tăng cao.

Tuy nhiên, UBS cho rằng tăng trưởng kinh tế chậm lại có vẻ là "thuốc chữa" cho lạm phát dai dẳng, nhấn mạnh các cuộc khảo sát doanh nghiệp gần đây cho thấy người tiêu dùng đang phản ứng mạnh mẽ hơn trước những đợt tăng giá mới.

UBS cho biết thêm, mặc dù số lượng việc làm mới tăng mạnh trong những tháng gần đây nhưng không làm thay đổi xu hướng tăng trưởng tiền lương chậm lại. Điều này cho thấy cầu và cung trên thị trường lao động đang gần như ở trạng thái cân bằng, có thể mở đường cho Fed giảm lãi suất và ngăn chặn nguy cơ tăng lãi suất.

"Chúng tôi tin rằng thị trường lao động hạ nhiệt sẽ giúp Fed dễ dàng cắt giảm lãi suất ngay cả khi lạm phát vẫn ở mức cao hơn mục tiêu. Chúng tôi cho rằng việc tăng lãi suất thêm là không cần thiết ngay cả khi lạm phát vẫn ở mức cao trong thời gian ngắn", UBS nói thêm.

Trong những tuần gần đây, dự đoán về việc trì hoãn cắt giảm lãi suất đã được củng cố. Theo Investing.com's Fed Rate Monitor Tool, thời điểm bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất hiện được cho là vào tháng 12.

Tuy nhiên, chỉ còn một ngày trước cuộc họp kéo dài hai ngày của Fed, nhiều nhà đầu tư phố Wall sẽ tập trung vào việc liệu Chủ tịch Fed Jerome Powell có tán thành quan điểm của thị trường về chính sách dovish hay không.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 21.05: Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong bối cảnh giá hàng hoá tăng vọt
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 21.05: Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong bối cảnh giá hàng hoá tăng vọt

Chứng khoán châu Á đã chững lại vào thứ Ba sau bảy phiên tăng và khi thước đo hàng hóa đạt mức đỉnh trong 15 tháng. Sự chú ý của giới đầu tư đã chuyển sang báo cáo kết quả kinh doanh của nhà sản xuất chip hàng đầu Nvidia vào cuối tuần.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ