Tâm lý tiêu dùng Mỹ giảm khi lạm phát vẫn dai dẳng

Tâm lý tiêu dùng Mỹ giảm khi lạm phát vẫn dai dẳng

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

21:11 26/04/2024

Tâm lý người tiêu dùng Mỹ giảm trong tháng 4 do triển vọng ảm đạm về nền kinh tế cũng như lạm phát tăng cao.

Theo số liệu khảo sát được công bố, chỉ số tâm lý tiêu dùng UoM đã giảm xuống 77.2 trong tháng này từ mức 79.4 trong tháng 3, thấp hơn dự kiến 77.9 của các nhà kinh tế.

Người tiêu dùng dự đoán lạm phát sẽ tăng với tốc độ 3.2% trong năm tới, cao nhất kể từ tháng 11, con số này trong tháng 3 là 2.9%. Họ cũng dự đoán lạm phát sẽ ở mức 3% trong vòng 5 đến 10 năm tới.

Tâm lý tiêu dùng ở Mỹ giảm so với dự báo của các nhà kinh tế

Các số liệu nêu bật tình trạng lạm phát dai dẳng và lãi suất cao đang đè nặng lên người tiêu dùng. Đồng thời, các hộ gia đình đang tiếp tục chi tiêu theo đà tăng trưởng tiền lương vững chắc.

Joanne Hsu, phụ trách cuộc khảo sát cho biết: "Tâm lý tiêu dùng suy giảm đối với hàng hóa thường ngày, tuy nhiên điều này hầu như không xảy ra đối với những hàng hóa có giá trị lớn như hàng hóa lâu bền, xe cộ và nhà cửa.”

Khoảng 38% người tiêu dùng cho biết lạm phát cao đang gây khó khăn cho cuộc sống của họ, con số này tăng so với mức 33% vào tháng trước. Niềm tin của người tiêu dùng về tình hình tài chính hiện tại và triển vọng kinh tế trong năm tới đều trượt xuống mức thấp nhất trong 4 tháng.

Chỉ số điều kiện hiện tại giảm xuống 79 từ 82.5. Chỉ số kỳ vọng giảm xuống 76 từ 77.4.

Cuộc thăm dò mới nhất của Bloomberg News/Morning Consult cho thấy những lá phiếu ủng hộ Joe Biden ở các bang quan trọng gần như đã tan biến trong bối cảnh kinh tế bi quan.

Hsu cho biết: “Người tiêu dùng tiếp tục bày tỏ sự lo ngại về triển vọng của nền kinh tế trước thềm cuộc bầu cử sắp tới”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ