JPY đang ở mức đáy trong nhiều thập kỷ trước thềm cuộc họp chính sách của BoJ

JPY đang ở mức đáy trong nhiều thập kỷ trước thềm cuộc họp chính sách của BoJ

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

09:35 26/04/2024

USDJPY đang ở mức đỉnh trong 34 năm trước thềm cuộc họp của BoJ bất chấp việc USD suy yếu do dữ liệu tăng trưởng quý 1 của Mỹ thấp hơn dự kiến

EURUSD tăng 0.3% lên mức đỉnh trong hai tuần ở 1.0728 sau khi dữ liệu cho thấy Hoa Kỳ đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm qua trong quý đầu tiên. GDP quý 1 tăng 1.6% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức dự báo 2.4%.

AUD được hỗ trợ nhờ chỉ số lạm phát quý 1 cao hơn dự kiến của Úc, đã nhanh chóng phá vỡ mức trung bình động 200 ngày lên 0.6539 trước khi ổn định ở mức 0.6522 trong phiên giao dịch châu Á vào thứ Sáu.

Tuy nhiên, JPY đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1990 khi USDJPY tăng lên 155.75. Cặp tiền được hưởng lợi từ đà tăng mạnh của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ khi thước đo lạm phát quý 1 tăng vọt.

Điều đó đã mở ra mức chênh lệch 380 bps giữa lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm và lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm. Mức chênh lệch này được kỳ vọng sẽ tiếp tục được duy trì khi dự đoán Fed cắt giảm lãi suất sớm dần biến mất và thị trường hiện chỉ định giá Fed cắt giảm 34 bps vào năm 2024.

Quy mô và sự tồn tại dai dẳng của chênh lệch lợi suất đã khuyến khích các vị thế bán JPY và đầu tư vào các tài sản bằng USD như trái phiếu kho bạc Mỹ.

USDJPY đã phá vỡ mức 152 và 155, nơi các nhà giao dịch đã cảnh giác với sự can thiệp từ các quan chức Nhật Bản.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cho biết ông đang theo dõi chặt chẽ các biến động tỷ giá hối đoái và chuẩn bị thực hiện các bước ứng phó đầy đủ. Vị thế bán JPY đạt mức lớn nhất trong 17 năm vào tuần trước.

Vào thứ Năm, EURJPY đã chạm mức đỉnh trong 16 năm ở 167.06 và AUDUSD cũng tăng lên mức đỉnh trong 9 năm rưỡi ở 101.64.

BoJ đã tăng lãi suất tại cuộc họp mang tính bước ngoặt vào tháng 3.

Thị trường kỳ vọng BoJ giữ nguyên chính sách trong cuộc họp tháng 4, nhưng đang theo dõi chặt chẽ những thay đổi đối với dự báo lạm phát - điều này sẽ thể hiện ý định tăng lãi suất - hoặc bất kỳ hướng dẫn nào về triển vọng lãi suất.

Nathan Swami, người đứng đầu bộ phận giao dịch ngoại hối châu Á-Thái Bình Dương của Citi tại Singapore cho biết: “Thị trường không định giá quá cao khả năng BoJ tăng lãi suất ở cuộc họp này nhưng điều quan trọng là phải xem các quan chức đặt mục tiêu lạm phát chính thức như thế nào và liệu có điều chỉnh lại dự báo trước đó hay không”

"Tôi đang mong đợi BoJ sẽ thay đổi dự báo lạm phát. Từ đó sẽ mở ra khả năng thắt chặt hơn nữa vào mùa hè."

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ