Nền kinh tế Hoa Kỳ giảm tốc, USD sẽ đi về đâu?

Nền kinh tế Hoa Kỳ giảm tốc, USD sẽ đi về đâu?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

21:58 23/06/2022

Dữ liệu PMI tổng hợp của Mỹ giảm từ mức 53.6 xuống mốc 51.2 trong tháng 6, ghi nhận mức thấp nhất trong 5 tháng - dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh tế đang suy yếu và một cuộc suy thoái có thể sắp xảy ra.

Hoạt động kinh tế Mỹ tiếp tục giảm tốc vào cuối quý II, do áp lực giá cả cao ngất ngưởng và nhu cầu tiêu dùng suy yếu. Theo S&P Global, PMI tổng hợp đã giảm xuống mốc 51.2 vào tháng 6, đạt mức thấp nhất kể từ đầu năm khi đại dịch bùng phát.

PMI dịch vụ đã giảm từ 53.4 xuống 51.6 trong tháng 5, trong khi PMI sản xuất đã giảm xa so với kỳ vọng và là mức thấp nhất trong 23 tháng từ 57 xuống còn 52.4

Lịch kinh tế Hoa KỳPlease add a description for the image.

Mặc dù cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đều tăng so với tháng trước, nhưng đà tăng trưởng đã chậm lại đáng kể, dấy lên lo ngại về sức khỏe nền kinh tế và khả năng suy thoái trong trung hạn.

Đồng đô la Mỹ, được đo bằng chỉ số DXY, đã trượt dốc ngay sau khi dữ liệu PMI từ S&P Global được công bố, nối tiếp đà giảm trong những ngày gần đây. Lợi suất Kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm giao dịch ở mức 2.95% và 3.04%, tương đương giảm khoảng 50 bps so với đỉnh tuần trước, với lo ngại nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái khi các điều kiện tài chính thắt chặt. Fed đang rất cứng rắn, và đây là thời điểm mà NHTW mạnh tay nhất kể từ những năm 1980 khi Paul Volcker còn nắm ghế chủ tịch.

Phản ứng của Dollar MỹUS Dollar Index chart

Mối quan tâm đã tăng lên sau khi Chủ tịch Fed Powell thừa nhận rằng các hành động cứng rắn của FOMC có thể gây ra suy thoái kinh tế, và sẽ là "thách thức" cho một cú hạ cánh an toàn vào thời điểm này. Các nhà giao dịch hiện định giá lãi suất sẽ đạt 3.41% cho năm tới theo HĐTL lãi suất Fed (giảm từ 4.15%) tương đương giảm 74bp trong vòng chưa đầy 10 ngày qua

Biểu đồ HĐTL lãi suất FedUS Dollar Softens After Weak US Business Activity Data Raises Recession Odds

Dữ liệu PMI tiêu cực hôm nay có thể khiến các nhà đầu tư đặt cược rằng Fed sẽ khó mà tăng lãi suất mạnh sau năm 2022, khiến lợi suất Kho bạc của Mỹ giảm xuống. Kịch bản này có thể làm suy yếu đồng đô la Mỹ trong những tháng tới với điều kiện tâm lý risk-off không quay trở lại.

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ